นายมิซุโนบุ อาเบะ ประธานบริษัท ซูรูฮะ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจดรักสโตร์รายใหม่ล่าสุดของประเทศไทย โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบสินค้าทันสมัย มีคุณภาพและสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย เปิดเผยว่า ทางกลุ่มซูรูฮะ ได้เปิดให้บริการร้านดรักสโตร์แห่งแรกแล้วที่เกตเวย์เอกมัย เมื่อ 18 กรกฎาคม 2555 ด้วยรูปลักษณ์อันทันสมัยของร้านที่มีชั้นลอย มีพื้นที่บริการมากถึง 280 ตารางเมตร นอกจากเคาน์เตอร์จำหน่ายยาที่มีเภสัชกรประจำตลอดเวลาเปิดทำการแล้ว สินค้าที่จำหน่ายในร้านจะมีหลากประเภท ตั้งแต่ เครื่องสำอาง(cosmetics), ยาและเวชภัณฑ์ (pharmacy), ของใช้ภายในบ้าน (Household), ขนม (snacks) และเครื่องดื่ม (beverage) นอกจากนี้ ยังมีสินค้า house brand ของซูรูฮะภายใต้ชื่อแบรนด์สินค้า M’s One ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพเยี่ยมนำเข้าจากญี่ปุ่น นำเสนอให้แก่ผู้บริโภคในราคาที่ประหยัด ภายใต้ concept ว่า BEST QUALITY – BEST PRICE โดยสินค้า M’s One มีความหลากหลายกว่า 1,500 รายการ
“ความต้องการสินค้าที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของผู้บริโภค ทำให้ตลาดดรักสโตร์ในไทยยังมีโอกาสขยายไปได้อีกมาก การเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของซูรูฮะ นอกจากตลาดในไทยแล้ว ยังมีแผนที่จะขยายตลาดในอาเซียนภายใต้ความร่วมมือกับสหพัฒน์ ซึ่งทางสหพัฒน์เองก็ตั้งเป้าที่จะนำสินค้าของเครือไปทำตลาดในญี่ปุ่นผ่านทางสาขากว่า 1,000 แห่งของซูรูฮะ และยังมีแลกเปลี่ยนโนฮาวการทำธุรกิจค้าปลีกรวมถึงการพัฒนาบุคลากรร่วมกันอีกด้วย”
สำหรับแผนการตลาดในระยะเริ่มแรกของซูรูฮะในประเทศไทยจะเริ่มจากการสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับแบรนด์ซูรูฮะ รวมถึงคอนเซ็ปของร้านดรักสโตร์ในสไตล์ที่ญี่ปุ่นที่ยังใหม่ในตลาดไทยว่ามีความแตกต่างจากร้านขายยาในอิมเมจเดิมอย่างไร แม้ว่าชื่อจะเป็นดรักสโตร์สไตล์ญี่ปุ่นก็ตาม แต่สินค้าในร้านจะมีทั้งสินค้าจากภายในประเทศและสินค้านำเข้าจากต่างประเทศปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของชุมชนโดยรอบ
ซูรูฮะ ผู้ประกอบการธุรกิจร้านดรักสโตร์จากประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมทุนกับเครือสหพัฒน์ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปี จะมีสาขาในประเทศไทย 100 แห่ง โดยดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าสุขภาพครบวงจร ทั้งยา เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และของใช้ในครัวเรือน เป็น TOP5 ของผู้ประกอบการธุรกิจดรักสโตร์ของญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีร้านค้า 1,000 สาขาทั่วประเทศ
ซูรูฮะมีร้านดรักสโตร์ในเชนทั้งสิ้น 5 แบรนด์ ได้แก่ Sakura Drugs, Kusuri No Fukutaro, Tsuruha Drugs, Wellness และ Tsuruha Catalogs มีสินค้าจำหน่ายมากกว่า 30,000 รายการ การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในแต่ละสาขาจะให้ความสำคัญกับรูปแบบไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ ดังนั้นร้านค้าในแต่ละสาขาจึงมีประเภทสินค้าหรือการจัดวางสินค้าที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นของตัวเองภายใต้แบรนด์ M’s One อาทิ น้ำแร่ เฟสมาส์ก กระดาษทิชชู่ สำลี น้ำยาล้างจาน ฯลฯ อีกกว่า 1,500 รายการ