หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ผู้ประกอบการดิจิตอล ชี้รัฐควรมีบทบาทดูแลผู้บริโภคฯ  (อ่าน 68 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 14 ส.ค. 15, 15:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ผู้ประกอบการดิจิตอลแนะผู้ประกอบการโทรคมนาคมควรปรับตัวรองรับยุคดิจิตอล พร้อมแนะภาครัฐควรเข้ามามีบทบาทกำกับดูแลผู้บริโภคมากขึ้น ระบุภาคอุตสาหกรรมดิจิตอลไทยยังเป็นรองประเทศเพื่อนบ้าน

คุณณัชพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดออนไลน์ บริษัท โทเทิล แอ๊คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “Telecommunication enables Digital Disruption, a new wave challenging all industries” ในงานวันสื่อสารแห่งชาติNET2015 ว่าปัจจุบันนอกเหนือจากการมีอุปกรณ์ไอทีที่มีความชาญฉลาดแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น คนไทยจำนวนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ใช้อินเตอร์เน็ทผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นสถิติที่เป็นซุปเปอร์ก้าวกระโดด และเมื่อเน็ตเวิร์คพร้อม ข้อมูลจึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีบริการใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณข้อมูล ภาพ และเสียงเพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากจำนวนบริษัทเกิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น และโครงสร้างของระบบธุรกิจที่เปลี่ยนไป ซึ่งรวมถึงการรับข้อมูลของคนก็เปลี่ยนไปด้วย เช่น คนอ่านหนังสือเร็วขึ้น เพราะเปลี่ยนจากการอ่านเป็นการสแกนแทน ประกอบกับมีแนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น เหตุผลเหล่านี้ทำให้ในอนาคตจะมีผู้ใช้ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ด้านคุณไพโรจน์ ไววานิชกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ดิจิตอล บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในโลกสังคมดิจิตอลขณะนี้ จำนวนคนใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกมีกว่า 6.1 พันล้านคน
มีการใช้งานเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งเพื่อการทำธุรกรรมการเงิน ช็อปปิ้ง หรือเพื่อการบันเทิง

ขณะที่คุณวิโรจน์ โตเจริญวานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงข้อควรระวังจาก Digital Disruption ว่าความเร็วของการสื่อสารที่ก้าวหน้าอาจส่งผลกระทบต่อ Digital Disruption มากขึ้นตามไปด้วย ผู้ประกอบการโทรคมนาคมจึงควรปรับตัว เพราะ Digital Disruptive สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น เช่นในธุรกิจระบบ e-Commerce แต่ควรระวังการโกงที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรัฐต้องเข้ามามีบทบาทกำกับดูแลผู้บริโภค และเตรียมความพร้อมในโครงสร้างพื้นฐาน และการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ใช้งานรวมถึงออกนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลแบบสร้างสรรค์ที่ชัดเจนด้วย

ด้านคุณรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหากจะสามารถปฏิวัติทางเทคโนโลยีได้นั้น ต้องมี 3 ข้อใหญ่ๆ ผ่าน 3i คือ Innovation,Internet และ Industry โดย Innovation คือนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น Video on Demand ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าไม่มี Internet แต่ในด้าน Industry อุตสาหกรรมใหม่ๆ เรายังเป็นรองจากต่างประเทศ ทำให้ผู้ผลิตเทคโนโลยีบางราย ต้องย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น Samsung ที่ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม

ส่วนการสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆในบ้านเรานั้นสามารถทำได้ ซึ่งประโยชน์ของเทคโนโลยีนอกจากจะสามารถพัฒนาด้านอุตสาหกรรมแล้วยังสามารถพัฒนาให้การบริการดีขึ้นได้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามมา ดังนั้นจึงหวังว่า กสทช. จะทำให้คนไทยมีโอกาสใช้อินเตอร์เน็ทอย่างเท่าเทียมกันในรูปแบบฟรีบริการ ซึ่งนี่ป็นความท้าทายของกระทรวงใหม่ที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  กสทช. 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม