Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ชุมชนสนุก! > ร่วมเทิดไท้องค์ราชันย์ > ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
หน้า: 1 ... 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 ... 702
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง  (อ่าน 104989 ครั้ง)
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29340: 1 ก.ย. 14, 09:48 น

          ผลงานประดิษฐ์อีกสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมยิ่งได้รับการจดสิทธิบัตรเช่นกันในปี2545 และมีคุณค่าเอนกอนันต์ต่อประเทศชาติคือ ฝนหลวงหรือฝนเทียม ฝนเทียมนี้ ทรงมีพระราชดำรัสว่า“เป็นเทคนิคหรือวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่บังคับหรือดัดแปลงสภาพอากาศให้เมฆฝนก่อตัว แล้วตกลงมาเป็นฝน” ฝนหลวงเป็นแบบอย่างของความสำเร็จที่เยี่ยมยอด พระเจ้าอยู่หัวทรงคิดค้นสูตรทางเคมีที่สามารถทำให้เมฆก่อตัวเป็นเมฆฝน จนเป็นฝนตกลงมาในบริเวณที่ต้องการ ทรงทำการศึกษาทดลองและวิจัยด้วยพระองค์เอง บัดนี้เวลาล่วงมาได้ 40 ปี แล้วที่งานฝนหลวงพระราชทานได้ให้คุณประโยชน์ใหญ่หลวงอย่างไม่น่าเชื่อ ในการบรรเทาปัญหาและความสูญเสียของราษฎรอันเกิดจากภาวะฝนแล้ง “เทคนิคของการทำฝนหลวงโดยดัดแปลงสภาพอากาศ”นี้ได้รับสิทธิบัตรจากสำนักงานสิทธิบัตรแห่งยุโรปด้วยในปี2548 และจากหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาของฮ่องกงเช่นกัน ในปี 2549

Tags:
 
Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29341: 1 ก.ย. 14, 09:49 น

          ทว่า นวัตกรรมต่างๆจากพระราชดำริมิได้สิ้นสุดหลังจากได้ทรงคิดค้นขึ้นมาแล้ว เพราะทรงย้ำเตือนเสมอว่าจุดหมายสุดท้ายของวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ใดๆก็คือ เพื่อชีวิตและการพัฒนาชีวิตของมวลมนุษย์ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับผู้คนที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาหรือแก้ปัญหาต่างๆด้วย วิธีการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับน้ำก็เช่นกัน ล้วนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เนื่องจากอาจมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ ดังนั้นถ้าความพยายามต่างๆที่จะแก้ปัญหา จะทำให้ผู้ใดหรือกลุ่มใดต้องมีปัญหา เช่น มีข้อพิพาทเรื่องที่ดินที่ได้ผลกระทบ หรือมีความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ งานพัฒนาต่างๆ นี้สมควรชะลอไว้ก่อน จนกว่าทุกฝ่ายจะหาทางออกร่วมกันได้ และเมื่อใดที่โครงการเริ่มได้ มีพระประสงค์ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันดูแลให้งานดำเนินไปด้วยดี ทรงย้ำว่า การพัฒนาใดๆ จะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อผู้เกี่ยวข้องร่วมกันทำให้งานนั้นยั่งยืน ด้วยสำนึกของความรับผิดชอบร่วมกัน ทฤษฎีของการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของพระเจ้าอยู่หัวจึงรวมหมดทั้งการริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชนเอง การพึ่งตนเอง และการทำงานเป็นกลุ่ม เพราะทรงเน้นการพัฒนาที่มีประชาชนที่สามัคคีกันเป็นศูนย์กลาง “ถ้าไม่มีความสมัครสมาน การพัฒนาก็ไม่เกิด” เป็นพระบรมชาโชวาทสำคัญของพระเจ้าอยู่หัว

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29342: 1 ก.ย. 14, 09:49 น

          การดำเนินงานของโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำต่างๆในพระราชดำริเป็นไปด้วยดีและมีส่วนสำคัญในการสงวนรักษาทรัพยากรน้ำของประเทศชาติ บรรเทาการขาดแคลนน้ำ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ลดความรุนแรงของปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง และช่วยแก้ปัญหาน้ำเสีย ทั้งหลายนี้ประกอบกันเป็นความยั่งยืนของการใช้ทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับน้ำ อันเป็นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจโดยรวมยิ่งไปกว่านั้นวิธีดำเนินงานและเทคนิคต่างๆของโครงการ นอกจากจะเป็นแบบอย่างทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับการใช้ในประเทศของเราแล้ว ประเทศอื่นยังได้นำไปใช้โดยปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนของเขา ความสำเร็จต่างๆของโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวไทยด้วย

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29343: 1 ก.ย. 14, 09:52 น

          การดำเนินงานของโครงการพัฒนาทรัพยากรน้ำต่างๆในพระราชดำริเป็นไปด้วยดีและมีส่วนสำคัญในการสงวนรักษาทรัพยากรน้ำของประเทศชาติ บรรเทาการขาดแคลนน้ำ เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ลดความรุนแรงของปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง และช่วยแก้ปัญหาน้ำเสีย ทั้งหลายนี้ประกอบกันเป็นความยั่งยืนของการใช้ทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับน้ำ อันเป็นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจโดยรวมยิ่งไปกว่านั้นวิธีดำเนินงานและเทคนิคต่างๆของโครงการ นอกจากจะเป็นแบบอย่างทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับการใช้ในประเทศของเราแล้ว ประเทศอื่นยังได้นำไปใช้โดยปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนของเขา ความสำเร็จต่างๆของโครงการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวไทยด้วย

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29344: 1 ก.ย. 14, 09:53 น

          น้ำคือชีวิต น้ำคือความมั่งคั่ง น้ำคือชีวิตและความมั่งคั่งที่พระบิดาผู้ทรงประเสริฐและทรงรักราษฎรของพระองค์ได้พระราชทานมาให้ได้รับกันถ้วนหน้า และน้ำนี้คือน้ำพระทัย!

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29345: 1 ก.ย. 14, 09:54 น

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับการถวายพระสมัญญานามหลายพระนาม พระสมัญญานามหนึ่งคือ “ครูของผู้คนในแผ่นดิน” จากการที่ทรงมุ่งมั่นทรงงานหนักและเสียสละพระองค์เองอย่างใหญ่หลวงในการพัฒนาการศึกษาของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศชาติ หลักเกณฑ์เดียวที่สำคัญของการพัฒนาประเทศที่ทรงเน้นย้ำอยู่เสมอคือ การพัฒนาประชาชนให้มีการศึกษา

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29346: 1 ก.ย. 14, 09:55 น

          จะเห็นได้ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสนพระราชหฤทัยในพระราชภารกิจของการให้การศึกษาและการเผยแพร่ความรู้แก่ชาวไทยทั้งปวง ทุกวัย ทุกระดับการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นแห่งหนใดในประเทศ ด้วยสายพระเนตรที่ยาวไกล พระปรีชาญาณ และพระวิริยะมานะ ได้ทรงทำ “ทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับพสกนิกร” ดังที่ทรงมีพระราชปรารภถึงความสำคัญของการศึกษา “การศึกษาสำหรับประชากรทั้งปวง”ของพระองค์ท่าน จึงมีขอบข่ายกว้างขวาง ครอบคลุม ตั้งแต่การศึกษาของนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษา การศึกษาระดับที่สูงขึ้นไปสำหรับนักศึกษาขั้นอาชีวศึกษาและ มหาวิทยาลัย การศึกษาขั้นสูงในต่างประเทศสำหรับนักศึกษาผู้แสดงความสามารถยอดเยี่ยมตลอดไปจนถึงการเรียนรู้ ผ่านการทดลองและการปฎิบัติจริงของชุมชนเฉพาะท้องที่และภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ การศึกษา“ทุกระดับ”ของพระองค์จึงหมายถึง โอกาสทางการศึกษาที่พระราชทานให้ ซึ่งเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายระดับนั้นๆ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29347: 1 ก.ย. 14, 09:55 น

         การสร้างโอกาสทางการศึกษาเรียนรู้ที่ทรงพระราชทานแก่ราษฎรมีทุกรูปแบบ อาทิเช่น ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯให้สร้างโรงเรียนต่างๆจำนวนมาก บางโรงเรียนก็ทรงให้อยู่ในความดูแลของมูลนิธิเพื่อการศึกษาในพระบรม ราชูปถัมภก พระราชทานทุนการศึกษา ทรงให้สร้างศูนย์ศึกษาและศูนย์สาธิตต่างๆ ด้านอาชีพ ตลอดไปจนถึงการให้มีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังทรงทำหน้าที่ครูของผู้คนในแผ่นดิน โดยผ่านทางหนังสือที่ทรงพระราชนิพนธ์หรือทรงแปลด้วย อนึ่ง พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสที่ทรงพระราชทานในโอกาสต่างๆ ตลอดรัชสมัย ก็คือการทรงสอนโดยตรงเพื่อพัฒนาคนไทยของพระองค์ท่าน เช่นกัน

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29348: 1 ก.ย. 14, 09:56 น

         การเผยแพร่การศึกษาและความรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่ทรงให้แก่ประชาชนคือ หนังสือสารานุกรมไทยในพระราช-ประสงค์ ซึ่งมีสรรพวิชาการอันเป็นสาระครบทุกแขนง สำหรับเยาวชนและคนไทยที่จะหาความรู้โดยสะดวกตามประสงค์และตามกำลังที่สามารถ ทรงกำหนดหลักการของการทำสารานุกรมให้มีคำอธิบายเรื่องต่างๆ เป็น 3 ระดับ สำหรับเด็กรุ่นเล็ก รุ่นกลางและรุ่นใหญ่รวมถึงผู้ใหญ่ ให้เข้าใจได้เพิ่มเติมเป็นลำดับขึ้นไป หนังสือสารานุกรมนี้ นอกจากจะเป็นแหล่งความรู้ในวิชาการต่างๆ คละกันไปแล้ว ยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไทยๆ วัฒนธรรมไทย และคุณค่าภูมิปัญญาไทย เป็นไปตามแนวพระราชดำริที่ว่า ความรู้ไม่ว่าสาขาใดมีการเชื่อมโยงกันทั้งสิ้น จึงควรศึกษาให้ครบถ้วนทั่วถึง หนังสือสารานุกรมไทยในพระราชประสงค์ จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทรงใช้ประกอบ “การสอนและพัฒนา” ประชาชนของพระองค์

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29349: 1 ก.ย. 14, 09:56 น

          พระราชกรณียกิจด้านพัฒนามนุษย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังมีบทเรียนที่ปรากฏให้เห็นและจับต้องได้ คือ โครงการพัฒนาต่างๆ ที่มีมีอยู่หลายพันโครงการ ซึ่งนอกจากมีผลด้านการพัฒนาประเทศแล้ว โครงการเหล่านี้ยังสอนในเรื่องหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง การพึ่งพาตนเอง การประสานงาน และการร่วมมือกันของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน (สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ จึงเป็นสถาบันการศึกษาวิจัยที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์สำคัญประการหนึ่งคือ สนับสนุนงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อพัฒนาและผลิตบุคคลากรที่มีคุณภาพเพื่อจะช่วยขับเคลื่อนประเทศชาติไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน) ทั้งนี้โดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกันคือ ความเป็นปึกแผ่นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และความแข็งแกร่งของประเทศชาติ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29350: 1 ก.ย. 14, 09:57 น

          นอกเหนือไปจากความรู้ด้านวิชาการต่างๆ สิ่งสำคัญควบคู่กันไปที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใส่พระทัย คือการช่วยให้ทรัพยากรมนุษย์ของประเทศมีพละกำลังด้านจิตใจ และมีความเข้มแข็งในการกระทำคุณงามความดีด้วย ฉะนั้นจึงเห็นได้ ว่า การปกครองแผ่นดินของพระองค์ การปฎิบัติพระราชกรณียกิจ พระราชดำรัสและสิ่งต่างๆ ที่ทรงสั่งสอน ล้วนเพื่อการพัฒนาจิตใจของประชาชนด้วย โครงการพระราชดำริต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จจึงเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน และแฝงไว้ด้วยแนวคิดและแนวปฏิบัติสำหรับประชาชนทุกระดับชั้น ต่อเนื่องยืนยาวมาตลอดรัชสมัย

Tags:
 
Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29351: 1 ก.ย. 14, 09:57 น

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระวิริยอุตสาหะอย่างสูงในพระราชกรณียกิจพัฒนาการศึกษา เพิ่มพลังปัญญาให้ประชาชน ทั้งนี้เพื่อสร้างปัจจัยสำคัญที่สุดที่นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การพึ่งพาตนเอง และสร้างความพอเพียงทางเศรษฐกิจให้ประเทศชาติ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29352: 1 ก.ย. 14, 09:58 น

          พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อการศึกษาในระบบนั้น คือ การที่โปรดเกล้าฯ ให้มีการสร้างโรงเรียนขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ โรงเรียนเหล่านี้รับภาระด้านการศึกษาของนักเรียนระดับประถมและมัธยม ให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนยากจน นักเรียนที่ด้อยโอกาส และนักเรียนพิการด้วย ส่วนในท้องถิ่นธุรกันดารห่างไกล ได้โปรดเกล้าฯ ให้มีโรงเรียนสำหรับชาวเขาและบุตรหลานของ เหล่าตำรวจตระเวนชายแดน ทั้งยังโปรดเกล้าฯให้หลายๆ โรงเรียนอยู่ในการอุปถัมภ์ของมูลนิธิราชประชาสมาสัย และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มีโรงเรียนฝึกวิชาชีพของมูลนิธิพระดาบสที่จังหวัดสมุทรปราการ และยังทรงให้ตั้งทุนเพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนยากจนได้เล่าเรียนในระดับสูงขึ้นไปทั้งระดับมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษาระดับฝึกหัดครูและระดับมหาวิทยาลัย โปรดให้มูลนิธิอนันทมหิดลให้ทุนการศึกษา เพื่อสนับสนุนนักศึกษาระดับเยี่ยมยอดได้ศึกษาต่อยังต่างประเทศ และทรงให้มีทุนเล่าเรียนหลวงระดับมหาวิทยาลัยจนถึงระดับความรู้ขั้นสูงสุด ผู้ที่ได้รับทุนพระราชทานเหล่านี้จำนวนหนึ่งได้ ทยอยเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว และเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยการทำงานให้แก่หน่วยงานทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29353: 1 ก.ย. 14, 09:58 น

         ทรงพระราชทานการศึกษาในรูปแบบที่มีเครือข่ายครอบคลุมกว้างขวางให้ผู้เรียนอีกด้วย คือการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ปัจจุบันมีโรงเรียนในเครือข่ายถึง 18,000 โรงเรียน โดยมีศูนย์กลางที่โรงเรียนไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชนสมัยใหม่ ทำการผลิตและถ่ายทอดสดรายการการศึกษาหลักสูตรประถมศึกษา มัธยมศึกษา การศึกษาชุมชน และระดับมหาวิทยาลัย และรายการศึกษาทัศน์ 15 ช่อง ซึ่งสามารถรับได้โดยตรงทางโทรทัศน์และ ทางอินเทอร์เน็ต (www.dlf.ac.th) ตลอด 24 ชั่วโมง รายการเพื่อการศึกษาเหล่านี้สอดคล้องกับหลักการของการให้การศึกษาที่ ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตามระดับที่ผู้เรียนต้องการ ฉะนั้นผู้ที่สนใจไม่ว่าผู้ใดจึงสามารถเรียนรู้และแสวงหาประโยชน์ ตามอัธยาศัยได้

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29354: 1 ก.ย. 14, 09:59 น

          ความใส่พระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในด้านการศึกษา มิได้มีแต่การศึกษาในระบบที่มีโรงเรียน หรือสถาบันเป็นผู้จัดการศึกษาเท่านั้น หากแต่ยังทรงย้ำถึงความสำคัญของการเรียนรู้นอกระบบโดยผ่าน “การทดลอง” และที่สามารถ “ปฏิบัติได้จริง” ด้วยเหตุนี้จึงโปรดเกล้าฯให้มีการดำเนินการจัดตั้ง ศูนย์การเรียนรู้และศูนย์สาธิตต่างๆมากมาย ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์สำหรับการค้นคว้าและทดสอบ และทดลองทฤษฎีวิชาชีพต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเกษตรกรรม และฟาร์มทดลอง การปฏิบัติงานของศูนย์มีความสำเร็จ เพราะสอดคล้องกับภูมิประเทศ สภาพอากาศ และภูมิสังคมของท้องถิ่นนั้นๆ การเรียนรู้ของชุมชนเหล่านั้นจึงตรงจุด เช่นในเรื่องการปลูกข้าว หรือพืชเศรษฐกิจอื่นๆ การปลูกผักผลไม้เมืองหนาว การเพาะพันธุ์สัตว์เศรษฐกิจใหม่ๆ การเพาะเลี้ยงปลา การทำฟาร์มนม การสงวนรักษาทรัพยากรป่าไม้และน้ำ เป็นต้น แม้แต่ในเขตพระตำหนักจิตรลดาที่ประทับ ก็ทรงสร้างศูนย์การศึกษาด้านการเกษตรสารพัดประเภท ศูนย์การเรียนรู้ทั่วประเทศเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เอื้ออำนวยสรรพความรู้ต่างๆ ให้กับประชาชนเป็นเวลานานมาแล้ว และได้ช่วยให้ผู้คนในท้องถิ่นต่างๆ สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายได้ทันเวลา

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29355: 1 ก.ย. 14, 09:59 น

          ในบางโอกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์หนังสือเพื่อทรงสอนประชาชน หนังสือที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างมาก เช่น เรื่อง “นายอินผู้ปิดทองหลังพระ” “ติโต” ซึ่งเน้นเรื่องความสามัคคีปรองดองในยามที่ประเทศชาติต้องเผชิญกับวิกฤตขัดแย้งทั้งในและนอกประเทศ และ“พระมหาชนก” ซึ่งมีเนื้อหาสั่งสอนธรรมะที่ทรงดัดแปลงจากหนังสือพระไตรปิฎกของพระพุทธศาสนา หนังสือเหล่านี้ล้วนมีเนื้อหาที่ครูของแผ่นดินทรงสอนผู้คนในแผ่นดิน

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29356: 1 ก.ย. 14, 10:00 น

      ในหลายๆโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงสอนโดยตรง ดังเช่น เมื่อเวลาพระราชทาน พระราโชวาทหรือพระดำรัสในโอกาสเป็นทางการต่างๆ หรือในโอกาสที่ทรงรับสั่งโดยตรงกับประชาชนทั้งชาติ หรือเฉพาะกรณีๆ ไป เช่นเมื่อทรงอธิบายทฤษฎี หรือการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการในพระราชดำริ เป็นต้น “บทเรียน” ต่างๆที่ทรงสอนจะอยู่ในนั้น ทรงโปรดที่ใช้ภาษาไทยเรียบง่าย สั้นกระชับ แต่แฝงด้วยแนวคิด และแนวปฏิบัติ ทรงย้ำเสมอเรื่องการคิดที่กระจ่าง การคิดดี การปฏิบัติดี สิ่งที่ทรงสั่งสอนจะชัดเจนและอุดมปัญญา ฉะนั้นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้คนทั้งหลายจึงหยิบยกสิ่งที่ทรงตรัสขึ้นมาอ้างในที่ต่างๆ เพื่อเป็นหลักปรัชญาให้ไตร่ตรองหรือปฏิบัติกัน ด้วยว่าสิ่งที่ยกมานั้น สามารถยืดถือได้ว่าคือ คำสั่งสอนของ“ครูผู้ยิ่งใหญ่”ของประเทศชาติ 

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29357: 1 ก.ย. 14, 10:01 น

วิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจในปี พ.ศ. 2540 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสังคมไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเห็นความทุกข์ยากของพสกนิกร ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวง ได้พระราชทานความช่วยเหลือโดยทรงให้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ และให้เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญเพราะเป็นแนวทางการพัฒนาที่เน้นความยั่งยืน ความพอประมาณและครอบคลุมประชากรทุกระดับชั้น ทรงสนับสนุนให้ชาวไทยยึดแนวปฏิบัติตาม หลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29358: 1 ก.ย. 14, 10:01 น

         ฉะนั้นเศรษฐกิจพอเพียงจึงเป็น“บทเรียน” อีกบทหนึ่งที่ทรงริเริ่มและทรงสอนประชาชน แนวทางการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปใช้ได้กับประชากร ทุกระดับ ทั้งระดับบุคคล ระดับครอบครัว ระดับชุมชน หรือระดับรัฐ หลักการของ“บทเรียน”นี้ เน้นให้ทุกฝ่ายพยายามดำรงชีวิตที่มีความสมดุลย์ ยึดความพอประมาณ ความ-ขยันหมั่นเพียร การพึ่งพาตนเอง ความมีสติ ความซื่อสัตย์ ความมีคุณธรรม และการใช้ประโยชน์จากความรู้อย่างระมัดระวังและฉลาดเฉลียว การนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ จะต้องคำนึงด้วยว่า ประชาชนไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใดล้วนต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันทั้งสิ้น และต้องตระหนักด้วยว่า การพัฒนาใดๆก็ดีต้องทำควบคู่ไปกับการสงวนรักษาทรัพยากรธรรมชาติด้วย การนำไปใช้และการอนุรักษ์ต้องสมดุลย์กัน ด้วยเหตุนี้เศรษฐกิจพอเพียงที่ทรงส่งเสริม จึงมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยให้ชาวไทยสามารถเจริญก้าวหน้าไปได้โดยอิสระ ไม่พึ่งพาผู้อื่น สามารถมีความมั่นคงพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และยังมีการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ท่ามกลางกระแสของความวิกฤตต่างๆในประเทศและทั่วโลก เพราะในกระแสเศรษฐกิจแบบโลกาภิวัฒน์ ล้วนเป็นเรื่องของประสิทธิภาพและการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอน ด้วยเหตุนี้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงคล้ายคลึงกับหลักพื้นฐานในศาสนาพุทธที่ให้คนเรายึด “ทางสายกลาง” เป็นหลักในการประพฤติปฏิบัติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระราชทานเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นเสมือนภูมิต้านทานหรือเกราะป้องกันภัยด้านวัตถุ และด้านจิตใจด้วยให้แก่ประชาชน เพื่อที่จะสามารถรอดพ้นและดำรงอยู่ได้ยืนยงท่ามกลางการผันแปรมากมายทางเศรษฐกิจและสังคม ที่เป็นไปโดยรวดเร็วมากในยุคโลกาภิวัฒน์ทุกวันนี้

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29359: 1 ก.ย. 14, 10:01 น

          อันที่จริงแล้วไม่ใช่แต่เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงชี้แนะแนวทางการพัฒนาแก่ประเทศชาติ และการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด พระวิสัยทัศน์และพระอัจฉริยภาพจึงทำให้ทรงเป็นที่ยอมรับ และทรงได้รับศรัทธาจากผู้คนทั้งหลายในต่างประเทศเช่นกันทรงเป็นที่ยกย่อง เพราะทฤษฎีพัฒนาต่างๆของพระองค์ท่านนั้น มีการนำไปใช้ในประเทศต่างๆด้วยเช่นกัน

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29360: 1 ก.ย. 14, 10:02 น

          ด้วยเหตุนี้จึงทรงได้รับการถวายรางวัลระดับนานาชาตินับครั้งไม่ถ้วน มีทั้งการถวายสมาชิกกิตติมศักดิ์เหรียญตราและถ้วยรางวัลของชาติต่างๆ รางวัลเยี่ยมยอดอันหนึ่งด้านการศึกษาและการพัฒนามนุษย์ที่ทรงได้รับการถวาย คือรางวัลสูงสุดที่สหประชาชาติจัดถวายให้เป็นครั้งแรกภายใต้ โครงการพัฒนาของสหประชาชาติ ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นแบบอย่างเยี่ยมยอด ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29361: 1 ก.ย. 14, 10:02 น

ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เกษตรกรคือกระดูกสันหลังของประเทศ และการประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลักในสังคมไทย แต่ถึงกระนั้น แม้ความตระหนักในเรื่องนี้จะมีอยู่และมีการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกษตรกรรมเป็นอันดับแรก ก็ยังมิได้ช่วยให้ภาคเกษตรกรรมของเรารุ่งเรือง เหตุทั้งนี้เป็นเพราะผู้อยู่ในภาคเกษตรกรรมมักประสบปัญหามากมาย อันเนื่องมาจากหนี้สิน ความยากจนและรายได้ต่ำ ชาวนาชาวไร่ของเราจึงต้องการความช่วยเหลือทุกรูปแบบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยเกษตรกรไทยและงานด้านการพัฒนาชนบทมาก จนต้องทรงริเริ่มโครงการพัฒนาเกษตรกรรมต่างๆเป็นจำนวนมากด้วยพระองค์เองเพื่อช่วยเหลือพสกนิกรเหล่านี้ โครงการที่ทรงริเริ่มได้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการพัฒนาชนบทและงานด้านเกษตรกรรมโดยรวมของประเทศ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29362: 1 ก.ย. 14, 10:03 น

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรทั่วทุกหนทุกแห่งในประเทศ พระราชกรณียกิจนี้ทำให้ทรงทอดพระเนตรเห็น ปัญหาความทุกข์ยากมากมายของชาวบ้านผู้ประกอบอาชีพการเกษตร ทรงตระหนักชัดว่า ปัญหาทั้งหลายทั้งปวงเกิดจากสาเหตุที่ ชาวบ้านขาดประสิทธิภาพในการผลิตพืชผลต่างๆ สาเหตุอื่นๆที่สำคัญคือ การที่พวกเขาต้องพึ่งพาแต่กรรมวิธีการผลิตที่ล้าสมัย และพึ่งทรัพยากรธรรมชาติรอบตัวมากเกินไป แม้จะไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าธรรมชาติจะแปรเปลี่ยนไปอย่างไรในแต่ละปี ทรัพยากรเหล่านี้อันได้แก่ ทรัพยากรดิน ป่า และแหล่งน้ำ และนอกจากเงินลงทุนแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งที่เกษตรไทยขาดแคลนอย่างมากคือ ความรู้ทางเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ความรู้ด้านการค้าและการตลาด รวมไปถึงความรู้ด้านการวิจัยค้นคว้าและทดลองต่างๆ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29363: 1 ก.ย. 14, 10:03 น

          เพราะเหตุที่ชุมชนชนบทจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือให้ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง สิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่พวกเขาคือ ทิศทางและโอกาสของการพัฒนา โดยทรงเน้นด้านการให้ราษฎรมีความรู้ที่ทันสมัยในเรื่องของเทคนิค ทฤษฎี และทักษะใหม่ๆ ทางการเกษตร

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29364: 1 ก.ย. 14, 10:04 น

          กระบวนการค้นคว้าหาความรู้ทางวิชการใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรไทย มีต้นกำเนิดที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนี่เอง ในบริเวณพื้นที่ของพระตำหนักสวนจิตรลดา โปรดเกล้าฯให้จัดสร้างศูนย์ต่างๆเพื่อการศึกษาค้นคว้า โดยเฉพาะด้านการเกษตรและสาขาวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวกับการเกษตร ฉะนั้น สิ่งที่ได้เห็นกันในบริเวณพระตำหนัก จึงมีเช่นว่า แปลงนาข้าว โรงสีข้าว ยุ้งข้าว โรงนม สวนป่าสาธิต และโรงงานเล็กๆเป็นจำนวนมาก

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29365: 1 ก.ย. 14, 10:04 น

          ศูนย์ศึกษาและทดลองเหล่านี้ดำเนินงานด้านการค้นคว้าวิจัย การรวบรวมข้อมูลและการทดลองต่างๆ มีผลงานซึ่งเป็นการพัฒนาพืชผลชนิดใหม่ๆมากมาย ทั้ง พืชเศรษฐกิจ พืชผลเมืองหนาว พืชผลสำหรับการบริโภคในครัวเรือน สมุนไพรที่มีคุณค่าทางยา ตลอดจน พันธุ์ปลาและพันธุ์สัตว์ใหม่ๆ เป็นต้น ภาระหน้าที่ของศูนย์ศึกษาจึงเป็นการค้นหา“เครื่องมือ”ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แก่เกษตรกร และให้โอกาสพวกเขาในการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานของธุรกิจการเกษตรด้วย อาทิเช่น การบริหารจัดการ การตลาดและสหกรณ์ เป็นต้น แต่เทคนิคและความรู้ใหม่ๆ เหล่านี้ก่อนที่จะมีการเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป จำเป็นต้องทำให้เป็นนวัตกรรมที่ไม่ซับซ้อนเกินไป ง่ายแก่การเข้าใจและการนำไปปฏิบัติเองในภายหลัง เพราะผู้ที่จะนำความรู้เหล่านี้ไปใช้คือชาวบ้านสามัญธรรมดา อีกประการหนึ่งคือนวัตกรรมใดๆ ก็จะต้องตอบสนองความต้องการของผู้คนในแต่ละเฉพาะท้องที่ได้ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ชาวบ้านได้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงจากตัวอย่างในชีวิตจริงของเขา

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29366: 1 ก.ย. 14, 10:05 น

          ต่อมา ได้โปรดเกล้าฯให้มีการตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพิ่มขึ้น กระจายไปในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ ศูนย์เหล่านี้ได้สร้างทางเลือกใหม่ๆในการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในชนบท พวกเขามีโอกาสได้รับการฝึกอบรม ได้เรียนรู้จากการสาธิตต่างๆ ตลอดจนได้ทำกิจกรรมด้านอาชีพเกษตรที่หลากหลายรูปแบบ มีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชนและคนในท้องที่ เกิดเป็นโครงการพัฒนาต่างๆ จำนวนมาก ล้วนบังเกิดผลที่มีคุณอนันต์ต่อชุมชนในภูมิภาคต่างๆ นั้นโดยตรง สามารถช่วยบรรเทาความยากเข็ญ เพิ่มรายได้ และยกมาตรฐานการดำรงชีวิตของราษฎรได้ ดังเช่นที่เป็นพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29367: 1 ก.ย. 14, 10:05 น

          ตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จที่เห็นได้ของศูนย์ศึกษาการพัฒนา คือศูนย์ที่ภาคเหนือ ที่นั่นโครงการหลวงได้ช่วยโอบอุ้มชาวเขาเผ่าต่างๆ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในอดีตชาวเขาทั้งหลายทำมาหากินโดยการปลูกฝิ่นอย่างเดียว การทำไร่เลื่อนลอยของพวกเขาเป็นตัวการสำคัญทำลายแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่โครงการหลวงได้ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนไปทำการเกษตรยั่งยืน โดยการปลูกพืชผักและผลไม้เมืองหนาวแทน ปัจจุบันในภูมิภาคนี้ มีศูนย์เพื่อการวิจัย 4 แห่ง และศูนย์พัฒนา 38 แห่ง ทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนดูแล 295 หมู่บ้าน เป็นจำนวนครัวเรือนถึง 14,109 ครัวเรือน การพัฒนาเหล่านี้เกิดขึ้นได้ เพราะชาวเขามี “พ่อหลวง” ของเขา ซึ่งคือผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งแผ่นดิน” ของพวกเรา

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29368: 1 ก.ย. 14, 10:06 น

 ตลอดระยะเวลา 6 ทศวรรษที่ผ่านมา โครงการหลวงและโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกิดขึ้นมากกว่า 4,000 โครงการ โครงการส่วนใหญ่ซึ่งเป็นด้านการพัฒนาเกษตรกรรม เกิดขึ้นได้ด้วย พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางด้านวิทยาศาสตร์โดยแท้ พระองค์ทรงประจักษ์ชัดถึงปัญหาความแร้นแค้นของประชากรส่วนใหญ่ของประเทศซึ่งเป็นเกษตรกร จึงได้ทรงมีพระราชดำริและพระราชทานโครงการที่เน้นหนักด้านการพัฒนาชนบท แต่โครงการเหล่านี้ กว่าจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดผลได้ดี ต้องผ่าน กระบวนการต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ อาทิเช่น การศึกษาค้นคว้า การรวบรวมสรรพวิชาการและข้อมุลที่เกี่ยวข้อง การสร้างทฤษฎีต่างๆ การทดสอบ การทดลอง การวิเคราะห์ การสำรวจพื้นที่ และการรวบรวมข้อมูลโดยตรงจากราษฎร เป็นต้น

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29369: 1 ก.ย. 14, 10:07 น

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดที่จะทรงใช้ความรู้อย่างถูกต้อง ทรงใช้แนวทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีสมัยใหม่ ประกอบกับพลังแห่งพระวิสัยทัศน์ ในอันที่จะทรงริเริ่มโครงการพัฒนาต่างๆ ทรงมีพระวิริยะมานะอย่างสูงที่จะทรงสร้างสรรค์ ดัดแปลง ปรับปรุง ทบทวนแก้ไขชิ้นงานต่างๆ จนเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่มีผลสำเร็จน่าพึงใจ เป็นนวัตกรรมที่เข้าใจได้ง่าย และนำไปใช้งานได้จริง ซึ่งอาจเป็นพืชสำหรับการเกษตรหมุนเวียน พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ ไม้ดอกที่ปลูกเชิงพาณิชย์ ปุ๋ยอินทรีย์ การผสมพืชข้ามพันธุ์ หรือพันธุ์ปลาที่ให้โปรตีนสูง ปศุสัตว์พันธุ์ใหม่ หรือเทคนิคใหม่ของการบำรุงดิน ฯลฯ นวัตกรรมเหล่านี้ใช้ประโยชน์เต็มที่จากทรัพยากรท้องถิ่น จึงไม่มีผลที่ขัดแย้งกับสภาพท้องถิ่นและวิถีชีวิตของราษฎร สามารถยังคุณประโยชน์โดยตรงแก่ราษฎรในท้องถิ่นนั้น ๆ ตลอดจนช่วยเพิ่มผลผลิต และพัฒนาปัจจัยการผลิตหรือทรัพยากรธรรมชาติด้วย ในด้านวิทยาศาสตร์การเกษตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงปราดเปรื่องยิ่งนัก

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29370: 1 ก.ย. 14, 10:08 น

          เพื่อที่จะสามารถเห็นแนวทางการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ควรที่เราจะรู้จักศูนย์ศึกษาการพัฒนา (หรือห้องประกอบการทางวิทยาศาสตร์) หลักๆ ในภูมิภาคต่าง ๆ และเข้าใจถึงงานภาคสนามรวมทั้งกิจกรรมพัฒนาต่างๆ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเกษตร และการแก้ปัญหาต่างๆ ของแต่ละแห่ง ล้วนแตกต่างกันไปทั้งสิ้น

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29371: 1 ก.ย. 14, 10:08 น

งานด้านการค้นคว้าและวิจัยของศูนย์ศึกษาการพัฒนาในพระราชดำริคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี (ภาคตะวันออก) เป็นเรื่องของการแก้ปัญหา การจัดการและโอกาสของการพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลซึ่งมีป่าโกงกางเป็นสำคัญ และกิจกรรมทางการเกษตรต่อเนื่อง ได้แก่ การปลูกเม็ดมะม่วง หิมพานต์ ถั่วลิสง พืชสมุนไพร ยาง และสวนป่าธรรมชาติ รวมไปถึงการใช้ปุ๋ย และยาฆ่าแมลงที่มีความปลอดภัย เป็นต้น

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29372: 1 ก.ย. 14, 10:09 น

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองที่ จ. นราธิวาส (ภาคใต้ตอนล่าง) งานของศูนย์นี้เกี่ยวข้องกับการปลูกพืชคั่นฤดูกาล การเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ การผลิตผลิตภัณฑ์เกษตร-อุตสาหกรรม การเลี้ยงสัตว์ และการจัดการปัญหาของป่าพรุ และปัญหาของดินที่มีสภาพเป็นกรดสูง

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29373: 1 ก.ย. 14, 10:09 น

ใน จ. เพชรบุรี (ภาคใต้ตอนบน) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายดำเนินงานด้านการเพาะปลูกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ การปลูกป่า การอนุรักษ์ต้นไม้ และปัญหาสภาพแห้งแล้งของดินที่เป็นดินปนทราย

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29374: 1 ก.ย. 14, 10:10 น

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนที่จ.ฉะเชิงเทรา(ภาคกลาง) มีปัญหาด้านดินขาดความ อุดมสมบูรณ์ ได้มีการนำเทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ มาเพื่อใช้ปรับปรุงคุณภาพของดิน และสำหรับการเกษตรผสมผสาน ซึ่งมีทั้งการปลูกข้าว ปลูกผัก การเลี้ยงปลา สำหรับการบริโภคในครัวเรือนและจำหน่ายเป็นการเพิ่มรายได้

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29375: 1 ก.ย. 14, 10:11 น

การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน จ.สกลนคร (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เป็นในรูปแบบของเทคนิคการพัฒนาใหม่ๆ ส่งเสริมการค้นหาพืชเศรษฐกิจใหม่ๆ พัฒนาการปลูกข้าวและพืชไร่ การปลูกพืชผสมผสาน และการเลี้ยงสัตว์

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29376: 1 ก.ย. 14, 10:11 น

 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ที่ จ. เชียงใหม่ (ภาคเหนือ) ดำเนินการด้านการพัฒนาระบบปลูกพืชแบบย่นระยะเวลาโดยใช้ต้นทุนต่ำ การเกษตรที่สูงผสมผสานพืชผลกับไม้ผล การเกษตรสาธิตซึ่งเป็นพืชผลและสวนป่าผสมผสาน การปลูกป่าต้นน้ำลำธาร การประมง การเลี้ยงวัวควาย และ ปศุสัตว์

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29377: 1 ก.ย. 14, 10:12 น

เมื่อครั้งยังทรงพระชนมพรรษาน้อยกว่าปัจจุบัน และยังทรงมีพระพลานามัยดี โดยไม่ทรงเห็นแก่ความเหน็ดหนื่อยพระวรกาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินบ่อยครั้งมาก เพื่อไปทรงเยี่ยมเยียนสถานที่ตั้งโครงการต่างๆ เหล่านี้ ทรงติดตามทอดพระเนตรความก้าวหน้า พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์เมื่อศูนย์มีปัญหาหรือต้องเผชิญกับอุปสรรคในการปฏิบัติงาน ตลอดจนพระราชทานกำลังใจให้แก่พสกนิกรของพระองค์ด้วย

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29378: 1 ก.ย. 14, 10:12 น

          ความสำเร็จของการพัฒนาชนบทและการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มิได้แต่เพียงมีส่วนอย่างมากในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยเท่านั้น หากแต่ยังพิสูจน์ให้โลกเห็นด้วยว่า นานาประเทศอื่นสามารถได้ประโยชน์ด้วย หลายๆประเทศได้เรียนรู้จากนวัตกรรม เทคนิค และแบบอย่างต่างๆของการสาธิต ที่สำคัญคือ ในด้านการผลิตข้าว การปลูกพืชที่เป็นอาหารหลัก และยุทธวิธีการทำให้ราษฎรมีความมั่นคงด้านการผลิตอาหารเลี้ยงชีพ เหล่านี้ล้วนนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนด้านเกษตรกรรม

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29379: 1 ก.ย. 14, 10:13 น

          ทั่วโลกตระหนักถึงพระปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะที่ทรงเป็นผู้นำด้านการพัฒนาชนบท ส่วนชาวไทยนั้นยิ่งตระหนักว่า มีบุญยิ่งนักที่ได้เกิดมาในแผ่นดินนี้ ที่มีพระประมุขผู้ไม่มีวันที่จะทรงละเลย “ราษฎรผู้อาบเหงื่อต่างน้ำ พลิกฟื้นผืนดินให้บังเกิดพืชผล”

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29380: 1 ก.ย. 14, 10:13 น

ท่ามกลางวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ มีเรื่องเร่งด่วนมากที่ต้องคำนึงกันคือ ทำอย่างไรจึงจะสามารถให้ผู้คนดำรงชีวิตได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย ปัจจุบันแม้คนไทยจะมีความตระหนักมากขึ้นว่าระบบนิเวศนั้นเปราะบางนัก แต่ก็ยังมีงานอนุรักษ์ที่ต้องทำอีกมากมายเพื่อรักษาสภาพแวดล้อม เรายังต้องปรับปรุงฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติของเรา อันประกอบด้วยป่าไม้ แหล่งน้ำ ดิน ตลอดจนต้องช่วยกันลดมลพิษ ภาวะเรือนกระจก และภาวะโลกร้อนด้วย พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยสภาพแวดล้อมของประเทศมาก ฉะนั้นโครงการในพระราชดำริ จึงเป็นการชี้แนะของพระองค์ท่านแก่ชาวไทยทั้งมวลในเรื่องของการใช้ทรัพยากร สิ่งใดถูกต้อง สิ่งใดไม่ถูกต้อง และการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ทำได้อย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้เราสามารถพึ่งพาตนเองได้ ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านส่วนบุคคลและในระดับประเทศ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29381: 1 ก.ย. 14, 10:14 น

          ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา พระเจ้าอยู่หัวทรงแสวงหาความเป็นเอกภาพด้านทรัพยากรและพลังงานธรรมชาติให้แก่ประเทศไทย ทรงริเริ่มโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆมากมาย ทั้งโครงการสงวนรักษาฟื้นฟูป่าและแหล่งน้ำ โครงการพัฒนาดินและที่ดิน โครงการพลังงานธรรมชาติหรือพลังงานทางเลือกต่างๆ ฯลฯ เป็นการยากที่จะแยกแยะโครงการในพระราชดำริเหล่านี้ออกจากกันชัดเจน เพราะเรื่องของสิ่งแวดล้อมเกี่ยวพันกันหมดเป็นลูกโซ่ การสูญเสียทรัพยากรอย่างหนึ่งไป ย่อมมีผลกระทบต่อทรัพยากรอื่นแน่นอน งานดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมของประเทศเพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงต้องทำไปด้วยกันทั้งหมด

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29382: 1 ก.ย. 14, 10:15 น

         โครงการต่างๆของพระเจ้าอยู่หัวได้สร้างความตระหนักให้ผู้คนทั้งหลายเห็นว่า เราจำเป็นต้องรักษาสิ่งแวดล้อมของเรา เพื่อให้เป็นแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ และแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน ตลอดจนเป็นแหล่งอาชีพต่างๆของประชาชน สอดคล้องกับแนวเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งปัจจุบันเป็นนโยบายหลักของการพัฒนาประเทศ โครงการในพระราชดำริชี้ให้เห็นว่า การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆนั้นทำได้โดยวิธีใดบ้าง

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29383: 1 ก.ย. 14, 10:15 น

         ด้วยเหตุนี้จึงได้เกิดมีโครงการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆมากมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ป่าและแหล่งน้ำ การประมง การสงวนพันธุ์สัตว์ป่า การพัฒนาที่ดิน และการอนุรักษ์ดิน เป็นต้น งานของโครงการเป็นการสาธิตวิธีการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติอย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพ ทำกันที่ เชียงใหม่ ลำพูน จันทบุรี สกลนคร ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สงขลาและปัตตานี เป็นอาทิ เพื่อป้องกันการเสื่อมสูญของทรัพยากรทั่วประเทศ

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ข้อความเทิดพระเกียรติในหลวง
        ความคิดเห็นที่ #29384: 1 ก.ย. 14, 10:16 น

         โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมในพระราชดำริ (ดังเช่นโครงการขุนแม่กวงที่จังหวัดเชียงใหม่ โครงการห้วยบางทรายที่จังหวัดมุกดาหาร และโครงการภูพานที่จังหวัดสกลนคร) เน้นเรื่องการไม่ทำลายป่า และการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ส่งเสริมการปลูกพรรณไม้หลายชนิดที่เก็บความชื้นได้ดีและคายออกซิเจนมากกว่าพันธุ์อื่นๆ ส่งเสริมการสร้างฝายกักน้ำ

Tags:

หน้า: 1 ... 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 ... 702
ตอบ
ชื่อ:
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้