หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 5 สเต็ปการเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน  (อ่าน 151 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 23 ก.ค. 15, 19:07 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

จะเห็นว่าตอนนี้การปั่นหรือขี่จักรยานได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นการปั่นที่อินเทรนด์ จากคนทุกเพศทุกวัย เพราะการปั่นจักรยานได้ทั้งความสนุกสนาน ได้สังคม และยังได้ออกกำลังกายอีกด้วย แต่ชีวิตคนเมืองสำหรับคนที่ไม่มีจักรยานปั่นก็ออกกำลังกายตามฟิตเนสได้เช่นกัน
ซึ่งล่าสุดก็มีโครงการ Bike for mom ปั่นเพื่อแม่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 นี้ และในกรุงเทพมหานครก็มีผู้สมัครเข้าร่วมเต็มอัตรา 4 หมื่นคนในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนในต่างจังหวัดก็คึกคักไม่แพ้กัน มีผู้สมัครมาเป้นจำนวนมาก แต่ยังสามารถเปิดรับผู้เข้าร่วมขบวนปั่นได้อย่างต่อเนื่องทีนี้เมื่อมาพูดถึงการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายนั้น คุณรู้หรือไม่ว่า ควร ขี่จักรยานอย่างไรให้น้ำหนักลดลง การปั่นจักรยานออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การปั่นจักรยานเพียง 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 600 แคลอรี
แต่ทั้งนี้ หลาย ๆ คนอาจคิดว่าเป็นการปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังเฉพาะจุด คิดว่าไว้สำหรับลดส่วนขา ลดส่วนอื่นก็ไม่ได้ ซึ่งขอบอกเลยว่าความคิดเหล่านี้ไม่จริง เพราะ วิธีการปั่นจักรยานเพื่อการลดน้ำหนัก เป็นการลดไขมันในทุกส่วนของร่างกาย ทำไมถึงเป็นแบบนั้นและทำไมถึงบอกว่าการลดไขมันเฉพาะจุดไม่มี การลดไขมันหรือลดน้ำหนักเฉพาะเจาะจงเป็นจุดๆนั้นไม่มี เนื่องจาก ไขมันคือพลังงานที่เหลือจากการใช้งานจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมเอาไว้ ถ้าปริมาณอาหารที่เรารับประทานเข้าไปสมดุลกับพลังงานที่เราใช้ ก็จะไม่มีการสะสมพลังงานในรูปไขมัน
การเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน
การขี่จักรยานมีทั้งการปั่นแบบ Outdoor และปั่น Indoor ในที่นี้จะมาแนะนำการเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน แบบที่ใช้กันในฟิตเนสทั่วๆไป ซึ่งสามารถแบ่งประเภทหลักๆได้สองประเภทคือจักรยานนั่งปั่นและจักรยานแบบเอนปั่น ซึ่งจุดประสงค์ของการใช้งานก็แตกต่างกันเล็กน้อย

จักรยานแบบนอนปั่นหรือเอนปั่น (Recumbent bike) จะมีลักษณะที่ยาวและมีพนักพิงไว้เอนหลังเนื่องจากเราต้องเอนตัวไปข้างหลัง ข้อดีของจักรยานประเภทนี้คือขณะปั่นขาจะยกค่อนข้างสูงทำให้ขาไม่ได้รับแรงกระแทกจากน้ำหนักร่างกาย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านน้ำหนักตัวหรือปัญหาด้านข้อเข่า ดังนั้นการเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยานประเภทนี้จึงเหมาะสมที่สุด แต่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยชอบจักรยานแบบนี้เท่าไหร่เพราะเมื่อต้องการปั่น Sprint เร็วๆแล้วก้นจะกระแทกพนักพิงปั๊กๆๆ แบบนี้ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ แต่ถ้าชอบการปั่นเรื่อยๆเอื่อยๆ คุณมากถูกทางแล้วประเภทต่อมา จักรยานแบบนั่งปั่น (Upright bike) เป็นจักรยานที่มีท่าในการปั่นเสมือนการปั่นจักรยาน Outdoor ทั่วๆไป แน่นอนว่าแรงกระแทกจากการปั่นจะได้รับเต็ม (แต่ยังน้อยกว่าการวิ่ง) แต่หากคุณมีร่างกายปกติ เราขอแนะนำแบบนั่งปั่นเลย สนุกกว่าเยอะและได้ใช้กล้ามเนื้อช่วงบนเพราะเวลาปั่นร่างกายจะรักษาสมดุล ทำให้ออกกำลังกายได้หลายส่วน ดังนั้นการปั่นในระยะเวลาที่เท่ากัน จักรยานนั่งปั่นจะใช้พลังงานมากกว่า และอาจจะเห็นผลเร็วกว่าด้วย

จะเห็นได้ว่า การเริ่มต้นออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน เป็นวิธีการที่น่าสนใจ สามารถใช้ได้กับทุกคนแม้ว่าคนนั้นจะมีข้อจำกัดด้านร่างกายก็ตาม ยิ่งหากศึกษาวิธีการปั่นจักรยานให้ถูกวิธีแล้วก็ยิ่งจะทำให้มีประสิทธิภาพเห็นผลที่เร็วยิ่งขึ้น ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ดีแค่ไหน… แล้วคุณมีวิธีการออกกำลังการที่คุณชอบแล้วหรือยัง? เริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพตั้งแต่วันนี้กันเถอะครับ
อุปกรณ์ที่ต้องมี สำหรับ “มือใหม่หัดปั่นจักรยาน”

จักรยาน : ต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเอง เพราะด้วยสัดส่วนความสูงแต่ละคนไม่เหมือนกัน
หมวกกันน็อค: จำเป็นอย่างมาก เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน จักรยานล้ม จะได้กันกระแทกได้
ปลอกแขน : นอกจากจะช่วยกันแดดแล้ว ถ้าจักรยานล้ม อย่างน้อยก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นแผลรุนแรง
ถุงมือ : ทำให้จับแฮนด์ได้แน่น ไม่ลื่นเพราะเหงื่อ และยังกันถลอกกรณีล้ม
ชุดสำหรับขี่จักรยาน: การขี่จักรยาน ควรแต่งกายให้ทะมัดทะแมง ดังนั้นชุดควรจะกระชับและไม่มีอะไรรุงรังระหว่างปั่นจักรยาน
รองเท้า: สำหรับมือใหม่ แนะนำเป็น รองเท้าผ้าใบก่อน



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม