หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รถไฟไทยสร้างในจีน สะท้อนอะไร  (อ่าน 62 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 3 พ.ย. 16, 16:53 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

มีข่าวดีว่าเราได้ตู้รถไฟใหม่เอี่ยมมาใช้ถึง 115 ตู้ แต่เมื่ออ่านข่าวพบว่ารถไฟเหล่านี้ไม่ได้ประกอบในไทย การนี้ชี้ให้เห็นอะไรในบ้านเมืองนี้
เมื่อเร็วๆ นี้ มีข่าวว่า "มาแล้ว! รถไฟตู้นอนรุ่นใหม่ 115 คัน พร้อมเปิดให้บริการ เดินรถเที่ยวแรก 11 พ.ย นี้" (http://bit.ly/2fx6mb4) ในแง่หนึ่งนับเป็นข่าวดี ทั้งนี้แยกเป็นรถไฟฟ้ากำลัง จำนวน 9 คัน รถนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 79 คัน รถนอนปรับอากาศชั้น 2 สำหรับผู้พิการ จำนวน 9 คัน รถนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 9 คัน และรถเสบียงปรับอากาศ จำนวน 9 คัน
นอกจากนี้ในตู้รถยังมีกล้อง CCTV แบบ Built-In สุขาระบบปิด มีประตูทางเดินเชื่อมระหว่างรถทุกคัน ยกเว้นรถไฟฟ้ากำลัง และรถนอนชั้น 1 จะมีประตูเชื่อมตู้แค่ฝั่งเดียว มีระบบ Passenger Information System
มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการตามมาตรฐานสากล ใช้ระบบ Power Car จ่ายไฟและระบบปรับอากาศทั้งขบวน ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น ไฟ Warm white ที่ทำให้บรรยากาศของรถอบอุ่น ดูสบายตา ทางเดินเชื่อมตู้ที่กว้างขวาง ปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับรถไฟฟ้า BTS จอแสดงสถานะ จอสัมผัสส่วนตัวแต่ละเตียง (เฉพาะชั้น 1) และห้องอาบน้ำ เป็นต้น
และที่น่าสังเกตก็คือ ตู้รถไฟเหล่านี้ผลิตโดยบริษัท CNR Changchun Railway Vehicles Co., Ltd (โรงงานฉางชุน) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับรถไฟ BTS รุ่นที่ 2 (สายสีลม) การรถไฟแห่งประเทศไทย แต่เดิมคงสั่งรถไฟจากสหรัฐอเมริกาหรือในยุโรป เพราะเห็นใช้ "รถจักร GE" แต่ขณะนี้ซื้อจากประเทศจีนแทน ประเทศจีนที่ยากจนเมื่อราว 30 ปีก่อน บัดนี้ผงาดสามารถผลิตรถไฟได้เอง แถมยังส่งออกได้อีก
ประเทศไทยตั้งแต่เปิดเดินรถไฟครั้งแรกเมื่อ 26 มีนาคม พ.ศ.2439 หรือ 100 ปีก่อน เราต้องซื้อตู้รถไฟจากเมืองนอกมาอย่างไร ก็ยังซื้ออยู่อย่างนั้น นี่แสดงว่าประเทศไทยขาดการพัฒนาเท่าที่ควร กรณีนี้คงไม่ได้โทษพนักงานการรถไฟฯ แต่แสดงถึงผู้มีอำนาจตั้งแต่เบอร์ 1 ถึงเบอร์หลังๆ มาว่ามัวทำไรอยู่ ขาดวิสัยทัศน์หรือไม่ จึงไม่มีการพัฒนาการรถไฟต่อเนื่อง เรามีโรงเรียนรถไฟมานานแล้ว แทนที่เราจะพัฒนารถไฟไทยให้มีความสามารถในการสร้างหัวรถจักร สร้างตู้รถไฟของเราเอง เรายังต้องซื้อจากต่างประเทศ ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเดี๋ยวนี้มาซื้อที่จีน
ถ้าประเทศไทยมีผู้นำที่ดีจริง ป่านนี้เราคงก้าวหน้าไปแล้ว ป่านนี้ไทยเราคงเป็นมหาอำนาจรถไฟในภูมิภาคนี้แล้ว ป่านนี้เราคงส่งออกอุตสาหกรรมรถไฟ วิชาชีพวิศวกรรมรถไฟ บริการการรถไฟ ฯลฯ ไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นในเอเซียแล้ว แต่นี่ปรากฏว่ารถไฟไทย ยิ่งวิ่ง ความเร็วเฉลี่ยยิ่งลดลงไปเรื่อย ๆ จนการขนส่งทางด้านอื่นแซงหน้าไปมากมาย
ประเทศไทยน่าจะพัฒนาได้ดีกว่านี้ ถ้ามีผู้นำที่ดีจริง
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1660.htm

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม