เปิดใจสุดยอด BRAND’S GEN… ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ปี 4
เจ้าของไอเดียอัจฉริยะ “Uni-Trans: อุปกรณ์กายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ” และ “Animal Alphabet Pop-up Book: สารานุกรมภาพปฏิสัมพันธ์”
ประกาศผลแล้ว!! สุดยอดไอเดียอัจฉริยะจากโครงการ “BRAND'S GEN …ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่” ปี 4 เวทีที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมโชว์พลังสมอง อวดต้นแบบนวัตกรรมแห่งอนาคตที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคมได้ ในแบบฉบับของชาว BRAND’S GEN
สำหรับปีนี้ มีคนรุ่นใหม่สนใจส่งผลงานไอเดียอัจฉริยะเข้าประกวดมากกว่า 1,000 ผลงานเลยทีเดียว แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1. Innovation Inventor การประกวดโครงงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ 2. Creative Arts การประกวดโครงงานทางศิลปะอันเกิดจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งแต่ละผลงานต่างก็โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์ หลายผลงานแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม มีจิตสาธารณะ พยายามช่วยเหลือสังคม การคัดเลือกจาก 1,000 ผลงาน เข้าสู่รอบ 20 ผลงานสุดท้ายจึงสร้างความหนักใจให้กับคณะกรรมการของเราไม่น้อย
แม้จะหนักใจแค่ไหน แต่ในที่สุดคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิก็ได้คัดเลือก 20 ผลงานเพื่อเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งในรอบสุดท้ายนี้ น้องๆ เจ้าของผลงานก็ได้มาพรีเซนท์ผลงานโชว์ไอเดียกันสดๆ บนเวที ที่ลานกิจกรรม พาราไดซ์ พาร์ค ท่ามกลางผู้ชมจำนวนมากที่ให้ความสนใจในไอเดียของเด็กไทย และแล้วคณะกรรมการก็ได้ประกาศผลสุดยอดไอเดียอัจฉริยะ BRAND’S GEN… ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ปี 4 ทั้งในประเภท Innovation Inventor และ Creative Arts
สุดยอด BRAND’S GEN…ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ สายวิทยาศาสตร์ ได้แก่ไอเดียอัจฉริยะ “Uni-Trans: อุปกรณ์กายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ” ผลงานของทีม TU: Bethink ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิศวกรรมการแพทย์จำนวน 5 คน ได้แก่ น.ส.เมวลี จิโรจนนุกุล, นายศุภเจต ธนกวินวาณิชย์, น.ส.ผกาพรรณ แป้นแหลม, นายธชานนท์
เหล่าวนิชชานนท์ และนายกรณพัฒน์ ยันต์โกเศศ
โดยน.ส.เมวลี จิโรจนนุกุล หรือ น้องพิ๊งค์ หัวหน้าทีม TU: Bethink เป็นตัวแทนมาเล่าถึงไอเดียอัจฉริยะ “Uni-Trans: อุปกรณ์กายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ” ว่า Uni-Trans เป็นอุปกรณ์สำหรับทำกายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ สร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือเด็กพิการทางสมองเนื่องจากสมองขาดออกซิเจนหรือเกิดการบาดเจ็บทำให้บกพร่องทางพัฒนาการ ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ มีอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง กล้ามเนื้อฝ่อลีบ ข้อต่อผิดรูป ไม่สามารถชันคอได้ ต้องพึ่งพาผู้อื่นในการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งจากฐานข้อมูลปี 2550 ในประเทศไทยมีเด็กพิการทางสมองมากกว่า 4,000 คน โดยน้องพิ๊งค์ซึ่งเรียนด้านวิศวกรรมการแพทย์ได้เห็นเด็กพิการทางสมองส่วนใหญ่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ มีราคาสูงมาก ดูแลรักษายาก และอุปกรณ์เหล่านั้นก็ยังไม่ครอบคลุมปัญหาแท้จริงของเด็กพิการทางสมองด้วย จึงเป็นตัวจุดประกายที่ทำให้อยากทำสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยให้เด็กๆ เหล่านั้นใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกขึ้น
เมื่อได้คุยเรื่องไอเดียดังกล่าวกับน้องๆ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาเครื่องกล จึงได้รวมทีมกันสร้าง Uni-Trans: อุปกรณ์กายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ โดยรวมแนวคิดของเก้าอี้รถเข็นและเตียงปรับยืนเข้าไว้ด้วยกัน คือการที่เด็กสมองพิการสามารถนั่งและออกไปนอกบ้านได้เสมือนกับการมีเก้าอี้รถเข็น และสามารถฝึกยืนได้เหมือนเตียงปรับยืน ประโยชน์เหล่านี้ถูกนำมารวมไว้ใน Uni-Trans เพียงตัวเดียว
“เด็กๆ ที่พิการทางสมองเค้าลำบากมาก ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ต้องพึ่งพาคนอื่นตลอดชีวิต ดังนั้นจึงอยากทำสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้เค้าสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ใชีวิตประจำวัน ไม่ต้องลำบากพ่อแม่หรือผู้ปกครองมากนัก โดยหลักการของ Uni-Trans อิงกับหลักกายภาพบำบัดเพื่อให้เด็กๆ สามารถใช้งานได้จริง สามารถปรับยืน ปรับนอน เคลื่อนที่ไปไหนมาไหนด้วยตัวเองได้ ราคาต้นทุนการผลิตของ Uni-Trans อยู่ที่ประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น ขณะที่รถเข็นสำหรับเด็กพิการทางสมองที่นำเข้าจากต่างประเทศ ณ ปัจจุบัน ราคาแพงกว่าหลายเท่า และยังมีข้อยุ่งยากในการใช้หลายประการ ตอนนี้เราทำรถเข็นปรับยืน ในอนาคตเราวางแผนไว้ว่าจะพัฒนาเป็นรถเข็นที่เดินได้ด้วย
ดีใจมากที่ได้รับรางวัลสุดยอดแบรนด์เจนค่ะ ขอบคุณโครงการแบรนด์เจนที่เปิดเวทีให้พวกเราได้แสดงความสามารถและช่วยให้คำปรึกษา แนะนำให้พัฒนาต่อยอดเพื่อเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคต ตั้งแต่วันที่เข้าร่วมเวิร์คช็อปก็ได้ทั้งความรู้ที่ใช้ได้จริง ไม่ว่าจะการพรีเซนต์งานและไอเดียใหม่ๆ ได้ความสนุกสนาน ได้เพื่อนใหม่ด้วยค่ะ” น้องพิ๊งค์ กล่าว
ส่วนผู้ได้รับตำแหน่งสุดยอด BRAND’S GEN…ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ สายศิลปศาสตร์ ได้แก่ น.ส. ภัสสร อัศวาภิรมย์ หรือน้องสร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ด้วยผลงานไอเดียอัจฉริยะ “Animal Alphabet Pop-up Book: สารานุกรมภาพปฏิสัมพันธ์” ที่ใครได้เห็นก็ต้องประทับใจและอดที่จะอมยิ้มในความช่างสร้างสรรค์ของเจ้าของผลงานไม่ได้
น้องสร กล่าวว่า ผลงานนี้มีแรงบันดาลใจมาจากการเห็นสารานุกรมปัจจุบันมีรูปแบบที่ไม่น่าสนใจ ให้ความเข้าใจและความเพลิดเพลินได้ไม่ดีนัก จึงคิดออกแบบหนังสือภาพปฏิสัมพันธ์ที่มีเนื้อหาเป็นสารานุกรมสัตว์สำหรับเด็ก รวบรวมคำศัพท์สัตว์สำหรับเด็กที่มีภาพปฏิสัมพันธ์ สามารถจับต้องได้ เล่นได้ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ให้ผลลัพธ์ความเข้าใจที่ดีกว่า อีกทั้งยังน่าสนใจ เป็นอีกทางเลือกสารานุกรมรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย
น้องสร เล่าให้ฟังว่า การมาประกวด BRAND’S GEN… ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ทำให้ได้เปิดโลกกว้างได้เยอะ ผลงานทุกผลงานของเพื่อนที่เข้ารอบมาด้วยกันต่างก็เป็นผลงานที่ดีๆ ทั้งนั้น ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนน้องๆ เข้าร่วมโครงการ BRAND’S Gen รุ่นต่อๆ ไป เพื่อให้คนวงกว้างได้เห็นและรับรู้ความสามารถของเราด้วย
โดยรางวัลของทั้ง 2 สุดยอด BRAND’S GEN…ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ คือทุนการศึกษารางวัลละ 100,000 บาท พร้อมถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ส่วนน้องๆ คนไหนมั่นใจว่าตัวเองมีไอเดียเจ๋งๆ อย่างนี้ และอยากแจ้งเกิดให้โลกได้รับรู้ ได้โชว์พลังสมองของเยาวชนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เตรียมส่งเข้าประกวดกับ BRAND’S GEN... ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่ ปี 5 ได้เลย