หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: สร้างทางด่วนข้ามเขาใหญ่เลย  (อ่าน 375 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 24 มี.ค. 17, 18:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ดร.โสภณ เสนอสร้างทางยกระดับ 33,864 ล้านบาท แก้ปัญหาช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ รวมทั้งคนได้รับอันตรายจากการสัญจรบนถนนธนะรัชต์ข้ามเขาใหญ่ จะแก้ไขได้ด้วยการสร้างทางด่วนตัดตรงข้ามเขาใหญ่ไปเลย จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนจริงๆ
รูปภาพช้างป่าเดินกลางถนนในเขาใหญ่
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่าเขาใหญ่และผู้สัญจรบ่อยครั้ง เช่น:
31 ธันวาคม 2559: นักท่องเที่ยวรอเคาท์ดาวน์เขาใหญ่ ระทึก!ช้างป่าโผล่ขวางถนนทางขึ้นผวาบุกเหยียบรถ http://bit.ly/2njdg5B
19 ตุลาคม 2558: ยกมือไหว้!! ขอชีวิตจากช้างป่าเจ้าถิ่น www.youtube.com/watch?v=zWRgMysvvXg
29 มกราคม 2558: รวมคลิปช้างป่าปะทะกับรถยนต์ต่าง ๆ www.youtube.com/watch?v=RgT5BxMsdqM
10 มกราคม 2558: ระทึก! คลิปเหตุการณ์ช้างป่าเขาใหญ่ทับรถเก๋ง www.youtube.com/watch?v=PrJ79yk2a_s
30 พฤษภาคม 2557: ช้างกระทืบคน www.youtube.com/watch?v=MOFL0C_ZHPk
หากพิจารณาจากระยะทางจากด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาทางด้านเหนือ จนถึงด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบล เนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จะมีระยะทางประมาณ 46.3 กิโลเมตรและเป็นทางค่อนข้างคดเคี้ยว หากก่อสร้างทางยกระดับตั้งแต่บริเวณปลายด้านเหนือถึงด้านใต้ของเขาใหญ่ก็คงมีระยะทางไม่เกิน 40 กิโลเมตร และยิ่งหากสามารถตัดตรงหรืออ้อมเพียงเล็กน้อย ไม่คดเคี้ยวดังปัจจุบัน ก็คงมีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้นภาพเส้นทางถนนธนะรัชต์ปัจจุบันบนเขาใหญ่
หากเทียบกับโครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครที่สร้างเมื่อ 21 ตุลาคม 2555 - 1 ตุลาคม 2557 มีระยะทางประมาณ 16.7 กิโลเมตร เขตทางด่วนมีความกว้างประมาณ 30 เมตร แบ่งออกเป็น 6 ช่วงจราจร (ไป 3 ช่องจราจร กลับ 3 ช่องจราจร กว้างช่องละประมาณ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 1.5 เมตรไหล่ทางด้านใน 0.5 เมตร) ทางพิเศษนี้ยังมีทางขึ้นลงอีกหลายจุด มีค่าก่อสร้าง 17,137 ล้านบาท หรือตกเป็นเงินกิโลเมตรละ 1,026 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินปัจจุบัน 1,129 ล้านบาท (บวกเพิ่ม 10%)
หากสร้างทางยกระดับเช่นนี้ที่เขาใหญ่ระยะทาง 30 กิโลเมตร ก็คงเป็นเงิน 33,864 ล้านบาท การใช้เงินจำนวนนี้สร้าง จะทำให้
1. สัตว์ป่าสามารถอยู่อย่างสงบสุข
2. การสัญจรไปมาบนทางด่วนสามารถกันเสียงต่าง ๆ ได้
3. ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุร้ายเช่นแต่ก่อน
4. ในระหว่างการก่อสร้างอาจต้องแผ้วถางป่าบ้าง แต่ก็จะสามารถป้องกันการบุกรุกได้อย่างถาวร เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ทางบนถนนอย่างหนาแน่นเช่นเดิม
5. เป็นการเพิ่มเส้นทางการเดินทางสู่กรุงเทพมหานครได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกเส้นทางหนึ่งอีกด้วย
6. ยิ่งกว่านั้นยังสามารถจัดเก็บค่าผ่านทางเพื่อการคืนทุนและนำเงินมาบำรุงรักษาป่า ปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าได้อีกด้วย
การแก้ปัญหาป่าด้วยการสร้างทางยกระดับ จึงเป็นทางออกที่ดีที่พึงพิจารณา
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1890.htm

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม