|
ตามนั้น
|
ผมใช้รถที่ติดก๊าซมาหลายตันแล้วไม่ว่าจะเป็น LPG/ CNG รุ่นแรกๆ และตอนนี้ใช้ ALTIS CNG อยู่ เอาอย่างนี้ง่ายๆ LPG 1 บาท/ กิโลเมตร CNG 50 สตางค์/ กิโลเมตร บนเงื่อนไขที่ราคาก๊าซไม่เปลี่ยนครับ แต่ราคาติดถังของ CNG แพงมากครับ ห้าหมื่นขึ้น ของ LPG แค่สองหมื่น ปั๊ม CNG ในต่างจังหวัดหายากมาก รอคิวนานมากและแรงดันหัวจ่ายต่ำมากจึงเติมได้น้อยมากๆ แต่ถ้าอยู่ในกรุงเทพเป็นหลักโดยเฉพาะชานเมืองก็สบาย แต่ต้องติดตั้งแต่ซื้อรถป้ายแดงถึงจะคืนทุนคุ้มเพราะค่าติดมันแพงมาก ราคาติดถังของ LPG ไม่แพงตรับ ไปจังหวัดไหนก็สบาย ปั๊มมีมาก แต่ราคาก๊าซแพงกว่าเท่าตัว อย่างไรก็ตามก็ยังถูกกว่านำมันอยู่ดี สิ่งที่สำคัญคืออย่าเน้นถูกเข้าว่าตอนจะติดตั้ง ให้ดูอู่ให้ดีว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินเป็นสิ่งสำคัญครับ คิดและตัดสินใจให้ดี  [/color][/color] โชคดีครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
ยากบอก
|
อัตรากรสิ้นเปลืองก้อเท่ากับน้ำมันอ่ะคับ แต่แค่ราคาNGV_LPG มันต่ำกว่าอ่ะคับแล้วก้อขนาดเครื่องยนต์ของแค่และคัน แล้วก้อเกี่ยวกับการปรับจรูนด้วยนะคับ ที่ผมติดตั้งมา เครื่องยนต์ 3000 อยู่ที่ 80 สตางค์ (Lpg) มันก้อแล้วแต่สภาพเครื่องยนต์ด้วยนะคับ ใหม่-เก่า ก้อมีผม ส่วนเรื่องราคาติดตั้งก้อตามกระทู้ด้านบนเลยคับ ส่วนความเสียหายของเครื่องยนต์ก้อไม่น่าจะมีปัญหาอะไรก้อที่ประมาณ5-6 ปีแต่ต้องดูแลเรื่องระบบไฟของรถเป็นพิเศษหน่อยอ่ะคับ
|
|
Tags: |
|
|
|
น้องฝน
|
ขอสอบถามนิดนึง ที่เค้าว่าติดแก๊สแล้วเครื่องของรถจะพังเร็วนี่จริงไหมค่ะ
|
|
Tags: |
|
|
|
kkk
|
จริงคับเนื่องจากความร้อนในห้องเผาไหม้จะสูงกว่าน้ำมันค่อนข้างมาก
|
|
Tags: |
|
|
|
สกุนา
|
NGV ต่างจังหวัดมีน้อยมากไม่เพียงพอต่อความต้องการ บ้านเราอยู่สระบุรี สบายมากมีตลอดเส้นทาง แต่ถ้าออกต่างจังหวัดเมื่อไรเป็นเรื่องทุกที รอนานเป็นครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เวลาเติมเสร็จออกเดินทางก็ต้องคอยมองหาป้าย NGV ตลอดเส้นทางเลย กลัวจะเลยปั๊ม เพราะรถเราเติมแก๊สโซฮอล 95 วิ่ง 7-8 กิโลลิตร เปลืองมาก
|
|
Tags: |
|
|
|
วัยรุ่น
|
LPG : L = low(ต่ำ) , P = ความดัน , G = แก๊ส แก๊สความดันต่ำ เป็นก๊าซหุงต้มครับ ไม่ควรนำมาใช้กับรถ เสี่ยงต่อการระเบิดสูงมาก จริงอยู่ที่ราคาถูกค่าติดตั้งถูก แต่ก็เปรียบได้กับการมีระเบิดขนาดย่อมวิ่งอยู่บนถนน
NGV : N = ธรรมชาติ , G = แก๊ส , V = พาหนะ แก๊สธรรมชาติที่เป็นมิตรกับพาหนะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคนจึงนิยมติด LPG มากกว่า NGV แล้วปั๊มก็บ้าเพิ่มที่เติมอีก
|
|
Tags: |
|
|
|
ไม่รู้จริงอย่าตอบ
|
LPG : L = low(ต่ำ) , P = ความดัน , G = แก๊ส แก๊สความดันต่ำ เป็นก๊าซหุงต้มครับ ไม่ควรนำมาใช้กับรถ เสี่ยงต่อการระเบิดสูงมาก จริงอยู่ที่ราคาถูกค่าติดตั้งถูก แต่ก็เปรียบได้กับการมีระเบิดขนาดย่อมวิ่งอยู่บนถนน
NGV : N = ธรรมชาติ , G = แก๊ส , V = พาหนะ แก๊สธรรมชาติที่เป็นมิตรกับพาหนะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคนจึงนิยมติด LPG มากกว่า NGV แล้วปั๊มก็บ้าเพิ่มที่เติมอีก
คนตอบไม่เคยใช้ คนใช้ไม่เคยตอบ อยากรู้ข้อมูล เข้าเวบพันทิบ ห้องรัชดา แล้วจะรู้เองขี้เกียจพิมพ์
|
|
Tags: |
|
|
|
scz
|
LPG : L = low(ต่ำ) , P = ความดัน , G = แก๊ส แก๊สความดันต่ำ เป็นก๊าซหุงต้มครับ ไม่ควรนำมาใช้กับรถ เสี่ยงต่อการระเบิดสูงมาก จริงอยู่ที่ราคาถูกค่าติดตั้งถูก แต่ก็เปรียบได้กับการมีระเบิดขนาดย่อมวิ่งอยู่บนถนน
NGV : N = ธรรมชาติ , G = แก๊ส , V = พาหนะ แก๊สธรรมชาติที่เป็นมิตรกับพาหนะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคนจึงนิยมติด LPG มากกว่า NGV แล้วปั๊มก็บ้าเพิ่มที่เติมอีก
ใช่หรอครับ LPG ไม่ใช่ Liquid Petroleum Gas หรือครับ NGV : Natural Gas for Vehicles เท่าที่เคย คุยกับพี่ที่นำเข้าอุปกรณ์หัวฉีดแก๊สมานะครับ จริงๆ NGV นี่ จะแรงดันสูงมากๆ ถ้าพูดถึงการระเบิด NGV นี่น่าจะจัดว่าระเบิดได้อันตรายกว่าครับ แต่บังเอินว่า การจุดติดไฟ ถ้าจำไม่ผิด จะอยุ่ที่ 400 C ครับ ส่วนเรื่องปั๊ม ผมว่าถ้าทาง ปตท. ไม่ผูกขาด คนก้อยากเปิดอยุ่แหละครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
ทิมมี่
|
ผมใช้ LPG ติดใน วอลโว่ OK มากเลย ประมาณบาทนิดๆ วิ่งดีไม่มีปัญหา ซัดได้ ไม่แพ้ นำมัน ส่วนความอันตรายนั้น ผมมองว่า อยู่ที่การดูแลรักษามากกว่าไม่ต้องโต้แย้งกันครับผม ............ แต่LPG หาเติมง่ายและเร็วไม่ต้องรอนาน
ประกอบการตัดสินใจครับ  
|
|
Tags: |
|
|
|
สวยค่ะ
|
เคยติดมาแล้ว รถมีปัญหาตลอด ถ้าคิดว่าจะใช้รถแค่ สี่ห้าปี หลังจากซื้อมาใหม่น่ะ ก็ติดไปเลยค่ะ แล้วอย่าคิดว่าขายต่อจะได้ราคาสูงนะคะ รถพังเร็วมาก งอแงตลอดเลย อายุการใช้งานรถ ก็คูณสองไปเลยคะ ใช้ไป ห้าปี ก็เหมือนใช้ไปแล้ว สิบปีค่ะ
|
|
Tags: |
|
|
|
แก่แล้ว
|
เพิ่มอีก นิด
LPG -Liquid Petroleum Gas
NGV- Natural for Vehicle - CNG- Compressed Natural Gas
|
|
Tags: |
|
|
|
puuuuuuu028
|
จะใช้ LPG หรือ NGV ถ้าติดตั้งไม่ดีก็อันตรายเหมือนกันทั้งนั้น มันอยู่ที่การติดตังและตรวจสอบนะผมว่า ถ้าสะดวกรวดเร็วก็ติด LPG ถ้าอยากเติมถูกๆ แต่ต่อคิวก็ NGV เจอคนอยู่ต่างจังหวัดเข้าไปไม่มีแก๊สให้เติมอีก
|
|
Tags: |
|
|
|
อ.บิ๊ก
|
ใช้อัลติสติดLPGอยู่ แต่ก่อนในห้องเครื่องร้อนมาก แต่หลังจากลองเติม ไฮรโดเจนMax4ในแท๊งค์น้ำมันเครื่อง แรงอัดดี เร่งแซงดี ที่สำคัญห้องเครื่องไม่ร้อนเลย เอามือแตะฝากระโปรงรถไม่ร้อน คนที่ใช้แก๊สลองหาเติมดูได้ครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
|
ใช้อัลติสติดLPGอยู่ ปกติในห้องเครื่องจะร้อนมากตามธรรมชาติ แต่หลังจากลองใช้ น้ำไฮโดรเจนMax4 เติมลงในแท๊งค์น้ำมันเครื่อง ตอนนี้รถวิ่งฉิว เร่งแรง แซงดี ที่สำคัญห้องเครื่องไม่ร้อนแม้แต่นิดเดียว ใครใช้แก๊สอยู่ลองหาใช้ดูได้นะครับ เค้ามีใบรับประกันให้ด้วยนะครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
เต๋
|
NGV ถูกแต่วิ่งได้ใกล้กว่า LPG ,LPG แพงกว่า NGV แต่วิ่งได้ไกลกว่า สรุปแล้วพอกันเรื่องค่าใช้จ่ายในการเติม แต่ข้อแต่ต่างคือ 1.ค่าติดตั้ง 2.ปั๊มเติม 3.เวลาในการเติม 4.LPG เวลารั่วจะฟุ้งบริเวณนั้น (ลอยต่ำ) เวลามีประกายไฟจึงติดไฟง่าย (ต้องมั่นดูแลไม่ให้มีรอยรั่ว และสถานติดตั่งเชื่อถือได้ (ไม่ลวกๆ)) NGV เวลารั่วก๊าสจะลอยตัวขึ้นสู่บรรยากาศอย่างรวดเร็ว จึงไม่ติดไฟง่าย แต่ถังจะถูกอัดก๊าส จะมีแรงดันในถังสูงมาก (เปรียบเสมือนทุกระเบิดมาด้วย) หากถังไม่ได้คุณภาพ หรือมีอะไรไปกระแทกแรงๆๆ 5.LPG เครื่องยนต์เสื่อมเร็วกว่าเพราะความร้อมในการจุดระเบิดสูงกว่า 6.อัตราเร่งไม่ต่างจากน้ำมันมากนักถ้าติดตั้งแบบหัวฉีด (อยู่ที่การจูนด้วย) เทียบกับน้ำมัน 7. ถ้าเป็นเก๋ง LPG ท้ายห้อยน้อยกว่า NGV 8.นึกไม่ออก รอเจ้าอื่นมาเสริมแล้วกัน
|
|
Tags: |
|
|
|
ราคาตก
|
รถติดแก๊ส ขายต่อราคาตก เพราะเครื่องโทรมมาก ถ้าไม่ได้คิดทำแท็กซี่ แค่ขับไปทำงานไปกลับไม่ไกล ใช้น้ำมันดีกว่า เพราะขายต่อราคาไม่ตกมาก
สรุป ทำแท็กซี่่ หรือเป็นนักท่องเที่ยวออก ตจว ทุกวันหยุดกำไรชีวิต ติดแก๊สไป ถ้ารักนวลสงวนตัว วันหยุดมุดอยู่บ้านดูทีวีกับผัว ก็ไม่ต้องติดแก๊สครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
Nile
|
ใช่หรอครับ LPG ไม่ใช่ Liquid Petroleum Gas หรือครับ NGV : Natural Gas for Vehicles
เท่าที่เคย คุยกับพี่ที่นำเข้าอุปกรณ์หัวฉีดแก๊สมานะครับ จริงๆ NGV นี่ จะแรงดันสูงมากๆ ถ้าพูดถึงการระเบิด NGV นี่น่าจะจัดว่าระเบิดได้อันตรายกว่าครับ แต่บังเอินว่า การจุดติดไฟ ถ้าจำไม่ผิด จะอยุ่ที่ 400 C ครับ ส่วนเรื่องปั๊ม ผมว่าถ้าทาง ปตท. ไม่ผูกขาด คนก้อยากเปิดอยุ่แหละครับ
LPG น่ากลัวกว่า NGV ครับ เพราะในถังของ NGV เชื้อเพลิงอยู่ในสถานะแก๊สครับไม่มีทางที่จะอัดความดันให้เป็นของเหลวได้ด้วยข้อจำกัดของวัสดุถังนอกจากลดอุณหภูมิลงมาด้วย แต่ LPG อัดความดันเพียงนิดเดียวก็เป็นของเหลวแล้วแต่อย่าลืมนะครับว่าเมื่ออุณหภูมิถังเพิ่มขึ้นจะทำให้ของเหลวเปลี่ยนเป็นแก๊สทำให้เกิดการขยายตัวของของเหลวและระเบิดได้ แก๊สมีปริมาตรมากกว่าของเหลวเป็น1000เท่าเลยนะครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
วัยรุ่น
|
ใช่หรอครับ LPG ไม่ใช่ Liquid Petroleum Gas หรือครับ NGV : Natural Gas for Vehicles
เท่าที่เคย คุยกับพี่ที่นำเข้าอุปกรณ์หัวฉีดแก๊สมานะครับ จริงๆ NGV นี่ จะแรงดันสูงมากๆ ถ้าพูดถึงการระเบิด NGV นี่น่าจะจัดว่าระเบิดได้อันตรายกว่าครับ แต่บังเอินว่า การจุดติดไฟ ถ้าจำไม่ผิด จะอยุ่ที่ 400 C ครับ ส่วนเรื่องปั๊ม ผมว่าถ้าทาง ปตท. ไม่ผูกขาด คนก้อยากเปิดอยุ่แหละครับ
ใช่แน่นอนครับ คุณครูที่สอน งานช่างบอกเองเลย แกชอบขลุกอยู่กับแก๊ส เชื่อมโลหะ ต่างๆนานา จำไม่ได้เหรอครับ LPG น่ะแก๊สความดันต่ำใช้หุงต้ม ที่เวลารั่วแล้วต้องรีบเปิดหน้าต่าง ห้ามก่อประกายไฟ และปิดวาล์วแก๊สไงครับ เรื่องง่ายๆ นอกจากบ้านใครที่ใช้เตาถ่านเท่านั้นถึงไม่รู้
|
|
Tags: |
|
|
|
ขอ Share ด้วย
|
ยังมีบางท่านเข้าใจไม่ตรงกันอยู่นะครับเกี่ยวกับคำว่า LPG, CNG และ NGV แสดงว่าต้องมีคนเข้าใจผิดอยู่ ดังนั้นหากจะสรุปว่าอะไรดีกว่าอะไรได้นั้นก็จำเป็นต้องรู้จักก่อนว่าที่ถูกต้องนั้นคืออะไรนะครับ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
LPG และ NGV คืออะไร http://www.fitfriendsclubs.net/forum/?topic=1404.0
ความแตกต่างระหว่าง NGV กับ LPG http://pttweb2.pttplc.com/webngv/TH/kw_df.aspx
ส่วนอะไรดีไม่ดีก็ลองทบทวนข้อมูลจากกระทู้ทั้งหมดใหม่อีกครั้ง และลองตรวจสอบเรื่องนโยบายรัฐบาลเรื่องราคาของ LPG และ CNG ในระยะใกล้นี้ด้วยนะครับ น่าจะได้คำตอบที่เหมาะสมกับตัวเราได้นะครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
xx
|
ไม่มีรถติดแก๊ส แต่นั่งแท็กซ๊่ คนขับบอกว่า ถ้าติดแก็ส แล้วใช้รถแบบแท็กซึ่จะคุ้ม ถ้าเป็นรถส่วนตัวไม่คุ้ม เพราะเครื่องไม่ได้ออกแบบมาติดแก็ส ใช้ไปนาน ๆ วาวล์จะพัง ซึ่งเขาบอกว่า ขนาดแท็กซ๊่ 1 ปี ก็ต้องเปลี่ยน บ่าวาวลื เปลี่ยนวาว เพราะมันจะแห้ง เพราะเป็นแก๊ส ไม่มีน้ำมันหล่อเลี้ยง เขาบอกว่า เห็นคนซืัอรถคันเป็นล้าน เอาติดแก็ส เสียดายของน่าดู ของดีๆ ใช้ผิด พังไม่เป็นท่า 2-3 ปี เปลี่ยน ระบบวาวล์ และก็ไม่เหมือนเดิม ด้วย ให้สังเกตุดูใน Web ขายรถ ถ้าคน ที่เล่นเป็นจะลง ข้อความว่า รถไม่เคยติดแก็ส เพราะคนที่รู้เรื่องดีจะซื้อรถที่ไม่ติดแก๊ส มาก่อน
และ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ปตท ลงหนังสือพิมพ์ว่า จะหยุดขยาย ปั๊มแก็ส แล้ว เพราะขาดทุน ดังนั้น การหาปั้มเติม ก็จะไม่ได้สะดวกไปกว่านี้อีกแล้วต้องต่อคิวนาน จะไปทำอะไรเสียเวลานาน
|
|
Tags: |
|
|
|
ใช้อยู่
|
LPG : L = low(ต่ำ) , P = ความดัน , G = แก๊ส แก๊สความดันต่ำ เป็นก๊าซหุงต้มครับ ไม่ควรนำมาใช้กับรถ เสี่ยงต่อการระเบิดสูงมาก จริงอยู่ที่ราคาถูกค่าติดตั้งถูก แต่ก็เปรียบได้กับการมีระเบิดขนาดย่อมวิ่งอยู่บนถนน
NGV : N = ธรรมชาติ , G = แก๊ส , V = พาหนะ แก๊สธรรมชาติที่เป็นมิตรกับพาหนะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมคนจึงนิยมติด LPG มากกว่า NGV แล้วปั๊มก็บ้าเพิ่มที่เติมอีก
รถแท๊กซี่สามล้อตุ๊กๆเค้าใช้มา 30-40 ปีแล้วคับไปอยู่ไหนมา ช่วงที่ผ่านมารัฐส่งเสริม NGV เพราะไม่อยากอุ้มราคา LPG โฆษณาชวนเชื่อให้ร้าย LPG ไว้เยอะไปหน่อย อยากรู้ไปถามคนขับแท๊กซี่เอาเองคับ
|
|
Tags: |
|
|
|
เต๋
|
ผมป็นวิศวกร ครับ
อย่ามาอ้างเหตุผลแค่ มันไม่ลอยกับลอยครับ
เวลารถชน ถังที่มีแรงดันมากๆ ระเบิด กับถังที่มีแรงดันน้อยกว่าระเบิด อันไหนอันตราย
ผมบอกได้เลยว่า ตายทั้ง 2แบบครับ
คนที่ตอบว่าถามโด้โปรดไปหาข้อมูลแล้วตอบด้วยสติปัญญาและเหตุผลนะครับ
NGV แหล่งก๊าซมาจากพม่านะครับ อ่าวไทยส่วนใหญ่เป็นโพรเพน อุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็เอาของอิตาลี หลายตังอยู่ ลองคิดสิว่ารถเมืองไทยกี่คัน คันละกี่หมื่น
ส่วนถังLPG บริษัทในไทยทำได้มาตรฐานโลกอยู่แล้ว ไม่ต้องนำเข้า
การขนส่งNGV ต้องใช้ระบบท่อถึงจะคุ้ม เพราะปริมาตรมันเยอะ หรือถ้าจะใช้รถบรรทุกไปก็ต้องเป็นถังหนาพิเศษเพราะแรงดันสูง ถ้าไปในระยะทางไกลเช่น ส่งไปเชียงใหม่ ก็ไม่มีทางคุ้ม
การจะบรรทุกไปโดยรถไประยะทางไกลๆ ต้องทำการลดอุณหภูมิก่อน (อุณหภูมิติดลบ) เพื่อให้ปริมาตรลดลง แรงดันลดลง
ปั๊มแก๊สก็ทำลำบาก ต้องมีถังทนแรงดันสูงมากๆ และขนาดใหญ่ ปริมาณที่เก็บเพื่อให้บริการก็น้อยตามไปด้วย
ถ้าอ้างว่า NGV ถูกกว่า LPG ขอถามกลับว่าทำไม ไม่เอาNGV ไปเป็นเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าภายในประเทศที่พึ่งพาก๊าซถึง 70% (ปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้LPG) หรือบรรจุถังให้ร้านข้าวไปทำอาหารขาย จะได้กินข้าวจานละไม่เกิน20บาทกัน
เป็นการอุ้มคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แค่อุ้มคนมีรถยนต์ หรือบริษัท ปตท. ที่ทำเพื่อกำไร ไม่ใช่ประชาชน
สำหรับคนใช้รถยนต์ ผมขอถามว่าถ้าคุณจะขับรถจาก กทม. มาเที่ยวเชียงใหม่ตอนฤดูหนาว คุณอยากเติมเชื้อเพลิงกี่หน ในการเดินทางไปอย่างเดียวหรือกลับอย่างเดียว ถ้าคุณจะใช้ NGV ไม่ตำกว่า 20หนแน่ๆ ปกติเติมเบนซินเต็มถังหนเดียวก็ถึงแล้ว
หลายคนอาจมีคำถามว่า NGV อาจปลอดภัยกว่านิดๆ
NGV ไม่มีกลิ่น เวลารั่ว ไม่มีทางรู้ตัว LPG มีกลิ่นกลับบอกว่าเหม็นไม่ดี แต่เป็นการเตือนคุณว่ามันรั่ว
NGV พึ่งมีการใช้และมีเหตุการระเบิดมาแล้วด้วย รถวอลโวหายไปครึ่งคันที่ปั๊มแก๊สด้วย
LPG รถตุ๊กตุ๊กใช้มา มากกว่า 20ปี ไม่เห็นมันจะระเบิดทุกวันเลย
NGV เบาสุด LPG รองลงมา เบนซิน95 หนักกว่า
รถใช้เบนซิน คนใช้มาเป็นร้อยปี ไม่เห็นคุณจะสนใจเลยว่าถังมันจะระเบิดตอนรถขน หรือไฟไหม้รถคุณเลย
แค่ต้องการบอกว่า มันอันตรายไม่แพ้กัน ไม่ต่างกันเลย
มันต่างกันที่ผลประโยชน์
NGV แหล่งใหญ่จากพม่าและอ่าวไทยบางส่วน ส่งออกต่างประเทศได้ยากมากๆ ราคาถูก
LPG ราคาสูง แหล่งใหญ่อ่าวไทย ส่งออกได้ราคา ให้แม่ค้าขายอาหารใช้ในประเทศ 40% 60%ส่งออก เอาเงินเข้า ปตท. เอาเศษเงินจ่ายภาษี
NGV อุปกรณ์ นำเข้า100% LPG อุปกรณ์นำเข้าบางส่วน
NGV และ LPG มีใบรับรองจากร้านติดตั้ง แต่ขอถามว่ามันตรวจสอบตอนเอาเด็กในร้านติดตั้งไหม บอกได้เลยว่าน้อย ในทางปฏิบัติ เป็นผมก็ไม่ตรวจ ไม่ว่ายุ่งนับเงินอยู่
จุดอันตรายไม่ใช่ที่ถังเพราะต้องมีมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ วาล์วละ ท่อก๊าซละ การติดตั้งละ บางร้านโชว์ห่วย เอาท่อก๊าซและวาล์ว เดินติดกับเครื่องยนต์ มันก็เสื่อมเร็วสิ และการขยายตัวของก๊าซภายใน และท่อก๊าซที่ล้าจากความร้อนภายนอกละ
คิด ดีๆ ว่าNGV เพื่อใคร ?????????? ประชาชนหรือกลุ่มทุนกันแ
|
|
Tags: |
|
|
|
พอรู้
|
ถ้าเป็นรถใหม่ควรติด NGV รถมือสอง เก่าอายุมากควรติด LPG
|
|
Tags: |
|
|
|
เส็งชล
|
 ผมใช้รถป้ายแดงมาสองคันแล้วติด LPG ทุกคันไม่เคยใส่ใจหรือกลัวเลยก็ดูแลตามระยะไม่มีอะไรพิเศษเคยอยู่ยุโรปแถวอิตาลีใช้กันเยอะที่อังกฤษก็ใช้กันตรึมแถมอนุญาตให้เข้าลอนดอนได้ง่ายกว่ารถน้ำมันบางคันที่ไม่ผ่านมาตราฐานEuroอะไรของเขาก็ไม่รู้เพราะLPGมันสะอาดกว่าน้ำมัน ออคเทนก็สูงกว่าโอกาสการน็อคของเครื่องยนต์ก็ไม่มีแถมไม่ต้องเสี่ยงกับน้ำมันปลอมปนอีก.จึงอยากบอกว่าอย่ากลัวว่าจะใช้อะไรอยู่ที่เราเลือกและพอใจผมก็ไม่ได้เชียร์LPGหรอกแต่ผมพอใจที่ได้ใช้.แถมหน่อยตอนต้นปีรถผมกับเพื่อนไปเที่ยวเชียงใหม่พร้อมกันรถNew Lancer เหมือนกันต่างกันที่ CNG กับ LPG ก้ตกลงกันว่าออกจากบ้านพร้อมกันและจองโรงแรมที่เดียวกันจากชลบุรีไปเชียงใหม่ไม่ได้แวะอะไรเป็นพิเศษนอกจากกินข้าวจานด่วนและเข้าห้องน้ำตามปกติ ผมถึงโรงแรมก่อน6ชม. เติมแก็สLPG 2ครั้งแต่เพื่อนหาที่เติมแก็สNGVอยู่บางแห่งแรงดันไม่พอก็หาทีเติมใหม่บางครั้งใช้น้ำมันวิ่งแทนสรุปเปลืองกว่าช้ากว่า....ก็ตัดสินใจเอาเองแล้วกันนะคับ
|
|
Tags: |
|
|
|
อืม
|
ไม่ค่อยแนะนำ NGV เท่าไหร่นะครับ เหมาะกับรถใหญ่มากกว่า น้ำหนักมา แรงดันสูง เติมแก๊สนาน กินข้าวรอได้ 1 จาน
รถบ้าน รถเก๋ง เหมาะกับ LPG ความปลอดภัย ถ้าติดตั้งร้านที่ชำนาญก็ไม่มีปัญหา ยิ่งถ้าติดแบบหัวฉีดแล้วล่ะก็ ก็ปลอดภัยเท่ากับน้ำมันแล้ว ที่มีปัญหาไฟไหม้กันคือติดแบบระบบดูด จะเสี่ยงกว่า แต่ถ้าดูแลเป็น ไม่มีปัญหาแน่นอน
ใครว่า LPG ไม่ปลอดภัย บ้านคุณก็เลิกใช้เตาแก๊ส แล้วไปใช้เตาถ่านเถอะ
|
|
Tags: |
|
|
|
กะซางมักไผมักมัน
|
ไม่ต้องมาใช้ lpg หรอก มันไม่ดี มาใช้ lpg กันมากๆ เดี๋ยวมันจะแพง เอาไว้ให้พวกผมใช้ก้อพอ เพราะรถ Fortuner ผมใช้ lpg 5555 
|
|
Tags: |
|
|
|
1234
|
ผมอยู่ทางใต้ มีปัญหามากๆ สำหรับรถติดแก้ส เคยยืมของเพื่อนไปงาน ปั้ม แก้ส NGV มีน้อยมาก แถมจะเติมทีเจอสิบล้อจอดรอเป็น 10 คัน(ย้ำว่าเป็น 10 คัน จริง) แต่ละคันเติมกันทีเกิน 10 นาที แถมหมดเร็วด้วย ต้องเติมบ่อย ส่วน LPG มีมากกว่าเล็กน้อย ไม่ต้องรอนาน และใช้ได้นานกว่า(ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า) แต่ต้องเติมเผื่อเพราะบางพื้นที่ถ้าไม่อยู่ถนนสายหลักก็ไม่มีเลย ส่วนปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ไม่รู้จะมีรึเปล่าเพราะไม่ได้ใช้ประจำ อีกอย่างกลัวเรื่องไฟใหม้รถ ซึ่งอาจเกิดจากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน หรือถึงมาตรฐานอาจพลาดได้ รถส่วนตัวผมเองจึงใช้น้ำมันอย่างเดียวครับ
|
|
Tags: |
|
|
|
เปรม
|
ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องนะรู้แต่ว่า สามล้อในกทม ติด lpg มาไม่รู้ตั้งกี่ปี ยังไม่ค่อยมีปัญหาเลย  
|
|
Tags: |
|
|
|
ดมิทรี
|
หลายคนอาจมีคำถามว่า NGV อาจปลอดภัยกว่านิดๆ
NGV ไม่มีกลิ่น เวลารั่ว ไม่มีทางรู้ตัว LPG มีกลิ่นกลับบอกว่าเหม็นไม่ดี แต่เป็นการเตือนคุณว่ามันรั่ว
มั่วแล้ว อย่ามาโกหกว่าเป็นวิศวกรสิครับ NGV อ่ะมีกลิ่น วันนี้ผมเพิ่งไปเติมก๊าซมา มีกลิ่นออกมาชัดเจนเลย ถ้าไม่เชื่อให้ไปปั๊มที่มี NGV แล้วลองดมดูเวลาเติมก็ได้ มีแน่นอน โกหกแบบนี้ไม่ดีนะครับ เลิกซะเถอะ
|
|
Tags: |
|
|
|
ngv
|
ผมใช้ vios g limiter ปี 2007 ติด ngv กค. 07 ราคา 67000 บาท ใช้รถวันละ 100 โล เติม ngv ครั้งละประมาณ 150 บาทโดยเฉลี่ย วิ่งได้เกือบ 3 วัน เคยเติมสูงสุด 181 บาท เกือบ 21 โล ตั้งแต่ติดมามีการจูนเครื่องเพียง ครั้งเดียวเท่านั้นเนื่องจากเร่งไม่ขึ้น ก็เข้าไปจูนเห็นช่างใช้ คอมต่อสายเข้าที่ด้านข้างคนขับ ประมาณ 5 นาทีช่างบอกเสร็จเรียบร้อย เสีย 300 บาท จากนั้นไม่เคยมีปัญหาเลย หากเร่งไม่ขึ้นอีก คราวหน้าต้องเปลี่ยนหัวเทียนเท่านั้น จบ ไม่ต้องไปจูนเครื่องแล้ว เน้นให้ใช้หัวเทียนคุณภาพสูง ผมวิ่งไปกลับกรุงเทพ - แม่สาย เสียค่าแก๊ส+นำมันเพียง 1700 บาทโดยเติมน้ำมันไป 500 บาท ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีแก๊สให้เติมเพราะมีตลอดถ้าคิวเติมแก๊สยาวก้ขับน้ำมันไปเติมปั๊มหน้าก็จบ อีกครั้งไปกลับกรุงเทพ-อุบลฯ ก็แค่ 1600 บาทเท่านั้นมีความสุขกับการใช้ ngv มากบวกกับแถวบ้านลำลูกกามีปั๊ม ngv ให้เติมอย่างสบายถึง 4 ปั๊ม อยากเติมก็ได้เติมไม่มีปัญหาแต่อย่างไร ทุกวันนี้ใช้ ngv แล้วอยากบอกว่าคุ้มมากจริง ๆ
|
|
Tags: |
|
|
|
ร่วมด้วย
|
NGV เค้ามีกลิ่นจริงๆคะ เค้าใส่กลิ่นเพื่อจะให้รู้ว่าแก๊สรั่วหรือป่าว
แต่กลิ่นมันไม่แรงเท่า LPG
เราก็ใช้ NGV มาไม่เห็นมีปัญหาเรยคะ
แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละคนว่าจะเลือกใช้NGV หรือ LPG
|
|
Tags: |
|
|
|
|
|
|
Tags: |
|
|
|
I am not engineer
|
ขออนุญาตตอบท่าน จขกท นะครับ
-ถ้าถามหา อัตราการสิ้นเปลืองต่อลิตร ระหว่าง LPG กับ NGV มันจะทำให้ยุ่งยากนะครับ เพราะว่า LPG สถานะมันเหลวครับ ขายกันเป็นลิตร แต่ LPG สถานะที่เติมเข้ารถ มันเป็นก๊าซครับ ( ก็คือ คล้ายๆ กับ เติมอากาศเข้ารถ ครับ) ดังนั้น NGV เลยขายเป็น กิโลกรัม ไม่ใช่เ็ป็นลิตร -เพื่อให้ง่าย ก็คิดเป็นค่าใช้จ่าย ต่อ กม. จะดีกว่า ครับ -CNG ระบบหัวฉีด อัตราการสิ้นเปลือง 0.6 บาท ต่อ กม. (ราคาแก๊ส NGV อยู่ที่ 8.5 บาท ต่อ กิโลกรัม) -กรณี LPG ในรถที่ขนาดเท่ากัน ค่าใช้จ่าย ต่อ กม. จะสูงกว่า NGV ่ครับ ผมไม่เคยใช้ LPG นะ แต่คิดว่า ระบบหัวฉีด น่าจะประมาณ 1 บาท ต่อ กม. -ตรงนี้ เป็นความแตกต่างกัน ครับ -แต่ว่า ค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง แตกต่างกันครับ ( สมมติว่า ท่านจขกท จะไปติดตั้งแก๊ส ) ระบบหัวฉีด LPG ไม่ถึง 30000 ติดได้ครับ แต่ ระบบหัวฉีด NGV ประมาณ 50000 ครับ -สมมติว่า ท่าน จขกท ใ้ช้น้ำมัน ค่าใช้จ่าย ต่อ กม เท่ากับ 3 บาท ถ้าใช้ LPG ก็จะประหยัดได้ กม ละ 2 บาท ( LPG ค่าใช้จ่าย คือ 1 บาท ต่อ กม) ในราคาติดตั้ง 30000 บาท ท่านต้องวิ่ง ไป 15000 กม. ก็จะคืนทุน ก็น่าจะประมาณ ปีนึง มั้ง .......... -ถ้าท่านติด NGV ท่านจะประหยัดได้ เท่ากับ กม ละ 2.4 บาท ( 3.0-0.6) ค่าติดตั้ง 50000 บาท ก็เท่ากับว่า ท่านต้องวิ่งไป 20833 กม. -ถึงตรงนี้ ผมมองว่า LPG คุ้มค่ากว่าครับ มันคืนทุนเร็วกว่า ครับ -การบำรุงรักษาในระยะยาว แก๊สทั้งสองตัว ต้องบำรุงรักษาด้วยกันทั้งคู่นั่นแหละครับ -สรุป ......ผมมองว่า ถ้าจะเอารถไปติดตั้งแก๊ส ตามคำถามท่าน จขกท ผมมองว่า LPG คุ้มค่ากว่า ทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาว ครับ -เรื่องการเติมยาก เติมง่าย ไม่พูดถึง นะครับ เพราะ ท่านจขกท ถาม ความคุ้มค่าในระยะยาว รวมถึง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาครับ
ขอบคุณครับ ปล. I am not engineer but I can feel some smell from CNG when I try to proof at CNG station.!!!!! Why some engineer said ...no smell ?
|
|
Tags: |
|
|
|
|
ขอเก็บข้อมูลหน่อยนะคะ แต่ละท่านข้อมูลแน่นจริงๆ 
|
|
Tags: |
|
|
|
pracha
|
อยากทราบว่า อัตราการสิ้นเปลื้อง แก๊ส NGV และ น้ำมันเบลซิล ในรถ MAZDA BT 50 PRO ( NGV )
|
|
Tags: |
|
|
|
|