หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปิดตำนาน! 21 ปี..ซากโฮปเวลล์  (อ่าน 28662 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 1 มี.ค. 12, 18:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
(ที่มา: มติชนออนไลน์)

หากย้อนรอยกลับไปดูความเป็นมาของโครงการโฮปเวลล์นับเป็นเวลากว่า 21 ปีเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2532 พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม โดยนายมนตรี พงษ์พานิช ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เชิญชวนให้เอกชนเสนอตัวลงทุนก่อสร้างโครงการ

มีเรื่องเล่าว่า โครงการมูลค่าหมื่นล้าน รัฐมนตรีหนีบกระดาษ 3 ผ่านเข้าไปหาอนุมัติจากครม.ผ่านฉลุย!!!

9 พฤศจิกายน 2533 การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้ให้สัมปทานกับบริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด โดยมีนายกอร์ดอน วู ประธานกรรมการบริหารได้มาลงนามในสัญญา โดยสัญญาเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2534 โดยมีนายมนตรีร่วมลงนาม

ลักษณะโครงการมี 4 ระบบ คือ ถนนทางด่วนยกระดับเก็บค่าผ่านทาง จำนวน 2 ทางไปกลับ 3 ช่องจราจร ทางรถไฟยกระดับของรฟท. จำนวน 3 ทาง ทางรถไฟชุมชนยกระดับ จำนวน 2 ทางของรฟท. และถนนรถยนต์เสมอระดับดินขนานระบบทางรถไฟและถนนยกระดับจำนวน 4 ช่องจราจร (ถนนLocal Road ในปัจจุบัน)
กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 8 ปี แบ่งเป็น 5 ระยะคือ

ระยะที่ 1 ช่วงยมราช-ดอนเมือง ระยะทาง 18.8 กม. ระยะที่ 2 ยมราช-หัวหมาก และมักกะสัน-แม่น้ำ ระยะทาง 18.5 ระยะที่ 3 ช่วงดอนเมือง-รังสิต ระยะทาง 7 กิโลเมตร ระยะที่ 4 ช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ และยมราช-บางกอกน้อย (ธนบุรี)ระยะยทาง 6.7 กม. ระยะที่ 5 ช่วงวงเวียนใหญ่-โพธินิมิตร และตลิ่งชัน-บางกอกน้อย(ธนบุรี)ระยะทาง 9.1 กม. รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 60.1 กม.และทางด่วน 56.8 กม. มูลค่าการก่อสร้างช่วงนั้นประมาณ 80,000 ล้านบาท

โครงการโฮปเวลล์ถือเป็นโครงการที่ส่อเค้าลางแห่งความยุ่งยาก และความไม่ชอบมาพากลตั้งแต่เริ่มต้นลงนามในสัญญา และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันค่อนข้างรุนแรงในสมัยนั้น จนมาถึงวันนี้ปี 2555 รฟท.ยังไม่อาจหาข้อยุติกับซากอัปยศของโครงการโฮปเวลล์ที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่กลางกรุงเทพฯ ได้ หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2540 เห็นชอบให้ยกเลิกสัญญา จนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว

เริ่มตั้งแต่การเปิดช่องให้ภาคเอกชนอย่างเต็มที่ โดยไม่มีการกำหนดในเรื่องค่าปรับหากงานก่อสร้างล่าช้า และมีการให้อายุสัมปทานยาวถึง 30 ปี แถมยังต่อสัญญาได้อีก 3 ครั้ง คือ 8 ปีแรก+ไปอีก 10 ปี และ+ได้อีก 10 ปี

ตามเงื่อนไขในสัญญาเป็นโครงการลงทุนในรูปแบบเทิร์นคีย์ คือ ออกแบบไปก่อสร้างไป ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ทำให้การก่อสร้างมีปัญหาอุปสรรคในเรื่องพื้นที่ จุดตัด และการประสานงานโครงการก่อสร้างรถไฟต่าง ๆ หลายจุดตัดต้องยกตัวโครงการขึ้นสูง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงมาก ส่งผลให้เกิดความล่าช้า เพราะไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

ความล่าช้าที่เกิดขึ้นในรัฐบาลหลายยุคหลายสมัย แต่ทั้งรฟท. และกระทรวงคมนาคมไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่มีบทปรับ ไม่มีบทลงโทษตามสัญญาที่ได้ทำตั้งแต่สมัยนายมนตรี รัฐบาล และกระทรวงคมนาคมทำได้เพียงการเปิดโต๊ะเจรจาแล้วเจรจาอีก แต่ไม่สามารถหาข้อยุติอะไรได้ และไม่มีความคืบหน้า
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 1 มี.ค. 12, 18:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

จนกระทั่งบริษัท โฮปเวลล์เองเริ่มส่อเค้ามีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน จนรัฐบาลสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรีได้เข้ามาเร่งรัดการก่อสร้าง และผลักดันด้วยการรับข้อเสนอ 9 ข้อของบริษัทโฮปเวลล์ เพื่อแก้ปัญหาข้อขัดแย้งกับโครงการก่อสร้างทางด่วนโครงการอื่น ๆ

เช่น การเชื่อมทางด่วนของการทางพิเศษบริเวณมักกะสัน และหัวหมาก การขอให้รัฐบาลจัดหาเงินกู้ 2,500 ล้านบาท และเมื่อแผนการเงินมีข้อยุติแล้ว ขอให้กระทรวงคมนาคมออกหนังสือยืนยันต่อธนาคารผู้ให้กู้เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่รอการพิจารณา ทำให้ครม.มีมติเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2540 ให้กระทรวงการคลังสนับสนุนวงเงินกู้ 2,500 ล้านบาท แต่จนแล้วจนรอดโครงการยังเดินต่อไปไม่ได้

มาถึงปี 2539 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ได้ปรึกษานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประเมินโครงการแล้วก่อสร้างไม่เสร็จตามสัญญาในปี 2541 ทางออกให้บอกยกเลิกสัญญา ด้วยการตั้งกองทุนเข้าไปรับภาระต่อจากผู้รับสัมปทาน หลังจากนั้นจะขายหุ้นให้กับประชาชน

16 เม.ย.2539 มติครม.ให้โอกาสกับบริษัทโฮลเวลล์ อีก 90 วันในการจัดหาเอกสารหลักฐานทางการเงินและสัญญาผูกพันกับผู้รับเหมา ทำให้ช่วงนั้นนายกอร์ดอน วู พยายามเร่งเพิ่มทุน ผลักดันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หวังระดมทุนใช้ในการก่อสร้าง รวมถึงการเจรจากับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปต์เม้นต์ และนายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ สนใจซื้อหุ้นของบริษัท โฮปเวลล์ แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้

มาถึงช่วงปลายปี 2539 นายสุวัจน์ ลิปตะพัลลภ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเร่งรัดโครงการ และในที่สุดยังไม่สามารถเจรจาให้มีความคืบหน้าในเรื่องงานก่อสร้างได้ คณะทำงานจึงเสนอให้ยุติการเจรจา โดยทางบริษัทเองมีปัญหาการเงินอย่างหนักหน่วง และพยายามเบี่ยงเบนประเด็นการเจรจาโดยตลอด

รัฐบาลหลายยุคพยายามจะยกเลิกสัญญาสัมปทาน ขณะที่รัฐบาลอีกหลายชุดพยายามจะรื้อฟื้น ทำให้มีมติคณะรัฐมนตรีถึง 2 ครั้งยืนยันมติเรื่องการยกเลิกสัญญากับโครงการโฮปเวลล์ คือ มติครม.วันที่ 30 กันยายน 2540 และครม.วันที่ 23 ธันวาคม 2540

ถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 15 ปีแล้วในการบอกยกเลิกสัญญา แต่รฟท.ในฐานะผู้ให้สัมปทานยังไม่สามารถดำเนินการจัดการอะไรกับซากดังกล่าวได้ เพราะเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างฟ้องร้องกันในศาลปกครองกลางตั้งแต่ปี 2553 และยืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน เพราะคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการระบุว่า กระทรวงคมนาคมและ ร.ฟ.ท. ไม่อาจบอกเลิกสัญญาตามสัญญาสัมปทาน และนายกอร์ดอน วูยังคงเรียกร้องค่าเสียหาย 20,000 ล้านบาทต่อไป

ความล่าช้า และความสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 21 ปีหากนับเป็นตัวเงินคงมิอาจประเมินมูลค่าได้จากวันแรกที่ทำโครงการมีมูลค่า 80,000 ล้านบาท หากถึงวันนี้โครงการในลักษณะดังกล่าวถ้าจะก่อสร้างไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าจะต้องใช้เงินถึงกี่แสนล้านบาท

แต่ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นวันนี้ 1 มีนาคม 2555 หากซากตอม่ออนุสรณ์สถานแห่งความอัปยศดังกล่าวตกใส่หัวประชาชนตาดำ ๆ สักคนอะไรจะเป็นอย่างไร 1 ชีวิตที่ไม่อาจประเมินค่าได้...แต่วันนี้โชคดีที่ไม่มีใครเดินอยู่ระหว่างที่คานถล่มลงมา

จึงได้แต่หวังว่า รัฐบาลยุคปัจจุบันคงไม่ต้องรอให้คานหรือต่อม่อตัวต่อไป “ล้ม” หรือ”หล่น”มาใส่หัวประชาชนตาดำ ๆ ผู้โชคร้ายแบบ”วัวหายแล้วค่อยล้อมคอก”ก็แล้วกัน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
รักชาติ
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 09:01 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*035 อนุสรณ์คอรัปชั่น

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
หรอ
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 09:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ดูเอาเถิด ท่านผู้เจริญทั้งหลาย โกงกินบ้านเมืองนะ มีมาทุกยุคทุกสมัยนั้นและ ไม่เฉพาะ ทักษิณ หรอกที่โกง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
oo
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 09:58 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ประเทศชาติจะเจริญได้อย่างไร เมื่อมีการโกงกินบ้านเมืองขนาดนี้

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 09:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คนตายก็ ตายลง คนอยู่ก็สู่ต่อไป q*069 มีโครงการก่อสร้าง ที่ไหนบ้างไม่กินกัน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ผ่านมา
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 10:19 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

รู้อย่างนี้แล้ว ยังจะเอาอีกเหรอ คนโกงแต่เก่ง มันก็เลยทำเป็นแต่
เก่งแต่โกง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ดักดาน
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 10:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ประเทศเรามีไรให้เลือกมากไปกว่านี้ ก็ยังวงเวียนอยู่กับระบบเดิมๆ นักการเมืองเก่าจนแก่ วนเวียนกันหากิน นักการเมืองใหม่ก็ต้องสดุดีรุ่นพี่ คิดแหวกเอาแนวใหม่ไปไม่ได้ วนมาแบบเดิม ภายใต้กรอบกติกา ประชาธิปไตย ที่ทุกพรรคมักพูดให้ดูดี.. q*070

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
โอเอ็มจี
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 10:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เราเลือกคนอื่นไม่ได้แล้ว มันไม่มีตัวเลือกแล้ว มันก็หน้าเดิมๆวนๆกันเข้ามาเหมือนเดิมตั้งกะรุ่นพ่อมายังรุ่นลูกหลาน เพราะมันมีเงินเยอะมีอิทธิพลเยอะ สกัดดาวรุ่งคนรวยรายใหม่ๆที่กำลังจะเกิดไม่ให้เกิด กีดกันการค้าที่เขากำลังจะเกิดแต่ดันเป็นคู่แข่งต่างๆนานา มันเน่าทั้งระบบแล้วอะครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
แมนยู
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 11:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เท่าที่ผมทราบ สมัยนายกทักษิณกำลังเจรจากับทางกอร์ดอนวูเพื่อดำเนินการสร้างต่อแต่ไทยอาจเสียค่าปรับซึ่งแนวโน้มอาจเป็นไปได้ประกอบกับการไม่เห็นด้วยกับฝ่ายค้าน แล้วต่อมาก็เกิดปฏิวัติ
ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ใกล้พัง
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 11:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
q*035 อนุสรณ์คอรัปชั่น
พูดมาได้ว่า สามีนายกคอรัปชั่น (+55555555555 ขำๆ อย่าคิดมาก แต่ผมก็คิดไปได้)
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
จบม่ะ
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 12:38 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

โครงการนี้ไม่เกี่ยวไรกะทักษฺิณ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
สม
เรทกระทู้
« ตอบ #12 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 12:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มนตรีตัวการก้อตายไปแล้ว สมบัติก้อเอาติดตัวไปไม่ได้สักบาท หยุดคอรับชันกันเถอะนักการเมืองทั้งหลาย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
งง
เรทกระทู้
« ตอบ #13 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 12:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*026 พวกนักการเมืองมันจบมหาลัยคอรัปช้น กันทั้งนั้นแหละ เรียนมาเพื่อโกงโดยฉะเพาะ q*051q*051q*051

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
นารี
เรทกระทู้
« ตอบ #14 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 13:56 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 


ล้างปัดคาบตะไคร่เสียทีรอมานานมากแล้วเงินการลงทุนเสียหายมาก
เป็นตัวอย่างโครงการต่อไป รีบสำรวจเร่งดำเนินการสานต่อให้เสร็จโดยเร็ว
จะเป็นผลดีมาก เสียบ้างได้ใช้และแก้ไขดำเนินไปอย่าเป็นอนุสรณ์โด่เด่เลย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนไทยแท้ๆ
เรทกระทู้
« ตอบ #15 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 14:03 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ท่านกูรูช่วยบอกที คนญี่ปุ่นเขามีโกงกินเหมือนพี่ไทยไหมคะ ทำไมประเทศเขาถึงดีจัง แม้แต่บ้านนอกต่างจังหวัด ยังมีความสะดวกสะบายทุกๆเรื่องเลย จะยกตัวอย่างให้ฟังนะ เช่น เรื่องการซ่อมถนน บ้านเมืองเขาไม่มีสิ่งกีดขวางเลย มีแต่คนยืนโบกรถ คนที่มีหน้าที่ทำก็ทำไป ไม่เกินสามวัน เรียบร้อย ขับรถได้ตามปกติ ไม่เหมือนบ้านเรา เป็นปีๆ ยังไม่ถมที่ สร้างการจราจร ให้รถติดอีกต่างหาก

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #16 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 14:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คนโกงบ้านโกงเมืองไปชีวิตมันก็ไม่มีความสุขหลอก ถึงจะรวยล้นฟ้าแต่ก็ทุกข์ใจแสนสาหัสเพราะมีคนด่าสาปแช่งค่อนประเทศ เวลาตายก็ทรมาน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เด็กงง
เรทกระทู้
« ตอบ #17 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 14:37 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

จิงๆถ้าไม่รู้จะทำไงก็ทุบเอาเหล็กข้างในไปชั่งกิโลขายคงได้เป็นล้านเหมือนกันเนอะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
มีมี่
เรทกระทู้
« ตอบ #18 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 16:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ตอบ #15
ท่านกูรูช่วยบอกที คนญี่ปุ่นเขามีโกงกินเหมือนพี่ไทยไหมคะ ทำไมประเทศเขาถึงดีจัง แม้แต่บ้านนอกต่างจังหวัด ยังมีความสะดวกสะบายทุกๆเรื่องเลย จะยกตัวอย่างให้ฟังนะ เช่น เรื่องการซ่อมถนน บ้านเมืองเขาไม่มีสิ่งกีดขวางเลย มีแต่คนยืนโบกรถ คนที่มีหน้าที่ทำก็ทำไป ไม่เกินสามวัน เรียบร้อย ขับรถได้ตามปกติ ไม่เหมือนบ้านเรา เป็นปีๆ ยังไม่ถมที่ สร้างการจราจร ให้รถติดอีกต่างหาก
q*062q*062q*062q*062q*062q*062q*062q*062
อยู่เกาหลีเหมือนกัน ปชช.เสียภาษี รัฐก็ซ่อมทาง ซ่อมถนนอะไร เรื่อยๆแค่
ทางเป็นขรุขระหรืออะไรเสียหน่อย เค้าก็ซ่อมแล้วไม่ได้รอให้เสียมากๆ นานๆเหมือนบ้านเรา บ้านเราของบทีก็ยาก งบก็เยอะแต่ผลงานไม่ได้ดีถึงครึ่งงบประมาณ เฮ้อ เมื่อไรจะช่วยกันพัฒนาประเทศกันจริงจังซะที เวียดนามตอนนี้ จะเจริญไปกว่าเราแล้ว ไม่ได้ดูถูกประเทศเกิด แต่พูตามที่เห็นจริง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ดำ ศาลาแดง
เรทกระทู้
« ตอบ #19 เมื่อ: 2 มี.ค. 12, 23:31 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ที่ประเทศไทยวุ่นวายเวลานี้ เพราะนักการเมือง

พวกมันไม่เคยทำเพื่อประชาชน แต่พวกมันทำเพื่อ พรรคพวกของมัน และตัวมันเท่านั้น
ประชาชนเลือกตั้ง ควรเปลี่ยนตัวแทนปล่อย ๆ อย่าให้ผูกขาด มิฉะนั้นพวกมันโกงต่อตลอด

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #20 เมื่อ: 3 มี.ค. 12, 02:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมผ่าน อนุสรณ์อัปยศบ่อยๆครับ ครั้งล่าสุดที่ผ่านคือวันก่อนเหตุการณ์ได้สังเกตุเห็น ซาเล้งทั้งหลายแหล่... ได้พักอาศัยอยู่ใต้อนุสรณ์แห่งนี้และสังเกตุได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นได้งัดแงะ เหล็กทั้ังทั้งหลายจากอนุสรณ์ จนเห็นได้ว่าขาเหล็กด้านล่างตรงกลางได้หายไป ในขณะกำลังคิดๆว่ามันไม่ตกใส่หัวหรอวะ แต่จนแล้วจนรอดพังจนได้ 555+ (คือง่ายๆ ***ขโมยเหล็กขาย จบป่ะ)

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
แมคน่า
เรทกระทู้
« ตอบ #21 เมื่อ: 3 มี.ค. 12, 04:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
แล้วจะมาบ่นหาซากกันทำไมเรื่องโกงกิน

ในเมื่อคุณประชาชนไม่รวมตัวกันออกมาต่อต้านการคอรัปชั่น ได้แต่นั่งบ่นแม่ผีกันอยู่

ทำใจเถอะประเทศนี้ถึงขั้นตกต่ำมากแล้ว คอรัปชั่นกันทุกวงการ หรือว่าไม่จริง ?
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
2135
เรทกระทู้
« ตอบ #22 เมื่อ: 3 มี.ค. 12, 07:30 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

จริงแล้วจบไปนานแล้วแต่ที่ยังทำไรต่อไปได้เพราะมี สัญญากับโทเวย์ ครับ งานถึงขึ้นต่อไปได้จริงจึงมีปัญหาไม่จบ อยากรู้ไปดูสัญญาเมื่อปี 36 นะครับ ระบุบหมดว่า ถ้าสร้าง โฮเวลล์ ฌทเวย์มีสิทธิ์เรียกร้องเงินได้อีกเท่าไรและสัญญาาัมปทานอีกเท่าไร

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #23 เมื่อ: 3 มี.ค. 12, 07:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

บอกก็บอกไม่หมดเดี่ยวคนที่เค้ารู้จะหาว่าจขทกโง่เยี่ยงควายนะ

ใครที่มันโง่ขนาดยกเลิกการก่อสร้างละทั้งที่รู้ว่าเลิกไปก้เสียเปรียบจ่ายค่าโง่เต็มๆ ใครบอกหน่อยสิ ถ้าโง่จริงไม่รุ้จะบอกให้ก็ได้ปชปงัย

อย่ามาทำเป็นพวกสลิ่มปั้นน้ำเป็นตัวหน่อยเลย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
abahum
เรทกระทู้
« ตอบ #24 เมื่อ: 3 มี.ค. 12, 08:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมเห็นด้วยกับความคิดของ k.แมคน่า ครับ

ประชาธิปไตยไม่ใช่พื้นกระเบื้องในรัฐ
แต่บนพื้นดินและพื้นลาดยาง


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
zole
เรทกระทู้
« ตอบ #25 เมื่อ: 3 มี.ค. 12, 22:23 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

รัฐยกเลิกนะถูกแล้ว แต่ควรส่งศาลบอกล้างจะดีกว่า ด้วยข้อที่ว่าเป็นสัญญาโดยมิชอบด้วยกฎหมายและหลักการบริหารราชการแผ่นดิน
ประเทศไหนในโลก เซ็นสัญญามูลค่าเกือบแสนล้านบาทด้วยกระดาษเพียงแค่สามใบ มันโง่หรือบ้าหรือเป็นกรรมของประเทศที่ได้คุณพวกนี้มาบริหาร
ถ้าเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ครม ชุดนั้นที่อนุมัติถูกจับติดคุกทั้งคณะไปแล้ว แถมต้องถูกยึดทรัพย์เพื่อชดใช้ประเทศ
แต่นี่ประเทศไทยซึ่งด้อยพัฒนา ไม่มีวันที่พวกเราจะได้เห็นเสนาบดีโกงติดคุกทั้งคณะแน่นอน ถ้าประชาชนส่วนใหญ่ยังคิดว่า โกงได้ถ้ามีผลงาน
ฉะนั้น น้ำท่วม หมอกควัน แล้งจัด มันคงเป็นการลงโทษจากฟ้าดินที่น้อยเกินไปกระมัง
มันควรจะมีรัฐบาลที่มาจากคนใหม่ๆดีๆที่ไม่เคยสกปรกมาก่อนถึงจะจัดการได้ แต่เกิดยากเพราะพวกสกปรกคงขวางน่าดู ถ้ารู้ว่าจะมาจัดการให้ดีเหมือนสิงคโปร์คงถูกยิงทิ้งแน่นอน หรือไม่จะต้องหาทางทำให้สกปรกเหมือนๆกันจะได้เป็นพวกเดียวกัน และกลมกลืนกันไปด้วยวิธี คุณจะสกปรกเหมือนพวกกูหรือจะตาย ก็เลือกเอา

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
อั๋น
เรทกระทู้
« ตอบ #26 เมื่อ: 4 มี.ค. 12, 11:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ถ้าจำกันได้ สมัยนั้น ไทยรัฐหน้า 3 คอลัมภ์ล่างขวา เชียร์โครงการนี้เต็มที่ ถึงขั้นยกย่องชมเชยผู้ริเริ่มโครงการ จะสร้างอนุสาวรีย์ให้ (ชมจริงๆ มันได้ประชด)
ลองไปสืบค้นดู

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนอ่านข่าว
เรทกระทู้
« ตอบ #27 เมื่อ: 5 มี.ค. 12, 21:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

หนังสือพิมพ์มติชน ไม่ยักกะย้อนตำนานบัตรอีลิทการ์ด ของทักษัณ มามั่งนะ แต่คงไม่ได้อ่ะ เพราะเด๊ยวนี้มติชน กลายเป็นสื่อในมือเค้าไปแล้วนี่ จ่ายไปเยอะ 555 สำหรับคนไม่รุ้จัก ตอนนั้นทักษิณให้รัฐบาลออกบัตรอีลิทการ์ดขายคนต่างชาติใบละ ล้านบาท กะขาย 1พันใบ คุยว่าได้เงินพันล้านง่ายๆ ทีนี้ก้อไปซื้อตัวผู้บริหารบัตรเครติดและทีมงานมาให้เงินเดือนแพงๆ แต่ถึงเวลาขายบัตรได้ไม่กี่ร้อยใบ ตั้งแต่ทักษิณออกอีลิทการ์ดมา รัฐบาลต้องให้เงินอุดหนุนทุกปี ขาดทุนตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีกำไรแม้แต่ปีเดียว จนในที่สุดรัฐบาลมาร์คไม่ให้เงินอุดหนุนต่อ ให้เลิกบริษัทนี้จนได้ โดยต้องเสียเงินค่าเลิกจ้างพนักงานเป็นเงินหลายสิบล้าน ยังไม่นับว่าจะโดนผู้ถือบัตรฟ้องร้องอีกหรือไม่ รู้แต่ว่าถึงปัจจุบันขาดทุนทุกปีรวม หลายร้อยล้านบาท แต่ไม่เป็นไร ภาษีของเราทั้งนั้น เฮ้อ....

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  โฮป ตำนาน 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม