คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันก้าว
โดย ทวิตตี้
โด่งดังอยู่ห้วงหนึ่งเมื่อปลายปีก่อน กับชื่อของ "แซนด์" ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ ลูกสาวคนโตของ "เยาวเรศ ชินวัตร" อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในฐานะถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์ อินไซด์ไทยกอฟดอทคอม ที่เสนอข่าวความเคลื่อนไหวของรัฐบาล โดยเฉพาะการตอบโต้ประเด็นร้อนทางการเมืองที่ครึกโครมอยู่ตามหน้าสื่อ หรือกำลังถูกวิพากษ์
ฟังดูเป็นหญิงสาวปริศนาอะไรขนาดนั้น...
กระจอกข่าวมีโอกาสพบปะ "แซนด์" พูดคุยกันเล็กๆ น้อยๆ พบว่าเธอเป็นคนอัธยาศัยดี คุยสนุก คล่องแคล่ว มีมุขประปราย
โปรไฟล์ของเธอนั้นสวยงามทีเดียว หลังจบการศึกษาปี 2545 เข้าทำงานที่ Morgan Stanley 1 ปีในตำแหน่ง Broker"s Assistance ดูแลด้านการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า จากนั้นกลับไทยทำงานที่บริษัท ชินวัตร โฮมมาร์ท ตำแหน่ง Project Manager ปี 2547 ย้ายเข้าทำงานที่แอดวานซ์อินโฟร์ ตำแหน่ง Marketing Exective
ก่อนย้ายตำแหน่งไปดูแลด้าน Partner&Media Management โดยเฉพาะด้านการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตรทางการค้ากับ AIS
ปี 2549 กลับมาช่วยธุรกิจครอบครัว ในตำแหน่ง Marketing&Sales Director และ Public Relation Manager บ.ชินวัตร โฮมมาร์ท จำกัด ดูแลด้านการขาย งานการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายและฝ่ายประชาสัมพันธ์
ก่อนจะเปิดตัวการเป็นผู้บริหารอย่างเป็นทางการ หลังได้รับมอบงานใหญ่จากนางเยาวเรศคุมโครงการ "ดาหลาบุรี" มูลค่า 422 ล้านบาท
วันที่กระจอกข่าวป๊ะหน้ากับ "แซนด์" เธอเล่าให้ฟังว่า แม้จะเรียนด้าน "บิซิเนส แอดมินฯ" มา แต่พอมาทำงาน ทำด้านมาร์เก็ตติ้งตลอด กระทั่งมาทำงานภาคการเมืองก็มาดูเรื่อง "มาร์เก็ตติ้ง" ตั้งแต่เว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย ทวิตเตอร์พรรค เว็บไซต์อินไซด์ไทยกอฟ
การทำงานกับเว็บไซต์นี้ ทำในฐานะส่งข่าว ส่งข้อมูล แต่ไม่ได้เป็นเว็บมาสเตอร์
แม้เว็บไซต์อินไซด์ไทยกอฟจะดูเงียบๆ ซาลง
แต่ชีวิตทุกวันนี้ในวัยย่างจะ 34 ปี "แซนด์" มีภารกิจทำงานการเมือง แบบไม่ใช่นักการเมือง
"พอเข้ามาทำงานภาคการเมืองได้ทำสื่อประชาสัมพันธ์เหมือนเป็นการเรียนรู้ไปในตัว เวลาสื่อสารนโยบายต้องเข้าใจภาพรวมทั้งหมดจึงจะสรุปได้" แซนด์บอก
แรกเริ่มหัดเขียนการให้ข้อมูลของรัฐบาลและพรรคผ่านทวิตเตอร์สั้นๆ พอมาทำงานในนามพรรค เริ่มเขียนเอกสารแถลงข่าว
"เขียนเอกสารเป็นแนวออกวิชาการ มานั่งสังเกตที่เขียนไป...ตายแล้ว! ไม่มีนักข่าวอ่านเลย ตอนหลังเลยเริ่มปรับให้มีมุมการเมือง ดูว่านักข่าวอยากได้อะไรบ้าง คุยกับพี่ๆนักข่าว และดูธรรมชาติของสื่อแบบต่างๆ เป็นอย่างไร และพยายามเข้าใจ เอามาร์เก็ตติ้งมาประยุกต์" แซนด์อธิบายเป็นฉากๆ
เขียนแบบนี้ต้องดราม่าอะไรมากหรือไม่?
แซนด์บอกว่า เน้นเชิงบวก ไม่อยากทำงานแนวสร้าง "วาทกรรม"
"อยากทำออกมาจากเนื้องาน พอเวลาพูดมันเป็นข้อเท็จจริง พูดยังไงก็จะไม่มีบิด ส่วนวาทกรรมก็มีนิดหน่อยเพื่อเป็นสีสันให้มีมูฟเมนท์ ก็พยายามจะไม่แรง...(หัวเราะ)"
ทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของเธอ ส่วนใหญ่จึงต้องอ่านข่าวทุกวัน และดูทิศทางข่าวแต่ละวันว่าสังคมกำลังพูดเรื่องอะไร
กระทั่งอยู่บ้านในห้วงพักผ่อน เจ้าตัวบอกยังแอบ "อิน"
(หน้า 13 มติชนรายวัน 26 พฤษภาคม 2556 )