หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เบื้องลึกเบื้องหลัง อุโมงค์ลอดใต้เจ้าพระยา อะเมซิ่งมาก  (อ่าน 36686 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 ก.พ. 16, 18:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เรากำลังจะมีรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเเรกของไทย อยู่ที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายที่ผ่านมามักจะเห็นความเข้าใจผิดว่าตัวอุโมงค์อยู่ในน้ำบ้าง หรือไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวอุโมงค์ที่ลอดใต้แม่น้ำ จึงทำภาพจำลองชุดนี้ขึ้นมาประกอบกับภาพถ่ายสถานที่จริง

อุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำอยู่ระหว่าง สถานีสนามไชยกับสถานีอิสรภาพ เป็นอุโมงค์คู่ขนานกัน ไปกลับ โดยมีระยะห่างระหว่างสองสถานีนี้อยู่ที่ 1,254.23 เมตร ทำให้ต้องมีปล่องระบายอากาศระหว่างทาง และยังใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน

และปล่องระบายอากาศนี้ในระหว่างก่อสร้างยังสามารถลงไปตรวจสอบซ่อมแซมหัวขุด TBM ก่อนจะขุดลอดใต้แม่น้ำได้อีกด้วย

อุโมงค์ช่วงลอดใต้จุดกึ่งกลางแม่น้ำมีความลึก 30.86 เมตร และแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่อุโมงค์ลอดลึกสุดประมาณ 20 เมตร ตัวอุโมงค์อยู่ในชั้นดินใต้แม่น้ำ ความลึกจากใต้ท้องน้ำถึงหลังอุโมงค์ 9.71 เมตร ที่จุดกึ่งกลางแม่น้ำ
ซึ่งแน่นอนครับ อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำหรือใกล้กับแม่น้ำครับ

เรื่องความปลอดภัยนั้นวางใจได้ครับ อุโมงค์ไม่ได้อยู่ในน้ำ ไม่ได้อยู่ใกล้น้ำ แต่อยู่ในดิน และมีระยะทางในการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน

ขอบคุณกระทู้คุณ Chuthaphong เว็บพันทิป







noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Guest
river
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 08:29 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมสงสัยมากๆ ใครทราบช่วยตอบทีครับ อุโมงค์ อยู่ ใต้ ดินลึก แต่ ทำไม ต้อง เจาะเป็นทางโค้ง ทั้งๆที่ น่าจะ ทำเป็นทางตรงได้ เพราะผม คิดว่า ระดับ ดึก ขนาดนั้นไม่น่า จะ มี สิ่ง มาต้องเลี่ยง และ กีด ขวางแล้ว และ ไม่น่า

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
คิดเอง เออเอง
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 08:50 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ผมสงสัยมากๆ ใครทราบช่วยตอบทีครับ อุโมงค์ อยู่ ใต้ ดินลึก แต่ ทำไม ต้อง เจาะเป็นทางโค้ง ทั้งๆที่ น่าจะ ทำเป็นทางตรงได้ เพราะผม คิดว่า ระดับ ดึก ขนาดนั้นไม่น่า จะ มี สิ่ง มาต้องเลี่ยง และ กีด ขวางแล้ว และ ไม่น่า
[/qu
ดูจากรูปภาพสิครับ ช่วงตั้งแต่ฝั่งแม่น้ำด้านนึง ไปอีกด้านนึง...ถ้าไม่ตีเริ่มตีโค้งจากจุดนั้น....เปลี่ยนมาเป็นถนนเส้นตรงเลย....มันจะกลายเป็น มุมหักศอกทันที ซึงอันตรายมาก.....น่าจะเป็นแบบนี้นะครับ เลยต้องทำให้โค้ง
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
abc
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 08:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มุมสถานีมันไม่ตรงกัน และรางรถไฟมันทำโค้งมากไม่ได้ต้องมีองศาในการเลี้ยว q*031

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
KING_MAN
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 08:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ผมสงสัยมากๆ ใครทราบช่วยตอบทีครับ อุโมงค์ อยู่ ใต้ ดินลึก แต่ ทำไม ต้อง เจาะเป็นทางโค้ง ทั้งๆที่ น่าจะ ทำเป็นทางตรงได้ เพราะผม คิดว่า ระดับ ดึก ขนาดนั้นไม่น่า จะ มี สิ่ง มาต้องเลี่ยง และ กีด ขวางแล้ว และ ไม่น่า
ไม่รู้จริงๆเป็นเพราะอะไร แต่คิดว่าน่าจะเพราะดินบริเวณแนวที่เจาะเหมาะสมที่สุด แนวอื่นดินอาจอ่อนนุ่มเกินไป
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
กุดจิก
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 09:34 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ดูจากในภาพนะครับ ตำแหน่งสถานีและปล่องระบายอากาศ หากตัดตรงเลย ทำไม่ได้ เพราะต้องหักเลี้ยวมากเกินไป ถ้าเริ่มหักเลี้ยวจากสถานีและปล่อยระบายอากาศ โดยค่อยๆ ทำมุมเลี้ยว ก็ทำไม่ได้ เพราะตามในรูป จะต้องผ่านใต้ตึก ซึ่งอาจมีเสาเข็มลึกถึงตัวอุโมงค์ และ อาจตัดบริเวณปากคลอง ซึ่งปกติ ดินบริเวณนี้ จะอ่อนกว่าบริเวณอื่น เลยต้องขยับหนีแนวปัญหาออกไป จนเมื่อถึงบริเวณริมแม่น้ำ ทำให้ปลายทางสองฝั่งทำมุมไม่ตรงกัน เลยต้องตีโค้งในแม่น้ำ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
manman
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 09:48 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เป็นเหมือนหลัก flow dynamic หรือเปล่า ไม่ให้ต้านแรงดันน้ำเกินไป

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
8HZE
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 10:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ก็ดีนะ ตะไปมาเดินเที่ยวสะพานพุทธ ไม่ต้องพึงสาย8 แหละ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
4711
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 11:25 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มันจำเป็นด้วยหรือที่ต้องมี หรือกลัวไม่ทันสมัย เห็นในภาพยนต์แล้วเวลามันเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา หน้ากลัวมาก บอกได้เลยตายอย่างเดียว

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 11:37 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

จำเป็นหรือไม่ไม่รู้แต่เราต้องเดินเก้าหน้าต่อไปเพื่ออนาคตของทุกคนและประโยชน์ใช้สอย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
111111
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 14:13 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

แล้วทำไมต้องทำเป็นทางตรงล่ะ ถ้าเค้าทำเป็นทางตรงเดี่ยวก็สงสัยกันอีกเนอะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 5 ก.พ. 16, 20:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

**อยากทราบว่า..จะมีโอกาสที่น้ำจะรั่ว-ซึม..เข้าไปในอุโมงค์บ้างไหม...และถ้ามีน้ำรั่วเข้าไปจริงๆ..จะแก้ไขอย่างไร..??...รวมทั้งอุโมงค์ดังกล่าว....จะต้านทานแรงจากแผ่นดินไหว....สักกี่..Magnitude...ผู้โดยสารจะหนีขึ้นสู้เบื้องบน..ได้อย่างไรครับ..??**

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม