ทั้งนี้ เมื่อจำแนกการพูดถึงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ออกเป็น 3 ประเภท คือ
แบ่งเป็นเสียงเชิงบวก เสียงเชิงทั่วไป และเสียงเชิงลบ พบข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้
อันดับ 1 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกกล่าวถึง 1,362,976 ข้อความ คิดเป็น 52.19% แบ่งเป็นเชิงบวก 263,789 ข้อความ เชิงทั่วไป 844,321 ข้อความ และ เชิงลบ 254,866 ข้อความ
อันดับ 2 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง (ขึ้นจากอันดับ 3) ถูกกล่าวถึง 512,138 ข้อความ เชิงบวก 118,383 ข้อความ เชิงทั่วไป 301,436 ข้อความ และ เชิงลบ 92,319 ข้อความ
อันดับ 3 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร (ตกจากอันดับ 2) ถูกกล่าวถึง 489,158 ข้อความ เชิงบวก 80,894 ข้อความ เชิงทั่วไป 309,604 ข้อความ และ เชิงลบ 98,660 ข้อความ
อันดับ 4 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ถูกกล่าวถึง 79,676 ข้อความ เชิงบวก 10,775 ข้อความ เชิงทั่วไป 61,237 ข้อความ และ เชิงลบ 7,664 ข้อความ
อันดับ 5 น.ส.รสนา โตสิตระกูล แม้จะถูกกล่าวถึงบนโลกออนไลน์ลดลง เป็น 64,935 ข้อความ หรือ 2.49% (จากเดิม3.34%) แต่ยังรั้งอันดับที่ 5ไว้ได้ จากการจำแนกพบการพูดถึงในเชิงบวก 1,654 ข้อความ เชิงทั่วไป 54,812 ข้อความ และ เชิงลบ 8,469 ข้อความ
อันดับ 6 นายสกลธี ภัททิยกุล ถูกกล่าวถึง 52,016 ข้อความ เชิงบวก 11,030 ข้อความ เชิงทั่วไป 37,764 ข้อความ และ เชิงลบ 3,222 ข้อความ
อันดับที่ 7 น.ต.ศิธา ทิวารี ถูกกล่าวถึง 36,422 ข้อความ เชิงบวก 14,063 ข้อความ เชิงทั่วไป 21,593 ข้อความ และ เชิงลบ 766 ข้อความ
อันดับที่ 8 นายศุภชัย ตันติคมน์ (ขึ้นมาจากอันดับ 9) ถูกกล่าวถึง 5,166 ข้อความ เชิงบวก 49 ข้อความ เชิงทั่วไป 5,063 ข้อความ และ เชิงลบ 54 ข้อความ
อันดับที่ 9 นายธเนตร วงษา (ตกจากอันดับ 8) ถูกกล่าวถึง 1,722 ข้อความ เชิงบวก 6 ข้อความ เชิงทั่วไป 1,706 ข้อความ และ เชิงลบ 10 ข้อความ
อันดับ 10 นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ ที่ถูกกล่าวถึง 1,068 ข้อความ เชิงบวก 41 ข้อความ เชิงทั่วไป 995 ข้อความ และ เชิงลบ 32 ข้อความ
Social Listening เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่คนทำ
งานด้านการตลาดดิจิทัล นำมาใช้เพื่อบริหารจัดการข้อมูล และสามารถนำใช้เพื่อรับฟังเสียงของผู้คนในโซเชียลมีเดียในช่องทางหลากหลายแพลตฟอร์ม โดยการนำข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื่อนำเสนอมุมมองของผู้คนที่ร่วมสนทนาในโลกออนไลน์ที่มีต่อการ
เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ผ่านการแสดงความคิดเห็นและทัศนคติเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร บุคลิก ความคิด นโยบาย รวมถึงการสะท้อนปัญหาที่ควรเร่งแก้ไข ร่วมเกาะติดสถานการณ์การเลือกผู้ว่าฯ กทม. ด้วยข้อมูลเรียลไทม์ไปกับเรียล สมาร์ท ได้ที่
www.realsmart.co.th และ
facebook.com/realsmart.co.th