หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: สำรวจ'ฮ.กองทัพ'พร้อมบินไม่ถึงครึ่ง...!!!  (อ่าน 174 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ก.ค. 11, 13:01 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
สำรวจ'ฮ.กองทัพ'พร้อมบินไม่ถึงครึ่ง...!!!



สำรวจ"ฮ.กองทัพ"พร้อมบินไม่ถึงครึ่ง เบลล์ 212 อะไหล่โคม่า : รายงาน โดยทีมข่าวความมั่นคง



เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ (ฮ.) สังกัดกองทัพบก (ทบ.) ประสบอุบัติเหตุตกถึง 3 ครั้งซ้อนในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยเฉพาะเหตุครั้งหลังสุดที่ ฮ.รุ่นเบลล์ 212 ตกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ดูจะช็อกความรู้สึกได้มากที่สุด เพราะเป็นการตกในขณะที่สภาพอากาศเปิด




ท่ามกลางข้อสันนิษฐานที่มีความชัดเจนในระดับหนึ่งว่า สาเหตุการตกน่าจะเกิดจากอุปกรณ์ภายใน "เครื่องยนต์" มากกว่าจะเป็นที่ตัวนักบิน หรือสภาพอากาศ

แต่ที่ต้องค้นหาคำตอบกันต่อก็คือ หากจุดบกพร่องอยู่ที่เครื่องยนต์จริง ปัจจัยที่ทำให้เครื่องยนต์บกพร่องเกิดจาก "เหตุสุดวิสัย" หรือเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น "การซ่อมบำรุง" หรือ "การจัดหาอะไหล่" ที่อาจจะสนับสนุนภารกิจได้ไม่เพียงพอ !?!?

อดีตนักบิน ฮ.รายหนึ่ง วิเคราะห์ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นเพื่อค้นหาสมมติฐานของอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า หากมองถึงเรื่องการซ่อมบำรุง โดยส่วนตัวเชื่อว่า ด้วยมาตรฐานของช่างเครื่อง ทบ. และขั้นตอนปฏิบัติที่ต้องยึดตามคู่มืออย่างเคร่งครัดมีมาตรฐานที่ดีเพียงพออยู่แล้ว

เขาอธิบายขั้นตอนการซ่อมบำรุงอากาศยานว่า มีอยู่ 3 ระดับ คือ 1.การซ่อมขั้นหน่วย ซึ่งจะเริ่มต้นเมื่อ ฮ.ขึ้นบินครบ 25 ชั่วโมง 2.การซ่อมขั้นสนาม ซึ่งจะเริ่มต้นเมื่อ ฮ.ขึ้นบินครบ 100 ชั่วโมง และ 3.การซ่อมขั้นคลัง ซึ่งจะทำเมื่อ ฮ.ขึ้นบิน 500 หรือ 1,000 ชั่วโมงขึ้นไป

"คำถามก็คือ เมื่อมีขั้นตอนปฏิบัติอยู่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนนั้นหรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าช่างเครื่องของเรามีคุณภาพ ที่สำคัญ คือ หากทดสอบแล้วเครื่องไม่พร้อมบิน ผมไม่คิดว่าจะมีนักบินคนไหนยอมขึ้นบิน ฉะนั้น จึงน่าจะตัดเรื่องการซ่อมบำรุงไปได้"

ส่วนปัจจัยข้อต่อไป คือ การส่งกำลังบำรุง หรือการจัดหาอะไหล่มาสนับสนุนการบิน เขามองว่า ปัจจัยข้อนี้น่าจะมีส่วนมากกว่า เพราะปัญหาของหน่วยบินทุกยุคที่ผ่านมา คือ 1.ได้รับการจัดสรรงบซ่อมบำรุงน้อย 2.มีงบน้อยอยู่แล้ว แต่ไปซื้อของแพงเข้ามาอีก

เขายกตัวอย่าง ฮ.รุ่นเบลล์ 212 ซึ่งเป็นของบริษัทเบลล์เฮลิคอปเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่บริษัทเบลล์ได้มอบให้ "เบลล์เอเชีย" ที่มีที่ตั้งบริษัทอยู่ที่สิงคโปร์เป็นตัวแทนจำหน่ายอะไหล่ และเท่าที่ผ่านมาพบว่า มีการจัดซื้ออะไหล่ที่มีราคาแพงกว่าความเป็นจริงมาก

"หากอยากรู้ว่า ราคากลางของชิ้นส่วนอะไหล่ ฮ.อยู่ที่เท่าใด สามารถค้นหาได้จากในอินเทอร์เน็ต และลองนำเอามาเทียบกับราคาที่กองทัพจัดซื้อ ซึ่งหากกองทัพยอมเปิดเผยข้อมูลก็จะได้รู้กันว่าราคามีความแตกต่างกันแค่ไหน"

อีกปัจจัยที่มีผลมากคือ หน่วยงานที่จัดหาอะไหล่ไม่ใช่ศูนย์การบินทหารบก แต่เป็นกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ซึ่งบางครั้งมีการตัดลด "อะไหล่จำเป็น" บางตัวออกไป แล้วเอา "อะไหล่ที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน" ใส่เข้าไปแทน เพื่อให้พอดีกับจำนวนงบที่ได้รับจัดสรรมา

นั่นคือสาเหตุที่ทำให้อะไหล่ไม่เพียงพอจนต้องมีการซ่อมแบบ "กินตัว" คือ จอดเครื่องไว้เพื่อถอดมาเป็นอะไหล่ ซึ่งในกรณีของเบลล์ 212 ที่มีอยู่ 40 กว่าเครื่อง แต่สามารถบินได้เพียง 20 กว่าเครื่อง

"คำถามที่ว่า เหตุใดจึงเอาเบลล์ 212 ลำเดิมขึ้นบินอีก ทั้งที่มีเครื่องอยู่ 20 กว่าลำ แต่จริงๆ แล้ว เครื่องลำอื่นๆ ก็ต้องปฏิบัติภารกิจเช่นกัน ซึ่งในจำนวน 20 กว่าลำ ต้องมีการแจกจ่ายไปยังกองทัพภาคที่ 1-4 แห่งละ 2 เครื่อง รวม 8 เครื่อง ไม่นับตามฐานปฏิบัติการตามชายแดน ซึ่งมีการจัดให้ตามความเร่งด่วนของภารกิจ และภัยคุกคาม ส่วนวันที่ประสบอุบัติเหตุก็มีเบลล์ 212 บินไปถึง 3 ลำ แสดงว่าภารกิจอื่นตึงมือเต็มที่แล้ว ไม่ได้ตะบี้ตะบันใช้แค่ลำเดียว" อดีตนักบิน ฮ.กล่าวทิ้งท้าย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการบินก็มองสอดคล้องกันว่า สาเหตุส่วนหนึ่งน่าจะมาจากงบซ่อมบำรุงที่มีจำกัด และไม่ได้รับการสนับสนุนอะไหล่อย่างเพียงพอมากกว่า

"กองทัพบกมีอากาศยานประมาณ 300 ลำ แต่คำถาม คือ จริงๆ แล้วบินได้กี่ลำ ซึ่งจากข้อมูลของผมสามารถบินได้เพียง 100 กว่าลำเท่านั้น และบอกได้เลยว่า มีความพร้อมบินต่ำกว่า 50% ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องไม่เพียงพอต่อภารกิจ"

ผู้เชี่ยวชาญการบินยกตัวอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาที่ใน "ยามสงบ" จะตั้งอัตราเครื่องที่พร้อมบินไว้ 70% ส่วนในยาม "สงคราม" จะตั้งอัตราเครื่องที่พร้อมบินไว้ 85% ส่วนประเทศชั้นนำอื่นๆ ก็มีมาตรฐานที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

เขาจึงอยากให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองทัพพิจารณาจัดหา "อะไหล่" ให้เพียงพอ และทำให้เครื่องที่จอดทิ้งไว้ขึ้นทำการบินได้ในอัตราที่เหมาะสมเสียก่อนที่จะ "ซื้อเครื่องใหม่" เพราะต้องสูญเสียงบประมาณอีกเป็นจำนวนมาก

"ผมขอร้องว่า ก่อนจะซื้อเครื่องใหม่ช่วยจัดหาอะไหล่ให้ ฮ.ที่จอดในโรงเก็บก่อน เพราะหลายรุ่นยังสามารถทำการบินได้ดี เช่น เบลล์ 212 แต่สำหรับบางรุ่นที่เก่าจริงๆ เช่น ฮิวอี้ สมควรที่จะปลดประจำการ และซื้อทดแทนได้ แต่ไม่ควรซื้อทีเดียว 30 ลำอย่างที่ ผบ.ทบ.พูด แต่ควรทยอยซื้อเป็นลอตๆ และทำสัญญาไว้ด้วยว่า ถ้าซื้อเครื่องลอตต่อไปจะลดราคาให้เท่าไหร่ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ ต้องพูดถึงเรื่องการซ่อมบำรุงด้วย ไม่ใช่ซื้อแต่เครื่องฝูงใหม่ๆ แต่ไม่สนใจที่จะหาอะไหล่ให้เครื่องที่มีอยู่เลย"

ผู้เชี่ยวชาญการบินระบุด้วยว่า อัตราสูงสุดของงบซ่อมบำรุงจะอยู่ที่ประมาณ 10% ของราคาเครื่องต่อปี ซึ่งจะทำให้เครื่องมีความสมบูรณ์สูงสุด ส่วนงบซ่อมบำรุงของกองทัพไทยจะอยู่ที่ประมาณ 0.5-1% ของราคาเครื่องต่อปีเท่านั้น

จากปัจจัยเรื่องข้อจำกัดด้านงบประมาณจึงทำให้ต้องมีการซ่อมแบบ "กินตัว" รวมทั้งการจัดซื้อเครื่องโดยละเลยอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น โดยเฉพาะ ELT (Emergency Locator Transmission) ซึ่งเป็นอุปกรณ์แจ้งพิกัดขณะตกกระแทกพื้น

"อุบัติเหตุเบลล์ 212 ตกครั้งล่าสุด ไม่มีใครตั้งคำถามเรื่อง ELT เลย เพราะเครื่องตกในที่โล่ง และมีคนเห็นเหตุการณ์ แต่ถ้าเครื่องตกในป่าทึบเหมือน 2 ลำก่อนจะค้นหากันเจอเมื่อไหร่ เพราะผมทราบมาว่า ELT ของเบลล์ลำดังกล่าวไม่ทำงาน"

เขาชี้ว่า ELT สำคัญกว่า "เรดาร์ตรวจอากาศ" เพราะถึงจะมีเรดาร์ตรวจอากาศ แต่ถ้าไม่มี Instrument Flight Rules (IFR) หรือ"ระบบการบินด้วยเครื่องวัด" ก็บินในสภาพอากาศไม่ได้ เพราะเรดาร์มีไว้ดูเมฆฝนเพื่อเลี่ยงเท่านั้น แต่ถ้าเข้าไปในเมฆแล้วก็จบกัน


ทีมข่าวความมั่นคง

http://www.komchadluek.net/detail/20110727/104084/สำรวจฮ.กองทัพพร้อมบินไม่ถึงครึ่ง.html
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม