หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 7 ครั้ง)
Guest
นายนริศ เชื้ออ่ำ
เรทกระทู้
« เมื่อ: 21 ม.ค. 21, 00:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้
       ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน
       โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ   
ชื่อผู้วิจัย   นายนริศ เชื้ออ่ำ
ปีที่ศึกษา   2563
 
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน  2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ  3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 249 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 44 คน  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 100 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 100 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีความพร้อมที่จะพัฒนาสถานศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ควรมีการนำแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษาได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยเน้นไปที่การศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากการเรียนการสอนที่นักเรียนมีโอกาสเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ โดยใช้รูปแบบ “APDT Model” มี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge : A)  2) นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present new Information : P) 3) การเรียนหลากหลาย (Differentiated Learning : D)  4) การถ่ายโยงความรู้ (Transportability Evaluation : T)  ส่วนการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนตามรูปแบบ “APDT Model” มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน การเปรียบเทียบก่อนและหลังการอบรมพบว่า คะแนนก่อนอบรมเท่ากับ 6.55 และหลังอบรมมีคะแนนเท่ากับ 16.36 เมื่อเปรียบเทียบพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประเมินความสามารถในการเขียนโครงการวิจัยของครูหลังการอบรม ภาพรวมพบว่า ครูมีความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ       
    1) ประเมินทักษะครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก   
    2) ประเมินทักษะการทำโครงงานของนักเรียน ภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 
    3) ประเมินพฤติกรรมตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
   4) ประเมินความพึงพอใจ
      (1) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
      (2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  "เผยแพร่ผลงานวิชาการ" 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม