หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ** คัมภีร์ 5 ประการ เพื่อคงความอ่อนเยาว์ ชะลอความชรา : ตอนที่ 1 (5) by Mr. DICK  (อ่าน 357 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 6 ต.ค. 14, 19:29 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

สวัสดีครับเพื่อนๆ แจ็คนะครับ ผมมาขอแนะนำเคล็ดลับสุขภาพดี อายุยืน ผิวหน้าสดใส อ่อนเยาว์กว่าอายุจริง ด้วยหลักง่ายๆเพียง 5 ประการ ให้เพื่อนๆได้ลองทำตามกันดู โดยไม่เคร่งมากเกินไป แต่เน้นที่ปฏิบัติได้ในชีวิตจริงนะครับ จะนำเสนอทั้งหมด 5 ตอน หวังว่าสิ่งที่ผมเขียน จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆทุกคน อ่านกันได้เลยครับ ^_^

สนับสนุนข้อมูล : mrdick

อาหารการกิน : 30%

เริ่มกันที่ด่านแรกเลยนะครับ ถือว่าสำคัญที่สุด ถ้าเราต้องการคงความอ่อนเยาว์ ให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน พูดง่ายๆคืออายุยิ่งมาก แต่หน้ากลับอ่อนกว่าอายุจริงมาก จนหลายคนถึงกับไม่เชื่อ.. สิ่งนั้นคือ "การกิน" นั่นเอง, คำถามคือ แล้วกินอย่างไรให้หน้าดูเด็ก ?

- ทานแต่น้อยครับ : จากหนังสือคู่มือสุขภาพหลายเล่ม การทานแต่น้อยนั้น คือประมาณ 80% ก่อนที่เราจะรู้สึกว่าอิ่ม, เพราะอะไร? เพราะทุกครั้งที่เราทานอาหารลงไป ร่างกายจะเกิดการสันดาป (ย่อย) และผลที่ได้จากการสันดาปนั้น คือ สารอาหาร และ อนุมูลอิสระ ยิ่งเราทานมากเท่าไหร่ อนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุความเสื่อมของเซลล์ ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และการทานที่มากเกินไป ร่างกายเราจะไปดึงเอนไซม์จากเซลล์อื่นๆ เพื่อมาช่วยในการย่อย ผลคือร่างการยิ่งเสื่อมโทรม ความชรายิ่งถามหาไวขึ้น, และในปัจจุบัน มีร้านอาหารแบบบุฟเฟ่ต์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมันเป็นอันตราย เพราะเราจะได้รับทั้งโซเดียม ไขมัน โปรตีน และน้ำตาล ในปริมาณมหาศาล ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง หรือทานไม่เกินเดือนละ 1 ครั้งก็พอครับ, ทานน้อย แต่พอเพียงจะดีกว่า

- ทานครบ : อาจารย์จากจุฬาท่านนึง อายุ 90 กว่าแล้ว นักข่าวไปสัมภาษณ์ท่านว่า "มีเคล็ดลับอะไร ที่ทำให้อายุขนาดนี้ และยังแข็งแรงอยู่ได้" ท่านตอบว่า "ก็ทานทุกอย่างนะ แต่ฉันทานไม่เยอะ กะทิก็ทาน", ครับ ต่อจากข้อที่แล้ว คือทานไม่เยอะ และสามารถทานหลายอย่างได้ เพื่อให้ชีวิตมีความสุขกับการทาน ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดสุดโต่งอะไร แต่ควรเน้นให้ครบ 5 หมู่ และไม่ทานเนื้อวัว เพราะเนื้อวัวมีสารก่อมะเร็งสูงมาก เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆ อีกอย่างตามความเชื่อ มันเป็นสัตว์ใหญ่ เราไม่ควรทาน

- เน้นปลา : มนุษย์ มีลำไส้ที่ยาว การทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากเกินไป จะเกิดการตกค้างที่ยาวนานในระบบทางเดินอาหาร และนั่นก็คือแหล่งอนุมูลอิสระ และตัวก่อโรคชั้นดีทีเดียว (มะเร็ง) แต่เราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทานเนื้อสัตว์นะครับ ทานได้ แต่ไม่ควรเยอะ และเน้นที่เนื้อปลาแทน เพราะเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย มีโปรตีนบำรุงสมอง ส่วนเนื้อสัตว์บก ควรทานให้น้อยที่สุดครับ และยังช่วยลดความเสี่ยงจากสารเร่งโตต่างๆที่ตกค้างในสัตว์บกที่ผู้เลี้ยงชอบใช้ด้วย เช่นไก่ หมู วัว เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้ จะตกค้างในร่างกายมนุษย์ และเป็นอันตรายในระยะยาว

- เน้นผักผลไม้ : เพราะ fiber ใยอาหาร จะช่วยขับของเสียที่ตกค้างอยู่ตามระบบทางเดินอาหาร และเวลาที่ควรทานเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คือตอนท้องว่าง เช่นตอนเช้าช่วงตื่นนอน เพราะร่างกายจะได้รับคุณค่าสูงสุดจากผลไม้ที่เราทานนั่นเอง หากทานหลังอาหารมื้อหลัก สารธรรมชาติหลายอย่างจะถูกลดคุณค่าลงไป เพราะไปผสมกับอาหารอีกมากมายในกระเพาะของเรานั่นเอง แนะนำแก้วมังกร ฝรั่ง แตงโม กล้วย (1-2 ผล) มังคุด หรือผลไม้ที่ไม่หวานมากเกินไป (ผู้เป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง ลำไย ทุเรียน) ส่วนผลไม้ที่ควรทานหลังอาหาร คือสับปะรด เพราะมีเอนไซม์โบรมิเลน ซึ่งช่วยย่อยอาหารที่เราพึ่งทานลงไป

- ทานตอนไหน : มื้อเช้า เป็นมื้อที่สำคัญที่สุด การขาดอาหารเช้า ไม่ได้ทำให้เราผอมลง ตรงกันข้าม กลับยิ่งทำให้เราอ้วนขึ้น เพราะร่างกายขาดสารอาหาร ทำให้กลไกในร่างกายของเรา พยายามไปชดเชยกับมื้ออื่นๆแทน ที่สำคัญ ทำให้ร่างกายไม่สดชื่น เหนื่อยล้าง่าย สมองตื้อตัน, แนะนำให้ทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเยอะ แม้เพียงนมถั่วเหลือง 1 กล่อง ก็พอช่วยได้ครับ ส่วนมื้อเที่ยง อยากทานอะไรก็ตามสบาย แต่ไม่ควรทานแป้งเยอะ เพราะอาจทำให้ง่วงนอนระหว่างวันได้ ในมื้อเย็น ควรลดแป้ง และเน้นที่อาหารคลีน (ผ่านการปรุงแต่งให้น้อยที่สุด) ไม่ทอด ไม่ผัด แต่เป็นการต้ม นึ่ง เช่นสลัดผัก ปลานึ่งมะนาว ผักต้มกับน้ำพริก ฯลฯ การทานแบบนี้จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆที่มาจากการทานอาหารเย็นที่มากเกินพอดี และลดโรคกรดไหลย้อน - นอนไม่หลับ ด้วยนะครับ

- หลีกเลี่ยงอะไร : พวก fast food ทั้งหลายเลยครับ มีแต่สารสังเคราะห์ที่ทำลายร่างกาย ลองบังคับใจให้ได้ สักพักก็จะลืม และเจออาหารมากมายนับไม่ถ้วน ที่ทั้งอร่อยกว่า ดีกว่า และปลอดภัยกว่า, การดื่มน้ำอัดลม ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนลำไส้ สีสังเคราะห์ ความหวานสังเคราะห์ และสารเคมีมากมาย น้ำอัดลมทำลายชีวิตเราอย่างช้าๆไม่ต่างจากบุหรี่ และยังทำให้เราเป็นโรคอ้วน รวมถึงบรรดาพวกวิปครีม และครีมเทียมต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้สกัดมาจากนม แต่มาจากสารสังเคราะห์ที่รสชาติคล้ายนม หรือพูดง่ายๆคือ สารเคมี 100% นั่นเอง

- ดื่มอะไร : เปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าที่อุณหภูมิห้อง จะช่วยให้สุขภาพเรายืนยาวครับ ที่เน้นว่าอุณหภูมิห้อง เพราะเราเป็นสัตว์เลือดอุ่น การดื่มสิ่งที่เย็นเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายของเราเสียสมดุล ตามหลักของหยินหยางหลายพันปี เราควรรักษาร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล เมื่อร่างกายเราสมดุล โรคภัยไข้เจ็บก็จะห่างไกลเรา, เราใช้ธาตุไฟ ในการเผาผลาญอาหาร ดังนั้นจึงไม่ควรดื่มน้ำเย็นหลังอาหาร เพราะจะทำให้น้ำย่อยไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการตกค้างจากของเสีย, และไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไปหลังทานอาหาร ควรรอสัก 1-2 ชม. เพื่อให้น้ำย่อยได้ทำงานเต็มที่ น้ำกรดจะไม่เจือจางมากเกินไป แต่อาจดื่มสักเล็กน้อยได้ เพื่อให้ไม่สะอึก

- ผู้หญิง กับความอ้วน : การอดอาหาร ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เพราะดูเหมือนได้ผลดีในช่วงแรก แต่ในระยะยาว จะเกิดผลเสียอย่างมากมาย นอกจากจะเกิดการโยโย่ตามมาแล้ว จะทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายสูญเสียยาวนาน ผลคือ กลับมาอ้วนขึ้นกว่าเดิม เซื่องซึม ผิวพรรณเสื่อมโทรม และอารมณ์ที่แปรปรวน อันเนื่องมาจากร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นในการรักษาสมดุล แนะนำให้ทานอาหารตามปรกติให้ครบ 3 มื้อ โดยทานแป้งเล็กน้อยเฉพาะมื้อเช้า และงดแป้งในมื้อเย็น เน้นทานอาหารคลีน งดของทอด หรือลดให้น้อยลงมากที่สุด และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเพิ่มระบบเผาผลาญ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พ.ย. 14, 01:30 น โดย raedra » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม