หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: จีนทุ่มทุนสร้างคลองผิงลู่ มุ่งกระชับความสัมพันธ์จีน-อาเซียนให้แน่นแฟ้นกว่าเดิม  (อ่าน 1 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 3 พ.ย. 22, 11:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนกับอาเซียนมีมูลค่าถึง 4.7 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 15.2% และคิดเป็น 15.1% ของยอดการค้าต่างประเทศทั้งหมดของจีน การส่งออกไปอาเซียนเพิ่มขึ้น 22% เป็น 2.73 ล้านล้านหยวน ส่วนการนำเข้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้น 6.9% เป็น 1.97 ล้านล้านหยวน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าจีนและอาเซียนต่างเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกัน

การมีผลบังคับใช้ของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือ RCEP) ทำให้ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างจีนกับอาเซียนเพิ่มโอกาสมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนจะยังคงขยายตัวต่อไปอย่างรวดเร็วในอนาคต ยิ่งไปกว่านั้นจีนกำลังทุ่มเทความพยายามอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาดังกล่าวนี้ ด้วยการขุดคลองผิงลู่ (Pinglu Canal) ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งอยู่ติดกับกลุ่มอาเซียน ด้วยความตั้งใจที่จะเร่งการขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับอาเซียน

การขุดคลองผิงลู่ ซึ่งตามแผนมีความยาวรวมประมาณ 135 กิโลเมตร และคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมกว่า 7.2 หมื่นล้านหยวน ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยมีกำหนดจะเปิดให้เดินเรือได้ใน 4 ปี และได้รับการออกแบบให้รองรับเรือขนาด 5,000 ตันได้ โดยบริษัท ผิงลู่ คาแนล กรุ๊ป จำกัด (Pinglu Canal Group Co., Ltd) ระบุว่า คลองผิงลู่จะมีต้นทางจากอำเภอเหิงโจวของเมืองหนานหนิง และเข้าสู่อ่าวเป่ยปูผ่านทางแม่น้ำฉินเจียงในเขตหลิงซานของเมืองฉินโจว

อู่ เผิง (Wu Peng) ผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนและออกแบบโครงการคลองผิงลู่ กล่าวว่า "คลองผิงลู่จะเป็นคลองบุกเบิกในประวัติศาสตร์ของการขุดคลองในประเทศจีน เนื่องจากเป็นคลองที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาคลองประเภทเดียวกัน โดยเรือภายในประเทศจะแล่นตรงออกทะเลได้ และเมื่อขุดแล้วเสร็จ ก็จะกลายเป็นคลองที่พลุกพล่านมาก ซึ่งจะขึ้นชื่อทั้งในเรื่องการขนส่งสินค้าจำนวนมาก เรือขนาดใหญ่ และเรือจำนวนมาก"

ในอดีตนั้น สินค้าจากพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนจะออกทะเลโดยทางน้ำได้ จะต้องผ่านแม่น้ำแยงซีหรือแม่น้ำซีเจียง เพราะไม่มีแม่น้ำที่ไหลลงใต้สู่ทะเลโดยตรง ปากแม่น้ำแยงซีตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน ห่างจากเทศบาลนครฉงชิ่งซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศราว 2,000 กิโลเมตร ขณะที่ปากแม่น้ำซีเจียงอยู่ในกว่างโจวทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งช่องทางออกทะเลทั้งสองช่องทางนี้ใช้เวลาในการเดินทางนานมาก

"คลองผิงลู่จะเปิดช่องทางใหม่ให้กับแม่น้ำซีเจียงเพื่อออกสู่ทะเลในระยะทางที่สั้นที่สุด โดยเมื่อผ่านคลองผิงลู่ การเดินทางโดยทางบกของสินค้าจากภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้สู่ทะเล จะสั้นลงกว่า 560 กิโลเมตร เมื่อเทียบกับการเดินทางผ่านกว่างโจว" เฉิน หงฉี (Chen Hongqi) เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ด้านกรมการขนส่งของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าวว่า เมื่อขุดคลองเสร็จ ภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงเหนือของจีนจะมีเส้นทางที่สั้นที่สุด ประหยัดที่สุด และสะดวกที่สุดในการออกสู่ทะเล

จากการวิเคราะห์ของบุคคลในวงการ คลองผิงลู่จะเปิดเส้นทางสู่ทะเลเส้นใหม่ คือ ซีเจียง โกลเดน วอเตอร์เวย์ (Xijiang Golden Waterway) สร้างวงเวียนช่องทางน้ำระหว่างแม่น้ำกับทะเลที่จะเชื่อมต่อกับบริเวณอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าของกว่างซีและภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียนและ RCEP ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบูรณาการกว่างซีและภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเข้ากับการสร้างชุมชนที่จะให้ผลประโยชน์กับจีน-อาเซียนได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อโครงการแล้วเสร็จ คลองใหม่จะไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้การค้าระหว่างจีน-อาเซียนเท่านั้น แต่ยังจะสร้างโอกาสมหาศาลให้กับกว่างซีซึ่งเป็นที่ตั้งของคลองเส้นนี้อีกด้วย ปัจจุบันพื้นที่ริมคลองเริ่มใช้ปัจจัยการผลิต และอุตสาหกรรมใกล้ท่าเรือรอบโครงการและท่าเรือชายฝั่งมากขึ้น และหลังจากที่คลองเดินเรือได้ อุตสาหกรรมสนับสนุนที่มีตลอดเส้นทางเหล่านี้ก็จะมีความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างมาก

หนานหนิงซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และเป็นจุดเริ่มต้นของคลองผิงลู่ กำลังวางแผนสร้างเมืองใหม่หนานหนิงตะวันออก (Nanning East New Town) โดยริเริ่มที่จะบูรณาการเข้าสู่แถบเศรษฐกิจคลองผิงลู่ บ่มเพาะกลุ่มอุตสาหกรรมใกล้ท่าเรือที่ได้เปรียบ และสร้างฐานการผลิตยานยนต์พลังงานใหม่และชิ้นส่วนอะไหล่อย่างแข็งขันเพื่อรองรับตลาดอาเซียน ด้วยวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเมืองใหม่หนานหนิงตะวันออกให้เป็น "นิคมอุตสาหกรรมต้นแบบเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล"

"เมื่อขุดแล้วเสร็จ คลองจะนำมาซึ่งโอกาสอันยิ่งใหญ่สู่กว่างซี และส่งเสริมการก่อตัวของโครงสร้างที่เปิดกว้างรอบด้าน โดยมีลักษณะที่เชื่อมโยงถึงกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเชื่อมโยงระหว่างแผ่นดินกับทะเล และความสอดคล้องระหว่างตะวันออกกับตะวันตก โครงการนี้จะเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรม โครงสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของกว่างซีอย่างลึกซึ้ง และขับเคลื่อนกว่างซีให้เร่งการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นท่าเรือเกตเวย์ระหว่างประเทศและท่าเรือศูนย์กลางระหว่างประเทศแห่งอ่าวเป่ยปู" โอวหยาง ปิน (Ouyang Bin) สมาชิกคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ด้านกรมการขนส่งของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง กล่าว

ที่มา: บริษัท ผิงลู่ คาแนล กรุ๊ป จำกัด

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม