หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แม็คโคร x โลตัส ผนึกกำลัง ชูยุทธศาสตร์ "กรีนสโตร์" ติดโซล่าเซลล์บนหลังคา  (อ่าน 8 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 13 ก.ย. 22, 14:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
แม็คโคร และ โลตัส ได้วางแนวคิดในการดำเนินธุรกิจสีเขียว ตลอดห่วงโซ่ พร้อมตั้งเป้าหมายร่วมกันในการเป็นองค์กรคาร์บอนสมดุล (Carbon Neutral) ภายในปี 2030 โดยให้เครือข่ายสาขาทั้งแม็คโครและโลตัสทั่วประเทศเกือบ 3,000 แห่ง ผนึกกำลังกันเพื่อเร่งขับเคลื่อนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมทุกด้าน รวมถึงการใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้น


แม็คโคร ได้วางแนวทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่ ซึ่งปี 2022 ได้วางโรดแมปการใช้พลังงานสะอาดในสาขา โดยการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar rooftop) จำนวน 52 สาขา ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปได้ประมาณ 20,000 ตัน CO2e ต่อปี เทียบได้กับการปลูกต้นไม้ 1.3 ล้านต้น

นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการพลังงานภายในสาขาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเปลี่ยนโคมไฟแสงสว่างเป็นหลอด LED ประสิทธิภาพสูง รวมถึงเปลี่ยนระบบทำความเย็นและน้ำยาทำความเย็นของตู้แช่แข็งและตู้แช่อาหารสด ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งใช้ระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงถึง 5,460,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปได้ 2,800 ตัน CO2e ต่อปี ซึ่งตั้งเป้าดำเนินการให้ครบเกือบทุกสาขาภายในปี 2024



โลตัส ได้ดำเนินการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาสาขาไปแล้ว 98 สาขา และในปี 2022 จะมีสาขาที่มีการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ใช้เองได้ถึง 566 แห่ง ซึ่งจะมีกำลังการผลิตโดยรวม 101 เมกะวัตต์ หรือประมาณ 12% ของการใช้ไฟฟ้ารวมทั้งหมดในธุรกิจ และคาดว่าภายในปี พ.ศ. 2024 จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 13.4% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ครอบคลุมกว่า 1,042 สาขา

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจ แม็คโคร x โลตัส เชื่อมั่นว่า การใช้พลังงานสะอาด โดยการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา ถือเป็นทางเลือกที่มีความยั่งยืน ทั้งในมิติเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แล้วยังมีโครงการอื่นๆ อาทิ การใช้รถ EV ในการ์ขนส่งสินค้าของโลตัส การปลูกป่า เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างความสมดุลคาร์บอนตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ


นอกจากนี้ ในมุมของการบริหารจัดการขยะ ได้ร่วมกันทำโครงการลดขยะอาหารสู่การฝังกลบ (Zero Food Waste to Landfill)

โดย โลตัส ได้ริเริ่มจัดทำโครงการ "กินได้ไม่ทิ้งกัน" ตั้งแต่ปี 2017 เพื่อบริจาคอาหารส่วนเกินที่ยังรับประทานได้ให้กับหน่วยงานที่ต้องการ อย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

ส่วน แม็คโคร ดำเนินโครงการ "เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์" ด้วยการมอบอาหารส่วนเกินจากสาขาให้เป็นอาหารสัตว์ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งการนำขยะผัก ผลไม้มาแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมัก มอบแก่ชุมชนโดยรอบเพื่อใช้ในการทำความสะอาดและการเกษตร นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้าปลีกรายย่อย ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่สำคัญ หันมาใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  makro  Lotus's  แม็คโคร  โลตัส  Green Store  ธุรกิจสีเขียว  สิ่งแวดล้อม  ยั่งยืน 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม