หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ออกกำลังกายอย่างไรให้เวิร์คสุดๆ  (อ่าน 108 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 21 ก.ย. 16, 11:10 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ออกกำลังกายช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย ช่วยเบิร์นไขมัน ลดน้ำหนักและกระชับสัดส่วนให้ เฟิร์มกระชับ ประโยชน์มีมากมาย ทำให้เกิดกระแสรักสุขภาพ หันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่มักจะบอกว่าไม่ค่อยมีเวลา หาเวลาออกกำลังกายไม่ค่อยได้ การออกกำลังกายสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ที่สำคัญคือต้องมีวินัย สำหรับใครที่มีเวลาจำกัด และอยากออกกำลังกายอย่างไรให้เวิร์คสุดๆ เพื่อให้คุ้มค่ากับเวลาและได้ประโยชน์แบบเต็มๆ เรามีคำแนะนำจาก คุณชากร ศรีสุนทร Health and Fitness Manager จาก Fitness First สาขาไลฟ์เซ็นเตอร์ ว่าก่อนอื่นเราควรตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกาย ถ้าต้องการการลดน้ำหนักและกระชับ จะเน้นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างเข้มข้นและหนักกว่าการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เนื่องจากว่าต้องมีการเผาผลาญแคลอรี่ในจำนวนที่ต้องการให้ได้ มีการเน้นในเรื่องของการกระชับกล้ามเนื้อร่วมด้วย และยังต้องมีการควบคุมการรับประทานอาหารไปพร้อมกัน สำหรับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพจะเน้นการออกกำลังกายโดยรวมโดยการเล่นแบบพื้นฐานทั่วไป แต่จะมีความเข้มข้นในการออกกำลังกายไม่หนักเท่ากับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักและกระชับ
ซึ่งการออกกำลังกายให้ได้ผลดีนั้นควรอาศัยหลักการ FITT นั่นคือ F –Frequency ความบ่อยของการออกกำลังกาย I-Intensity ความหนักของการออกกำลังกาย T-Time ระยะเวลาของการออกกำลังกาย T-Type ชนิดและประเภทของการออกกำลังกาย เราควรเริ่มต้นการออกกำลังกายเบาๆ โดยเน้นการใช้โปรแกรม Total Body คือการออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายโดยจะเริ่มจากการออกกำลังกล้ามเนื้อมัดใหญ่ไปหากล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับการออกกำลังกายให้ได้ผลควรมีลำดับการออกกำลังกายคือ
ช่วง Preparation : ใช้เวลา 5-10 นาที เป็นการเริ่มต้นการเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมที่จะใช้ออกกำลังกาย โดยมีการเตรียมความพร้อม 4 ส่วน
1.การทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว และเป็นการวอร์มการไหลเวียนเลือดเพื่อความพร้อมในการเคลื่อนไหวให้ดีขึ้น
2.การคลายข้อต่อและกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆข้อต่อ ให้พร้อมสำหรับการออกกำลังกาย
3.การยืดเหยียดในส่วนที่ตึงมากๆ โดยใช้วิธีการเคลื่อนไหว
4.การกระตุ้น กล้ามเนื้อ ส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานให้เกิดการตื่นตัว
ช่วง Workout : ใช้เวลา 45 นาที เป็นช่วงการออกกำลังกายโดยแบ่งการออกกำลังกายในแต่ละส่วนดังนี้
•Core Muscle (5-10 นาที) : เป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อลำตัวตั้งแต่ช่วงหัวไหล่ถึงสะโพก เช่น หัวไหล่ หน้าท้อง เป็นต้น
•Resistance training (20นาที) : เป็นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
•Cardio (20 นาที): เป็นการออกกำลังกายในรูปแบบแอโรบิก มุ่งเน้นไปที่การเคลื่อนไหวร่างกายที่ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น เช่น Freestyle Movement,การวิ่งอยู่กับที่หรือ การว่ายน้ำ เป็นต้น
ช่วง Cool Down : ใช้เวลา 5-10 นาที เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อในลักษณะหดค้างหรืออยู่กับที่ โดยใช้วิธีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อในลักษณะที่ใช้แรงในการดึง ดัน หรือกด
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับออกกำลังกาย คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวผู้ออกกำลังกายเอง เป็นช่วงเวลาที่สามารถทำได้เป็นประจำสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง ซึ่งความถี่ในการออกกำลังกายที่จะได้ผลนั้นอย่างน้อยควรมีความถี่ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ และหากสามารถออกกำลังกายได้ทุกวันก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับคนที่มีเวลาน้อยควรเลือกกิจกรรมที่ใช้เวลาจำกัดแต่ออกกำลังกายได้ทุกส่วนของร่างกาย ทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายทุกส่วนในระยะเวลาที่จำกัด
ทั้งนี้การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพจะส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านต่างๆ คือ
1.ส่งผลต่อความแข็งแรงของหัวใจและปอด ลดความดันโลหิตและระดับคลอเลสเตอรอล
2.ส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ รวมทั้งเพิ่มความทนทานต่อการใช้งานกล้ามเนื้อ
3.มีสัดส่วนของร่างกายที่เหมาะสม โดยดูองค์ประกอบระหว่างปริมาณไขมันในร่างกายมีสัดส่วนที่พอเหมาะเมื่อเทียบกับมวลน้ำหนักตัว(ไม่อ้วนเกินไปหรือไม่ผอมจนเกินไป)
4.ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ดีขึ้น มีความยืดหยุ่นได้ดี
5.ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะของร่างกายสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันให้ดีขึ้นทั้ง การทรงตัว การตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ดี การยืดหยุ่นตัวที่ดี มีความรวดเร็วคล่องตัวเพิ่ม มีพละกำลังในการออกแรงเพิ่มมากขึ้น และมีการทำงานที่ประสานกันของส่วนต่างๆ ในร่างกายได้ดีขึ้น

......และที่สำคัญต้องอย่าลืมว่าก่อนออกกำลังกายนั้นร่างกายต้องได้รับการพักผ่อนและทานอาหารที่เพียงพอ จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายในการออกกำลังกายได้สำเร็จและเวิร์คสุดๆ คะ......

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ฟิตเนส เฟิร์สท  ไลฟ์เซ็นเตอร์  ออกกำลังกาย 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม