งานประกาศผลรางวัล กิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้นในหัวข้อ “อย่าหลงเชื่อง่าย” ปีพ.ศ.2556 ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ชิงเงินรางวัลกว่าหนึ่งแสนบาท พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนไม่หลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดหลอกลวงและหันกลับมาดูแลสุขภาพแบบพึ่งพาตนเอง โดยการสร้างองค์ความรู้ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันในการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างถูกต้องและปลอดภัย เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ไม่ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงเพื่อสร้างกระแสกดดันให้ผู้ประกอบการมีความรับผิดชอบแก่สังคมมากยิ่งขึ้น ไม่หวังแต่เพียงผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น
![]()
สำหรับโครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย คือ โครงการรณรงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคหรือประชาชนให้สามารถจำแนกแยกแยะลักษณะของโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่หลอกลวงได้และไม่หลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริงนั้น เนื่องจากในปัจจุบันการโฆษณามีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร อินเตอร์เน็ต เคเบิล
ทีวี หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ การที่ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารโฆษณาที่เกินจริงและเกิดพฤติกรรมหลงเชื่อ ซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้คุณภาพ
มาตรฐาน จนทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและบางรายอาจถึงเสียชีวิตนั้น พบว่าในปัจจุบันมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนน่าเป็นห่วง ดังนั้น การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกซื้อ เลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้บริโภคไม่หลงเชื่อโฆษณาที่เกินจริง โครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย เป็นโครงการต่อเนื่องที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปี 2556 มีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความคิด
พฤติกรรม ผลกระทบหรือเตือนภัยอันตรายที่อาจได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ได้แก่ การจัดกิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ “อย่าหลงเชื่อง่าย” ซึ่ง อย. ได้เปิดตัวกิจกรรมดังกล่าวโดยการจัดงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2556ที่ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และได้ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในการทำภาพยนตร์สั้นได้ทราบ จนมาถึงวันนี้ จากกระแสการตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม กับการจัดการประกวดภาพยนตร์สั้น โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดรวมกว่า 100 เรื่อง 100 ทีม ซึ่งการประกวดในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ มีคณะกรรกมการ 3 ท่านมาร่วมตัดสิน ซึ่งท่านคณะกรรมการที่ต้องคัดเลือกและตัดสินเพื่อให้ได้ 5 ทีมสุดท้าย
ที่สามารถถ่ายทอดผลงานได้ตรงวัตถุประสงค์ของการประกวดมากที่สุด ท่านเป็นผู้กำกับที่สร้างผลงานภาพยนตร์มากมาย ภาพยนตร์ที่ท่านสร้างได้เข้าไปอยู่ในใจของใครหลายๆคน มาแล้ว อาทิ แฟนฉัน เพื่อนสนิท สายลับจับบ้านเล็ก คุณ เอส คมกฤษ ตรีวิมลค่ะ (ประธานกรรมการ) ท่านต่อมาเป็นผู้กำกับชื่อดังที่ได้สร้างผลงานเอาใจวัยรุ่นไทยไปเต็มร้อยกับภาพยนตร์เรื่อง “SuckSeed” ห่วยขั้นเทพ คุณ ชยนพ บุญประกอบค่ะ (กรรมการ) และท่านสุดท้ายที่ให้เกียรติมาวิพากษ์ภาพยนตร์ในวันนี้แทนคุณ ก้องเกียรติ โขมศิริ ซึ่งเป็นกรรมการแต่ติดภารกิจตัดสินภาพยนตร์สั้นที่ต่างประเทศ ได้แก่ ผู้กำกับที่มากความสามารถ และประสบการณ์ สำหรับผลงานภาพยนตร์ของท่าน อาทิ ฝัน-หวาน-อาย-จูบ
ปายอินเลิฟ พุ่มพวง คุณบัณฑิต ทองดี นอกจากนี้ ภายในพิธ๊ของงานมอบรางวัล เรายังมีการแสดงจำอวดหน้าม่านโดยนักแสดงตลกชื่อดัง น้าโย่ง เชิญยิ้ม น้าพวง เชิญยิ้ม และ น้านงค์ เชิญยิ้ม เป็นการแสดงจำอวดหน้าม่านที่สอดแทรกเกร็ดความรู้ ”อย่าหลงเชื่อง่าย”ผ่านการแสดง ฉ่อย ให้ผู้บริหาร สื่อมวลชน รวมถึงผู้เข้าร่วมงานได้รับชมและรับฟัง




สำหรับผลรางวัล จากการประกวดภาพยนตร์สั้น มีดังนี้
รางวัลชนะเลิศการประกวดภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ “อย่าหลงเชื่อง่าย” ภายใต้โครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย ปี พ.ศ. 2556
ได้แก่ IODINE FILM จากผลงานชื่อ Belive it or Not
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ
ได้แก่ ทีม ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร จากผลงานชื่อ เป๊ะเว่อร์ !!
รองชนะเลิศอันดับสอง จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ ได้แก่
ทีม FullFillFilm จากผลงานชื่อ “ตัวเอง” เขาอยากลดน้ำหนัก
รางวัลชมเชยมี 2 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท
พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ และรางวัลชมเชยรางวัลแรกได้แก่ทีม INDEPENDENT FILM จากผลงานชื่อ Slim Fast
รางวัลชมเชยรางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม Paracetamol จากผลงานชื่อ Brand Loyalty
ผลรางวัลสุดยอดหนังสั้น Popular
Vote ได้รับเงินรางวัลมูล 5,000 บาท ได้แก่ ทีม ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร ผลงานชื่อ เป๊ะเว่อร์
ซึ่งกิจกรรมดีๆแบบนี้ ดังเช่น กิจกรรมการประกวดภาพยนตร์สั้น ในหัวข้อ “อย่าหลงเชื่อง่าย” ปี พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการรณรงค์อย่าหลงเชื่อง่าย เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการพึ่งพาตนเอง โดยไม่หลงเชื่อกับโฆษณาที่โอ้อวดเกินจริง จดจำไว้นะคะ โฆษณาดูดี โดนใจ มักเกินจริง อย่าเชื่อ อย่าซื้อ อย่าใช้
ติดตามข้อมูลใหม่ๆ ได้ที่ http://www.kplustwo.com/html_home/[/center]
(K PLUS TWO LTD. ผู้สร้างสรรค์ผลงาน )