หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แฉบิ๊กม้าเหล็กมุบมิบรับอดีตแกนนำสหภาพกลับเข้าทำงาน  (อ่าน 47 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 8 ก.ค. 14, 13:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

แหล่งข่าวในการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 57 นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เซ็นคำสั่งรับอดีตแกนนำสหภาพฯ รฟท. จำนวน 13 คน ที่เคยถูกศาลแรงงานชี้ขาดว่ากระทำผิด พรบ.แรงงาน และการรถไฟได้มีคำสั่งปลดออกจากงานไปเมื่อปี 2552 ให้กลับเข้ามาทำงานใหม่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพนังงานการรถไฟฯ ส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วย และได้เคลื่อนไหวให้ฝ่ายบริหารทบทวนคำสั่งดังกล่าว แต่ก็ถูกฝ่ายบริหารข่มขู่หากใครขวางจะถูกลงโทษโยกย้ายฟันไม่เลี้ยง

"ที่ผ่านมา มีการสั่งย้ายฟ้าผ่าหัวหน้าสำนักงานอาณาบาล รฟท. ที่ไม่สนองนโยบายมาแล้ว ก่อนแต่งตั้งคนของตนขึ้นมาแทน ทำให้พนักงานรถไฟฯ ที่ไม่เห็นด้วยไม่มีใครกล้าแสดงตัว”

เป็นที่น่าสังเกตว่า การรับอดีตแกนนำสหภาพรถไฟกลับเข้าทำงานครั้งนี้ มีขึ้นภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช ) เข้ายึดอำนาจบริหารประเทศไปแล้ว และมีคำสั่งตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้าง และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่งด้วย จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า การรับอดีตแกนนำเหล่านี้กลับเข้ามาทำงาน ก็เพราะเป็นเกราะป้องกันตนเองของฝ่ายบริหารที่ไว้เป็นเครื่องต่อรองกับ คสช. เพราะอดีตแกนนำเหล่านี้มีความใกล้ชิดกับแกนนำ กปปส.เดิม ทำให้สามารถต่อสายเพื่อต่อรองกับ คสช.ได้ หากจะช่วยเหลือกันปกติ ย่อมสามารถดำเนินการเรื่องนี้มาตั้งแต่เมื่อเข้ารับตำแหน่งในช่วงปี 2555-2556 ก่อนหน้านั้นแล้ว

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา แกนนำกลุ่มสหภาพทั้ง 13 คนนั้น ได้เข้ายื่นหนังสือถึง คสช คัดค้านการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ชุดใหม่ หลังจากมีกระแสข่าวว่า อาจมีการแต่งตั้งฝ่ายตรงข้ามของกลุ่มตัวเอง จึงต้องการกดดันให้ คสช.พิจารณาแต่งตั้งคนที่กลุ่มตนต้องการแทน ขณะที่พนักงานรถไฟส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของแกนนำกลุ่มนี้ ก็ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการกระทำของแกนนำสหภาพกลุ่มนี้ พร้อมยืนยันว่าทางสหภาพ รฟท. และพนักงานรถไฟส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนบอร์ดรถไฟ เพื่อให้ได้คนที่มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจการบริหารกิจการรถไฟเข้ามาทำงาน และเห็นด้วยกับ คสช.จะได้เข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมการบริหารงานของฝ่ายบริหารในปัจจุบัน เพราะมีหลายโครงการที่ไม่โปร่งใส

เช่น การจัดซื้อตู้โบกี้โดยสาร 115 คันมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท และจัดซื้อหัวรถจักรกว่า 5,000 ล้านบาท ที่ คสช.ตีกลับไปดำเนินการทบทวน รวมทั้งการจ้างเหมาซ่อมบำรุงใหญ่หรือ โอเวอร์ฮอลล์รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ และการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ใหม่อีก 7 ขบวน วงเงินกว่า 4,800 ล้านบาท ซึ่งมีข่าวว่ามีความพยายามจะจัดซื้อจากผู้ผลิตรายเดิมแทนการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป

“สถานการณ์ในการรถไฟวันนี้ แสดงให้เห็นถึงการขาดความเป็นเอกภาพของสหภาพฯ ที่สำคัญ ระบบสหภาพฯ ที่ดีนั้น ต้องปราศจากการครอบงำของฝ่ายบริหารและไม่ควรเป็นเบี้ยล่างให้ฝ่ายบริหาร ครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายวัดอำนาจ คสช.”

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม