หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: วิธีแก้อาการนอนหลับไม่สนิทง่าย ๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้  (อ่าน 21 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ก.ค. 22, 15:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ร่างกายของเราเป็นเสมือนเครื่องจักรที่ต้องทำงาน 24 ชั่วโมง การนอนเหมือนกับให้เครื่องจักรได้หยุดพัก ร่างกายจะอาศัยช่วงเวลานอนหลับซ่อมแซมพักฟื้นตนเอง ปรับปรุงระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีประสิทธิภาพ หากเรามี อาการนอนหลับไม่สนิท จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ ดังนั้นถ้าใครที่กำลังเจอปัญหาเรื่องการนอนหลับไม่สนิทอยู่ละก็ ตามเรามาทางนี้ได้เลย เพราะวันนี้เราเอาควารรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้เรานอนหลับได้สนิทมากขึ้นเอามาฝาก ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยค่ะ

อาการนอนหลับไม่สนิท แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.ไม่รับประทานอาหารมื้อหนัก เพราะการรับประทานอาหารมื้อหนักไม่ใช่วิธีช่วยให้นอนหลับสนิท ซ้ำร้ายยังอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดจนไม่สามารถนอนหลับได้อย่างสบายตัว อีกทั้งยังส่งผลให้ร่างกายต้องทำงานอย่างหนักในการย่อยอาหารอีกด้วย แนะนำว่าวิธีช่วยให้นอนหลับสนิท สบายตลอดคืนควรจะรับประทานอาหารก่อนนอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนจะนอนหลับพักผ่อน หรือถ้าหิวก่อนนอนจริง ๆ ควรเลือกทานของเบา ๆ อย่าง เช่น ผลไม้ หรือนมอุ่น ๆ เล็กน้อยก็พอ

2.ไม่ดื่มน้ำก่อนนอนมาก ๆ เพราะจะทำให้ร่างกายต้องขับปัสสาวะในช่วงระหว่างเรากำลังนอนหลับสบาย ขัดขวางการนอนหลับเต็มตื่นของเรา เพราะต่อให้เราหลับพักผ่อน แต่ร่างกายก็ยังทำงานอยู่ตามปกติ

3.ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนที่ฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการทำงานของประสาทให้ตื่นตัว ดังนั้นหากต้องการหาวิธีช่วยให้หลับสนิทนั้น เครื่องดื่นที่มีคาเฟอีนไม่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน

4.ไม่ออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะยิ่งร่างกายออกแรงเยอะ ๆ จะยิ่งทำให้เลือดสูบฉีด ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น และอาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับเสียมากกว่า

5.ไม่เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าที่ส่งผลกระทบกับดวงตา อีกทั้งข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับก่อนนอน อาจจะทำให้สมองเก็บไปประมวลผลระหว่างหลับ วิธีช่วยให้หลับสนิทนอนเต็มอิ่มตลอดคืน

6.อาบน้ำก่อนนอน เหงื่อไหล ไคลย้อย กลับมาถึงบ้านก็เผลองีบซักนิด แต่เชื่อได้เลยว่าคุณจะต้องสะดุ้งมากลางดึกเพราะความรู้สึกไม่สบายตัว แล้วกว่าจะหลับตาลงได้อีกครั้งอาจจะกินเวลานับชั่วโมง ดังนั้นวิธีช่วยให้หลับสนิท ไม่มีสิ่งกังวลใจ พอกลับมาถึงบ้านแล้วก็รีบจัดการอาบน้ำ ล้างหน้า บำรุงผิวให้เรียร้อยก่อนที่จะนอน

7.ไม่ใส่เสื้อชั้นในนอน ตอนนอนก็จะช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัดมากเกินไปจนหายใจไม่สะดวก

8.ไม่ทำงานจนถึงเวลานอน การนำงานมาทำจนถึงเวลานอนก็ไม่ใช่หนทางที่เหมาะนักสำหรับวิธีช่วยให้นอนหลับได้สนิท เพราะความเครียด การใช้สมองอย่างหนักจนถึงช่วงเวลาก่อนนอนจะทำให้ร่างกายยังตื่นตัว และคิดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแยกเวลาทำงาน และเวลาพักผ่อนออกจากกันเวิร์คกว่าแน่นอน

9.ไม่ดูภาพยนตร์ หรือฟังเรื่องสยองขวัญ หากคุณเป็นคนขี้กลัว จิตอ่อน ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการดูหรือฟังอะไรที่สยองขวัญก่อนจะเข้านอนเพราะอาจจะทำให้คุณเก็บไปจินตนาการต่อในความฝันและอาจจะทำให้คุณต้องสะดุ้งตื่นมาระหว่างที่กำลังหลับได้

10.การนอนเป็นเวลา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณมี อาการนอนหลับไม่สนิท มานานกว่า 1 เดือน จะส่งผลกระทบต่ออารมณ์และการทำงานได้ ดังนั้นควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพือหาวิธีในการรักษาซึ่งในการรักษาโรคนอนไม่หลับ ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างตัวผู้ป่วยเองและแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ ผลกระทบและวิธีที่จะใช้ในการรักษาที่ดีต่อตัวผู้ป่วยมากที่สุดได้ค่ะ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  อาการนอนหลับไม่สนิท 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม