|
สำนักข่าวอิศราพาไปฟังเสียงครูผู้สอนอีกสักรอบ เพื่อตรวจเช็คแท็บเล็ตที่นักเรียนได้รับแจกไปนั้น มีปัญหาข้อดีข้อเสีย และได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน "ลักขณา ปรีชาพรสกุล" คุณครูวัดธารน้ำไหล อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งก่อนจะย้ายมาประจำที่โรงเรียนแห่งนี้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 เธอได้สอนอยู่อีกโรงเรียนหนึ่ง (สงวนชื่อโรงเรียน) ในระดับชั้นป. 1 โดยใช้แท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอน ครูลักขณา มักพบปัญหาหน้าจอเครื่องค้างและเสียบ่อยครั้ง ทำให้ต้องส่งซ่อมยังศูนย์เครือข่ายที่จัดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลานานไม่ทันกับการเรียนการสอน เธอจึงนำไปส่งซ่อมที่ร้านเอกชนแทน โดยโรงเรียนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนการเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟ (Wi Fi) เป็นอีกปัญหาหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้ทันที เมื่อต้องการเพิ่มเติมเนื้อหา ครูลักขณา สะท้อนปัญหา และว่า หากจะให้โรงเรียนเป็นผู้ติดตั้งสัญญาณไวไฟเองอาจจะยากสำหรับพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลที่ขาดทั้งงบประมาณ และระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงก็ยังไปไม่ถึง “จอแท็บเล็ตมีขนาดเล็ก ทำให้เด็กป.1 อาจมีปัญหาทางสายตา แต่หากให้นักเรียนอ่านหนังสือซึ่งมีความกว้างที่เหมาะสมจะดีกว่า” ครูชนบท กล่าว และบอกว่า เมื่อนักเรียนขึ้นชั้น ป.2 จะต้องลบข้อมูลเดิมออกจากเครื่อง เนื่องจากความจำไม่เพียงพอ เพื่อบรรจุหลักสูตรใหม่เข้าไปแทน ทำให้ไม่สามารถจะค้นหาข้อมูลเก่าเพื่อทบทวนได้ ผิดกับหนังสือที่ยังเก็บไว้อ่านได้อีก ท้ายที่สุด หากรัฐบาลยังต้องการส่งเสริมการใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ต่อไปควรให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาทุกคนได้สัมผัสด้วย ไม่เฉพาะ ป.1 เท่านั้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม "ประกิต เจนเขา" คุณครูจาก จ.ปราจีนบุรี (สงวนชื่อโรงเรียน) ระบุถึงข้อดีของการใช้แท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอนทำให้นักเรียนเกิดความสนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้น แต่ติดปัญหาตรงที่เครื่องมักเสียหายทำให้ต้องส่งซ่อมบ่อยครั้ง แม้จะกลับมาใช้ได้ตามปกติ แต่ทุกครั้งมักใช้เวลาซ่อมยาวนานเป็นสัปดาห์ ส่วนในกรณีสูญหายนั้น โรงเรียนจะให้ผู้ปกครองเป็นผู้ชดใช้ เพราะถือว่าแท็บเล็ตเป็นสิ่งของในการครอบครองของนักเรียนแต่ละคนแล้ว “เคยมีการพูดคุยกันระหว่างครูผู้สอนในเขตพื้นที่การศึกษาเดียวกัน ปรากฏว่าพบเจอปัญหาที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะครูรุ่นเก่าไม่ชอบการสอนด้วยแท็บเล็ต ประกอบกับไม่มีครูรุ่นใหม่มาบรรจุ ทำให้หลายโรงเรียนเก็บแท็บเล็ตไว้ไม่นำมาใช้ในการเรียนการสอน” ครูประกิต กล่าว และคาดหวังว่า รัฐควรพัฒนาซอฟแวร์และคุณภาพของตัวเครื่องอย่างต่อเนื่อง มิใช่อยู่อย่างไรก็อย่างนั้น ขณะที่ครูประถมสาวจาก จ.สุพรรณบุรี (สงวนชื่อสกุล-โรงเรียน) ให้ข้อมูลว่า ครูผู้สอนในโรงเรียนมักจะบ่นกันเกี่ยวกับหน้าจอแท็บเล็ตค้างและทำ งานช้า ส่วนเรื่องเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะโรงเรียนจะให้นักเรียนได้เรียนรู้จากเนื้อหาที่บรรจุไว้ในเครื่องเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เธอเห็นว่า การเรียนการสอนด้วยหนังสือสำหรับนักเรียนในชนบท จะเหมาะกว่าการสอนด้วยแท็บแล็ต ซึ่งหากรัฐบาลยังมีนโยบายนี้อยู่ก็ควรให้ปรับปรุงคุณภาพเครื่องให้ได้มาตรฐานมากกว่านี้ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเสียงสะท้อนจากครูชนบทที่ฝากถึงรัฐบาล ตราบที่ยังยืนยันไม่ล้มนโยบายนี้ และพร้อมเดินหน้าแจกแท็บเล็ตต่อโดยยังไม่แก้ปัญหาที่ซุกอยู่ใต้พรม ที่มา: สำนักข่าวอิศรา
|
|
|
|
|
|
![]() |
|
นนน
|
เครื่องคุณภาพต่ำก็มีปัญหาลักษณะนี้ทั้งนั้นแระครับ เขาเน้นปริมาณไม่ใช่คุณภาพ ความเสถียรของโปรแกรมกากๆ ต้นทุนจริงๆไม่น่าจะเกินพัน
|
|
|
|
![]() |
|
ปอลิ้ว
|
ถ้าของมันดี ราคาก้อต้องแพง แล้วจะเหลือเงินที่ไหนเข้ากระเป๋าชั้นล่ะจ๊ะ.. ตัวเธอ 
|
|
|
|
![]() |
|
คงต้องเปลี่ยน
|
เอาของเด็กมาให้ ส.ส. เอาของ ส.ส.มาให้เด็ก(ขอโปร3Gติดมาด้วยนะ) ผมไม่เคยเห็นด้วยกับนโยบายโง่ๆนี่เลย ในขณะที่บางคนคิดแค่ว่าเป็นโอกาสให้เด็กได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ดูซะก่อนลูกนายกกินอะไรใช้อะไร แล้วลูกเราหละ เทปเล็ตร้อนๆทั้งช็อตทั้งกระตุก ปล.สนุกครับอย่าลบความเห็นผมเลยนะ(ขยันลบจริงๆทีมงานนี้)
|
|
|
|
![]() |
|
รำพึง
|
ถูกรึแพงก็ไม่ควรใช้ ยังไงก็เสียสายตา
เด็กสมัยใหม่ ก็เล่นของพ่อของแม่อยู่แล้ว ไม่น่าเอามาเป็นข้อบังคับให้ใช้ ให้เพ่งตลอดเวลา ให้ไปวิ่งเล่นยังดีกว่า
แล้วเด็ก รักษาของเป็นที่ไหน
ไม่น่าเลย
|
|
|
|
![]() |
|
rr
|
ถ้าอยากให้เด็กมีความทันสมัย ทำไมไม่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ไปเลยเครื่องจอใหญ่ ปัญหาสายตาน้อย ปัญหาเครื่องเสียก็น้อย..ซื้อแจกตามโรงเรียนไปเลย ยิ่งโรงเรียนห่างกัน เค้า นั่งเรียนกันแบบ 1 เครื่องแต่นั่งกัน 2-3 คน เด็กก็แย่งกันเล่น บางคนก็ไม่ทันเพื่อน....
|
|
|
|
![]() |
|
บิลเก็ต
|
บิลเกตเจ้าของไมโครซอฟท์บอกว่าแท็บเล็ตไม่เหมาะกับการเรียนรู้ ถ้าจริงใจจริงๆซื้อคอมฯให้ดีกว่า และก็ยังสร้างภาระให่ครู ทั้งที่เก็บ ที่ซาร์ต แถมดันเป็นเลขครุภัณฑ์อีกต่างหาก หายมาคนที่ซวยคือครู โจรก็งัดไปหลาย รร โรงเรียนส่วนใหญ่เลยไม่แจกให้ผู้ปกครองหรอก เพราะกลัวหาย หาห้องเก็บ ที่ชาต์รอันแบบรวมๆ เครื่องล่ะ4 หมื่น แถมครูต้องมานั่ง ลงโปรแกรมข้างในทีล่ะเครื่องอีก ไวไฟก็ไม่มี ไวไฟฟรีก็ไม่มีซักขีด เลิกเถอะโครงการนี้ ....
|
|
|
|
![]() |
|
|
นั่นไม่ใช่ปัญหาหลัก ปัญหาหลักที่ไทยควรเร่งพัฒนาคือ ระบบการศึกษาทั้งยวง ตั้งแต่หลักสูตรทั้งระบบ บางที่เรียนผ่านครูตู้ (ทีวีดาวเทียม) ยังมี เรื่องนี้ควรปฏิรูปมาตั้งนานเรื่องกระจายการศึกษาสู่ท้องถิ่น คุณภาพของคนในสังคมหรือเด็กในสังคมที่เราจะสร้างเขายังไงให้เขามีความกระตือรือร้นขยันหาความรู้ ปัญหาเด็กไทยทุกวันนี้คือติดเกม ไม่ว่าคุณจะเอาแท็บเล็ท คอมฯ ยัดใส่มือเด็ก มันก็เป็นอุปกรณ์สร้างความโง่ให้กับเขาไปจนตลอดชีวิต เอาเข้าจริงคนไทยใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ทได้เท่าไหร่ครับ แม้แต่ผู้ใหญ่ก็เอาแต่เล่นเฟส อย่ามัวโกหกตัวเองกันอยู่เลย อย่างที่บิลเกตเขาว่านั่นถูกที่สุดว่าระบบการศึกษาคือสิ่งสำคัญที่สุด แท็บเล็ทมันแค่อุปกรณ์อย่างหนึ่ง ประกอบทั้งนิสัยของคนในชาติ วันนี้เอาง่ายๆ คนไทยก็ยังอ่านหนังสือกันเท่าเดิม อาจจะน้อยลงด้วยซ้ำ
|
|
|
|
![]() |
|
|
เหนื่อยกับรัฐบาลชุดนี้จิงๆ
|
|
|
|
![]() |
|
คุณแม่มือใหม่
|
ดิฉันเป็นพยาบาลอยู่ที่ต่างประเทศ ได้เงินเดือนปีละเกือบ $70,000 ตอนนี้ลูกอายุจะ 2 ขวบแล้วดิฉันยังไม่ให้เล่น tablet เลย ทีวีก็ไม่ให้ดู ให้อ่านหนังสือกับเล่นของเล่นไม้อย่างเดียว หมอที่นี่เตือนอยู่ตลอดว่าไม่ควรแนะนำเทคโนโลยีให้เด็กเร็วเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อพัฒนาการด้านสติปัญญาและการเข้าสังคม แถมเสียสายตาด้วย รัฐบาลคิดแต่จะใช้นโยบายประชานิยมเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ ใช้เด็กเป็นเครื่องมือก็เอา เสียดายงบประมาณ :( เพิ่มเงินเดือนเพื่อดึงดูดคนเก่งๆมาสอนจะคุ้มกว่า ครูดี สอนเด็กฉลาด โตขึ้นมีงานดีๆทำ จ่ายภาษีได้มากขึ้น รัฐบาลก็มีรายได้มากขึ้น ไม่ต้องโกงประเทศชาติด้วย
|
|
|
|
![]() |
|
นนน
|
ทุกโครงการออกมา เพื่อโกงกิน คอรัปชั่น คุณภาพไม่ต้องพูดถึง แค่ให้นโยบายผ่านๆไป สมัยก่อนเรียนไม่เห็นต้องใช้ ยังฉลาดกว่าเด็กยุคนี้อีก เว้นนายกรัฐมนตรีนะยังโง่อยู่
|
|
|
|
![]() |
|
ทำอย่างอื่นดีกว่ามั้ย
|
บอกตรงๆนะไม่เห็นด้วยตั้งแต่มีโครงการนี้แล้ว มันทำให้เด็กสายตาเสียเร็วมากๆ ขนาดลูกสาวดิชั้นขอมือถือตั้งแต่ ป.1 เพราะเพื่อนทั้งชั้นมีกันเกือบหมด ดิชั้นยังไม่ซื้อให้เลย เพิ่งมาให้มีตอน ม.1 เพราะจำเป็นต้องใช้ในการรับส่ง ที่ รร. และสิ่งสำคัญ พ่อแม่ต้องคอยดูแลลูก ถ้าลูกมีคอมพิวเตอร์ต้องจัดระเบียบการดูหน้งสือ ทำกิจกรรมอื่นๆบ้าง ไม่เช่นนั้นเด็กๆวันๆจะอยู่แต่หน้าคอม ทุกวันนี้ดิชั้นพยายามจัดระเบียบลูก ลูกจะเข้าใจเพราะเราฝึกให้เค้าเรียนรู้ตั้งแต่เด็กว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควรทำ ดิชั้นว่าเอาเงินจากการซื้อแท๊ปแล๊ต มาจ้างเงินเดือนให้ครูแพงๆ แล้ว ครูมีประสิทธิภาพดีกว่ามั้ย ดีกว่าเอาเงินไปทิ้งขว้างแบบนี้ และยังทำให้เกิดปัญหาทางด้านการศึกษาในอนาคตอีกด้วย
|
|
|
|
![]() |
|
ดีใจที่เป็นคนไทย
|
เบื่อกับคนไทยที่ชอบเว่อ ไปกับแสงสีสังคมของประเทศที่เจริญแล้ว คนไทยกี่คนที่พูดภาษอังกฤษจริงๆได้เทียบกับประกรทั้งประเทศ(รัฐมนตรีหลายคนยังพูดไม่ได้) ไม่ได้มองตัวเองเลยว่าตัวเองแค่ไหนและควรพัฒนาอะไรให้เหมาะสมกับตัวเอง คนเราเกิดมาก็ตายทุกคนจะรวยล้นฟ้า เว่อสุดๆ หรือจนติดดินโลโซสุดๆ ก็ตายเหมือนกัน แล้วทำไมไม่เลือกอะไรให้สมกับตัวเราเองประเทศเราเอง จะต้องเลียนแบบประเทศอื่นไปทำไม จะต้องทัดเทียมประเทศอื่นไปทำไม ยิ่งทำยิ่งเหลื่อมล้ำทางสังคมมากเข้าไป นี่หรือประเทศไทย (ถ้ามีโอกาสจะไปสร้างรกราก อยู่ประเทศลาว)
|
|
|
|
![]() |
|
งงงวย
|
เสียงสะท้อนคุณครุกลัวพวกเดียวกพเทือกง่ะ55+ ในแง่ดีมีแน่นอนสำหรับการเรียนการสอน เด็กๆๆจะสนใจการเรียนรู้มากขึ้น อย่ายึดติดกะโบราณมากนัก สมัยนี้เทคโนโลยี่ก้าวไกล ก่อนให้ครูสอนเด็ก เอาครูไปฝึกอบรมการใช้แทปเลตก่อนก้อดี ส่วนข้อเสียมีแน่นอน ทั้งหน่วยความจำ การเชื่อมต่อ ถ้าครูทุกคนเอาปัญหาที่ใช้การสอนเทปเลตมาปรึกษากัน หาทางแก้ไขอะไรที่มันไม่ดีระดมสมองคุณครูทั้งหลายมาช่วยเด็กๆๆแก้ปัญหาที่เกิดกับเทปเลต ยังดีกว่ามากนะค่ะ เพราะไหนๆๆๆมันก้อเพิ่มมาในหลักสูตรแล้ว ดีกว่ามาโจมตีกัน ให้สังคมมันแตกแยกป่าวว 
|
|
|
|
![]() |
|
แท็ปเล็ตปีศาจ
|
เลิกที่เถอะโครงการแย่ๆแบบนี้ เอาเงินไปให้โรงเรียนจัดสรรเป็นค่าเครื่องแบบนักเรียน คนละ 3 ชุด รองเท้านักเรียน รองเท้าพละอย่างละ 1 คู่ อุปกรณ์การเรียนเครื่องเขียนก็ให้นักเรียนเบิกใช้ฟรี มีหนังสือเรียนครบตามหลักสูตร มีข้าวกลางวันและอาหารฟรี รอนักเรียนเดินเข้าห้องเรียนอย่างเดียวไม่ต้องจ่ายค่าสารพัดเหมือนทุกวันนี้ช่วยชาติช่วยผู้ปกครองได้เยอะ ลดปัญหาความเหลื่อมล้าได้ดี เพราะเด็กได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกัน พัฒนาครูให้เก่ง มีวิสัยทัศน์ หากิจกรรมที่เป็นประโยนช์ให้ฝึกกล้ามเนื้อมือ ฝึกทักษะการใช้ชีวิต ให้อยู่ร่วมกับสังได้ ไม่ใช่ให้งมอยู่กับหน้าจอเล็กๆขาดปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง กล้ามเนื้อมือเกร็งเพราะใช้ไม่ครบ สายตาแย่ อารมณ์แปรปรวน แถมด้วยมะเร็งผิวหนังและสมองเสื่อมก่อนวัยอันควร
|
|
|
|
![]() |
|
คนไท
|
ซื้อเครื่อง พีซี ไปเลยดีกว่าเยอะ เก็บไว้เป็นสมบัติส่วนกลางของโรงเรียน นักเรียนทุกคนทุกชั้นได้ใช้ แยกเป็นเครื่องสำหรับนักเรียนแต่ละระดับ เครื่องนึงใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี ไม่ต้องใช้งบซื้อทุกปี (หรือกลัวไม่ได้แดกหัวคิว ถึงต้องซื้อแจกทุกปี)
|
|
|
|
![]() |
|
คนแคระ
|
ก็คนขายรวย คนซื้อรับเละ คนใช้อยากใช้ก็ซ่อมไป
|
|
|
|
![]() |
|
ครูบ้านนอก
|
ควรเอาไว้ใช้สอนเสริมบ้างเท่านั้น ถ้าจะให้ใช้ประจำเลย ไม่ได้แน่ๆ สายตาเด็ก เพาะนิสัย คุณก้มจิ้ม เหมือนผู้ใหญ่ติดไลน์ นั่งโต๊ะเดียวกัน 4-5 คน ไม่คุยกันเลย ก้มจิ้มอย่างเดียว สัมพันธภาพหายไปหมด มัวไปมุ่งแต่เทคโนฯ อย่างไรก็ตามในฐานะครูบ้านนอกที่สอนมายาวนาน ก็ยังอยากำดเ้สื่ออะไรๆที่ดูดีและให้เด้กได้ใช้มากกว่าแทบเล็ตครับ
|
|
|
|
![]() |
|
Somjet
|
 เสียงสะท้อนคุณครุกลัวพวกเดียวกพเทือกง่ะ55+ ในแง่ดีมีแน่นอนสำหรับการเรียนการสอน เด็กๆๆจะสนใจการเรียนรู้มากขึ้น อย่ายึดติดกะโบราณมากนัก สมัยนี้เทคโนโลยี่ก้าวไกล ก่อนให้ครูสอนเด็ก เอาครูไปฝึกอบรมการใช้แทปเลตก่อนก้อดี ส่วนข้อเสียมีแน่นอน ทั้งหน่วยความจำ การเชื่อมต่อ ถ้าครูทุกคนเอาปัญหาที่ใช้การสอนเทปเลตมาปรึกษากัน หาทางแก้ไขอะไรที่มันไม่ดีระดมสมองคุณครูทั้งหลายมาช่วยเด็กๆๆแก้ปัญหาที่เกิดกับเทปเลต ยังดีกว่ามากนะค่ะ เพราะไหนๆๆๆมันก้อเพิ่มมาในหลักสูตรแล้ว ดีกว่ามาโจมตีกัน ให้สังคมมันแตกแยกป่าวว q*062
คนพูดก็พูดได้สิก็ในเมื่อคุณไม่เจอกับตัว ไม่ลองไปเป็นครูดูล่ะ งบประมาณทางการศึกษามันก็มีจำกัดของเเต่ละโรงเรียน ยิ่งโรงเรียนในชนบทหรือห่างไกลก็ยิ่งน้อย คนเป็นครูก็ต้องใช้ต้องกินจะให้เอาเงินเดือนไปทุ่มเท ทดเเทนงบประมาณที่ไม่เพียงพอมันก็ยาก เพราะต้องใช้ต้องจ่ายภายในครอบครัว สำหรับครูทำได้เพื่อนักเรียนอยู่เเล้วแต่มันก็จะไม่ทันกับการเรียนการสอนเพราะทำได้ทีละน้อย เเล้วที่โยงไปหา สุเทพ เทือกสุบรรณ นั้นมันไม่ได้กับปัญหาที่กล่าวมานี้เลย
|
|
|
|
![]() |
|
เลิกโกงได้แล้ว
|
เลิกไม่ได้หรอก เจ๊จอมเขมือบขาดรายได้หัวคิว 30% เจ๊ไม่ยอมหรอก
|
|
|
|
![]() |
|
ครูต้อย
|
เรียน คุณงงงวย ความเห็นที่ 13
ถ้าอยากรู้ความจริง ครูบ้านนอกอย่างดิชั้น ขอท้าให้คุณได้มาทดลองการสอนโดยใช้แท็บเล็ตที่โรงเรียนของดิฉันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ค่ะ คุณกล้าลองมั้ยคะ ถ้ากล้าจริง กรุณาบอกมาเลยค่ะ แล้วดิฉันจะแจ้งเบอร์โทรศัพท์ของดิฉันให้คุณทราบ และจะทำเรื่องเสนอต่อ ผอ.ว่า คุณต้องการมาทดสอบการสอนโดยใช้แท็บเล็ตที่โรงเรียนของดิฉันค่ะ.....
|
|
|
|
![]() |
|
ดักดาน
|
นโยบายปัญญาอ่อนคิดได้ไงเสียทีผู้ปกครองเป็นคนจ่ายค่าซ่อมเปลืองเงินแต่ไม่มีประโยชน์เด็กใช้เล่นแต่เกมอย่างเดียว
|
|
|
|
![]() |
|
|
ผู้ปกครอง
|
มันดีจริงเหรอ..เปลืองค่าไฟ จิ้มอย่างเดียว ไม่ได้คิดเลย ให้ครูสอนเหมือนเดิม สื่อเป็นกระดาษเด็กได้ฝึกเขียนฝึกอ่าน เทคนิคการสอนมีตั้งมากมาย ดูของจริงก็มี คุณเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมามากๆ และพยายามยัดเียียดเนี่ยทำให้เด็กไม่รู้จักการรอคอย ไม่อดทน ครูก็เริ่มขี้เกียจสอน อ้างแต่สื่อ ๆ ไม่พัฒนา เก็บค่าสอนเสริม ผู้ปกครองหาเงินจนตาเหลือกเลยกลัวลูกเรียนไม่ทัน สุดท้าย..มันก็เป็นช่องทางของโกงงง ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำเลยแหละ รึจะเถียงว่ามัีนไม่จริง เพราะทุกวันนี้..ผู้ปกครองต้องหาเงินจ่ายค่าไอที ค่าสอนเสริม ค่าครูต่างชาติ ค่าโน่นนี่นั่น บางโรงเรียนก็ให้เด็กเอากลับมาบ้าน ก็นั่งเล่นเกมส์ เฟชบุค ไลน์ ทั้งวัน อยู่แต่หน้าจอ ไม่คุยก็คนในบ้าน เนี่ย..มันดีจริงเหรอ
|
|
|
|
![]() |
|
ช่างเกรียง
|
แค่คอม ตั้งโต๊ะยังจะไม่รอดกันเลย ดันอยากให้แท็ปแล็ต ผมไปซ่อมคอมให้พวกโรงเรียน บางทีมี 40 เครื่อง ใช้ได้แค่ 15-20 เครื่อง นอกนั้นรอซ่อม แต่ก็มีงบให้ซ่อมแค่ 2-3 เครื่อง ต่องเงินแล้วต่อเงินอีก กว่าเงินจะออกคนไปซ่อมแทบลืม บางที่มีแต่คอมไว้โชว์ อาจารย์ไม่มีสอน แหม ดีจริง สรุปเอาแค่คอมตั้งโต๊ะให้รอดเถอะ บางที่ให้ไปซ่อม เหลือบมองหนังสือเรียน เก่ากึก บางที่ หนังสือไม่พอกัน เฮ้ออ แล้วโรงเรียนชนบทมันจะพัฒนาได้ยังไง แค่นี้ยังจะไม่รอด มีการอยากใช้แท็ปแล็ตนู้น จีน มันสอนใช้ลูกคิดอยู่เลย ญี่ปุ่นยังให้นักเรียนฝนพู่กันอยู่เลย คุณพวกบ้า
|
|
|
|
![]() |
|
คนในวงการสื่อ
|
อีกหนึ่งผลงานของตระกูลโกงชาติ
|
|
|
|
![]() |
|
คนเป็นครู
|
เด็กเรียนรู้จากแทปเลต อ่านได้คล่องแค่ไหน เขียนหนังสือได้ถูกต้องหรือไม่ ลายมือที่เขียนเป็นอย่างไร เด็กไม่ได้ฝึกทักษะทางการเขียน ไม่สามารถถ่ายทอดความเข้าใจออกมาเป็นภาษาเขียนได้อย่างสละสลวย อย่าว่าถึงความสละสลวยเลย แค่บอกความต้องการให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างตรงไปตรงมายังทำแทบไม่ได้ เขียนหนังสือก็แทบจะไม่เป็นตัว เพราะเขาไม่ได้ฝึกทักษะความชำนาญ การเรียนรู้นั้นจะใช้แค่การอ่านอย่างเดียวไม่ได้ มันต้องมีทักษะครบทั้ง 4 อย่าง ทั้ง ฟัง พูด อ่าน และเขียน
|
|
|
|
![]() |
|
ครูชายแดน
|
ขอพูดแค่เรื่องขอดี ข้อเสียของแท็บเล้ตนี่สักนิดเถอะค่ะ ในมุมของครูที่อยู่เกือบสุดขอบประเทศ โรงเรียนที่ไม่มี wifi มีแต่อินเตอร์เน็ตดาวเทียมสำหรับพื้นที่ห่างไกล(บางท่านอาจนึกไม่ออก) ช้าแสนจะช้า แค่เปิดหนังสือราชการยังรอตั้งหลายนาที พูดถึงประโยชน์กันดีกว่า เด็กให้ความสนใจมาก แต่ก็แค่นั้น การเรียนรู้จากบทเรียนในแท็บเล็ตเด็กส่วนใหญ่เปิดดูได้แป๊บเดียวก็เปลี่ยนไปเล่นเกม เพราะเค้าคิดว่าดูการ์ตูนสนุกกว่า และการเล่นฝึกทักษะ ที่หลายคนเข้าใจ ถ้าลองสังเกตดีๆ เด็กใช้วิธีการเดา แม้ว่าจะเคยเล่นเกมผ่านข้อนี้มาแล้ว เพราะแค่จิ้มไป ผิดก็เลือกข้อใหม่ แต่ที่แน่่ๆ เลย เด็กที่ชอบเล่นแท็บเล็ต(ย้ำว่าเล่น) ไม่ชอบการเขียน มีทักษะในการสื่อสารน้อย ทุกวันนี้เพียงแค่การจะทำให้เด็ก ป.1 อ่านออกเขียนได้นั้นก็เป็นงานที่ยากมากแล้ว เพราะในพื้นที่ชนบทนั้น เด็กบางคนไม่เคยเรียนชั้นอนุบาลมาก่อน ไม่เคยรู้จัก ก-ฮ ด้วยซ้ำ สำหรับที่แสดงความคิดเห็นนี้แค่เพียงบางส่วนเท่านั้น จริงๆ แล้ว ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก ซึ่งบางครั้งคนที่ไม่ได้สัมผัส ก็ไม่เข้าใจ
|
|
|
|
![]() |
|
sdf
|
แท็บเล็ต กับโครงการรับจำนำข้าว น่าจะเป็นแค่ทางเลือกจะได้ไม่มีข้อครหานินทา ใครจะเข้าโครงการก็ลงชื่อไว้
|
|
|
|
![]() |
|
|
เสียงสะท้อนคุณครุกลัวพวกเดียวกพเทือกง่ะ55+ ในแง่ดีมีแน่นอนสำหรับการเรียนการสอน เด็กๆๆจะสนใจการเรียนรู้มากขึ้น อย่ายึดติดกะโบราณมากนัก สมัยนี้เทคโนโลยี่ก้าวไกล ก่อนให้ครูสอนเด็ก เอาครูไปฝึกอบรมการใช้แทปเลตก่อนก้อดี ส่วนข้อเสียมีแน่นอน ทั้งหน่วยความจำ การเชื่อมต่อ ถ้าครูทุกคนเอาปัญหาที่ใช้การสอนเทปเลตมาปรึกษากัน หาทางแก้ไขอะไรที่มันไม่ดีระดมสมองคุณครูทั้งหลายมาช่วยเด็กๆๆแก้ปัญหาที่เกิดกับเทปเลต ยังดีกว่ามากนะค่ะ เพราะไหนๆๆๆมันก้อเพิ่มมาในหลักสูตรแล้ว ดีกว่ามาโจมตีกัน ให้สังคมมันแตกแยกป่าวว  เหมือนจะแสดงข้อแนะนำแต่จริงๆก็จะถือหางรัฐบาลว่างั้น อยากได้ก็ซื้อเอง บรรจุวิชา คอมพิวเตอร์ไปเดะ ถ้าจะให้เริ่มตั้งแต่ ป.1 ยังประหยัดงบ ลดความฟุ้งเฟ้อ กลัวรัฐบาลสวาปามไม่อิ่มเหรอไง
|
|
|
|
![]() |
|
|