การวัดความสำเร็จของการทำธุรกิจ หรือแบรนด์ในทุกวันนี้ แน่นอนว่ามิติด้าน “ผลกำไร” ยังเป็นมาตรวัดการเติบโตทางธุรกิจ และตอบโจทย์ผู้ถือหุ้น ทว่าองค์กร หรือแบรนด์นั้นๆ จะดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน และเป็นที่ยอมรับของผู้คนในสังคม ย่อมต้องแสดงให้เห็นถึง “Purpose-driven” คือ เจตจำนงขององค์กร หรือแบรนด์นั้นๆ มีวิสัยทัศน์ มีความมุ่งมั่น และมีเป้าหมายอย่างชัดเจนในด้านของผลกระทบเชิงบวก ทั้งต่อพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า ตลอดจนชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
องค์กร หรือแบรนด์ใดที่มี Purpose และดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ สิ่งที่จะได้กลับมาในระยะยาว ย่อมมากไปกว่าด้าน “ผลกำไร” แต่คือ การเป็นแบรนด์ที่มีความหมาย (Meaningful Brand) ในใจผู้บริโภคให้ความเชื่อใจ-ไว้วางใจ และรักในแบรนด์ หรือองค์กรนั้นๆ (Brand Love)
MarketingOops! รวบรวมกรณีศึกษา 5 องค์กรระดับโลกที่มีเจตจำนงและลงมือทำด้าน “CSR” (Corporate Social Responsibility) อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม ทั้งด้านการพัฒนาคน – ชุมชน – สังคม และสิ่งแวดล้อม จนสามารถเสริมสร้างศักยภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนชุมชน – สังคม และเป็นส่วนหนึ่งของการปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อม
“King Power” เชื่อในพลังคนไทย สร้างโอกาสด้านกีฬา-ดนตรี-ชุมชน ไปสู่เวทีระดับโลก
เพราะเชื่อในพลังของคนไทย และพลังแห่งความเป็นไปได้ (The Power of Possibilities) “กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์” (King Power Group) หนึ่งในผู้นำธุรกิจท่องเที่ยวระดับโลก จึงพร้อมสนับสนุนมอบโอกาสให้คนไทยได้พัฒนาไปสู่เวทีระดับโลก
ดังจะเห็นได้จากการเข้าซื้อสโมสร “เลสเตอร์ ซิตี้” (Leicester City) ในปี 2010 ซึ่งในเวลานั้นอยู่ในชั้นแชมป์เปี้ยนชิพ เมื่อกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ เข้ามาบริหาร ได้ให้การสนับสนุนทั้งด้านเงินทุน การพัฒนาศักยภาพของทีมนักเตะอย่างจริงจัง และสร้างความเป็นหนึ่งเดียว
ในที่สุดแล้วผลจากพลังของความเชื่อว่าทุกอย่างสามารถเป็นไปได้ ความมุ่งมั่น และการฝึกฝนอย่างหนัก ทำให้เสลเตอร์ ซิตี้ ขยับขึ้นมาอยู่ในชั้นพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ และคว้าแชมป์ฤดูกาล 2015 – 2016 สร้างตำนานบทใหม่ของ “จิ้งจอกสยาม” ให้เป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก และเป็นความภาคภูมิใจของชาวเมืองเลสเตอร์ รวมทั้งคนไทย
ขณะที่ล่าสุดจิ้งจอกสยามตัวนี้ ยังสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ให้กับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ในรอบ 137ปี! ด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลเอฟเอ คัพ 2021 มาครองได้สำเร็จ
จะเห็นได้ว่าการสนับสนุนและให้โอกาส เป็นหนึ่งใน DNA ของ “กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์” ดังนั้นจากประสบการณ์และความสำเร็จของการเข้าบริหารสโมสรเสลเตอร์ ซิตี้ นำมาสู่การต่อยอดเป็นโครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” (King Power Thai Power) ที่เล็งเห็นและเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยว่าหากได้รับการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน ย่อมสามารถก้าวไกลสู่เวทีระดับโลกได้ ภายใต้โครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” (King Power Thai Power) ให้การสนับสนุน 3 ด้านหลักคือ ด้านกีฬา, ดนตรี และชุมชน
โดยตลอดระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการในปี 2017 “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” สร้างประโยชน์ให้กับผู้คน และชุมชนไปแล้วมากกว่า 20,000,000 คนทั่วประเทศ ได้พัฒนาความสามารถ เข้าถึงโอกาส และความรู้ ทั้งในด้านกีฬา ดนตรี รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วประเทศไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ยังคงยึดมั่นกรอบการดำเนินงานด้าน CSR ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
– ด้านกีฬา (Sport Power) ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับเยาวชน และคนไทยในด้านกีฬาฟุตบอลให้ไปสู่ระดับโลก ด้วย 2 โครงการหลักคือ
โครงการล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย ส่งมอบลูกฟุตบอลมาตรฐานจำนวน 1 ล้านลูก ให้กับเยาวชนและชุมชนทั่วประเทศไทย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาให้กับเยาวชนไทย
โครงการ 100 สนาม สร้างพลังเยาวชนไทย จัดสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียมมาตรฐานสากล จำนวน 100 สนาม ให้กับโรงเรียนและชุมชนทั่วประเทศไทย เพื่อให้เยาวชนและคนไทยได้สนามฟุตบอลหญ้าเทียมระดับมาตราฐานสากลไว้ฝึกซ้อม พร้อมสร้างโอกาสให้กับผู้ที่รักฟุตบอล ได้ฝึกฝนทักษะของตนเอง เพื่อต่อยอดความฝันมุ่งสู่การเป็นนักเตะมืออาชีพต่อไป
ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์” ได้ส่งมอบลูกฟุตบอลมากกว่า 700,000 ลูก และสนามฟุตบอลมาตราฐานสากลไปแล้ว 88 สนาม ช่วยเสริมสร้างความแข็งและและแรงบันดาลใจให้กับคนไทยใน 5,400 ชุมชน ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด
– ด้านดนตรี ผนึกกำลัง “วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมศักยภาพคนไทยในด้านดนตรี ก้าวไปสู่เวทีดนตรีระดับสากล ผ่านกิจกรรมประกวดเพื่อที่จะเพิ่มโอกาสให้กับผู้ที่มีใจรักดนตรี และมีความสามารถด้านดนตรี ได้มีเวทีในการแสดงความสามารถ พัฒนาศักยภาพ และเพิ่มพูนประสบการณ์ไปสู่การเป็นนักดนตรีอาชีพในอนาคต
โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ ได้ดำเนินการจัดการประกวดวงดนตรีสากลสมัยนิยมผสมเครื่องเป่า (The Power Band) จัดการแข่งขันประกวดดนตรี The Power Band Season 1 และ 2 สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้นักดนตรีเข้าร่วมประกวดมากกว่า 200 วง จากทุกภูมิภาคของประเทศไทย
– ด้านชุมชน (Community Power) ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนและพัฒนาสินค้าภูมิปัญญาไทย และสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนท้องถิ่น
โดยสร้างความร่วมมือทั้งกับชุมชนท้องถิ่น ภาครัฐ และภาคเอกชนในการแบ่งปันองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการในชุมชน และร่วมพัฒนาสินค้าจากภูมิปัญญาของคนไทย เพื่อยกระดับฝีมือ และความชำนาญไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและมาตรฐานยิ่งขึ้น
นอกจากยกระดับสินค้าภูมิปัญญาไทย และเศรษฐกิจท้องถิ่นแล้ว ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์โดดเด่น จึงเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาประเทศไทย
https://www.marketingoops.com/news/biz-news/5-global-organisations-csr-strategies/?fbclid=IwAR3KoSbCaRMAbTcZXY6FtkZNCUlwFifUB-75aHoqmHdHI3qAxSXe8nL39eo