หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: สงกรานต์ปลอดภัย ไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน  (อ่าน 32 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 3 เม.ย. 18, 11:28 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
สงกรานต์ปลอดภัย ไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
แล้วคุณรู้มั้ยว่า

• คนไทยตายจากอุบัติเหตุบนถนนปีละกี่คน?
• คนไทยตายจากอุบัติเหตุทางถนนวันละกี่คน?


แล้วตัวเลขที่คุณสามารถยอมรับได้ล่ะ
• การเสียชีวิตของคนไทยจากอุบัติเหตุทางถนน กี่คนต่อวัน?
• ถ้าเป็นครอบครัวของคุณ คิดว่าตัวเลขการเสียชีวิตควรเป็นเท่าไหร่?


อุบัติเหตุทางถนนคร่าคนทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านคนต่อปีนั่นหมายถึงทุกๆ 25 วินาทีจะต้องมีคนเสียชีวิต 1 คน

ในขณะที่สถิติล่าสุดของประเทศไทยมีคนเสียชีวิตถึง 40 คนต่อวัน

เมื่อเปรียบเทียบในกลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศไทยทิ้งห่างประเทศเพื่อนบ้าน และอยู่ในอันดับ 1 ของกลุ่มที่มีคนเสียชีวิตอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุดข้อมูลที่น่าตกใจกว่านั้นก็คือประเทศไทยเลื่อนขั้นขึ้นเป็นอันดับ 2 ของโลกที่มีคนเสียชีวิตบนถนนเกือบ 25,000 คนต่อปีและเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์เป็นอันดับ 1 ของโลก ตลอดระยะเวลาครึ่งทศวรรษที่ผ่านมาแม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะลดลงจากปีก่อนหน้าแต่ก็ยังถือว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทำไมตัวเลขผู้เสียชีวิตจึงลดลงอย่างช้าๆไม่ทันกับสถานการณ์ความรุนแรงแท้จริงที่เกิดขึ้น

7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์กลายเป็นธรรมเนียมของการนับยอดผู้เสียชีวิต น่าแปลกที่บทเรียนจากปีก่อนก่อนๆ ไม่สามารถช่วยลดยอดอุบัติเหตุ และผู้เสียชีวิตให้ลดน้อยลงไปได้เลย แต่อุบัติเหตุไม่ได้จบลงตามช่วงเทศกาล เพราะทุกวันยังมีความสูญเสียเกิดขึ้น อุบัติเหตุ คนตายกลายเป็นภาพซ้ำซ้ำ ที่เห็นกันจนชินตา

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน
"เวลาเกิดอุบัติเหตุครั้งหนึ่งมันจะจบลงแค่ว่าเดี๋ยวให้ประกันมาเคลียร์ แม้จะมีการสูญเสียจนถึงชีวิต มีความพิการตามมาก็ตาม มันกลายเป็นว่าเราเสียโอกาสที่จะรู้สาเหตุจริงๆ ว่า ปัจจัยด้านคนที่เกี่ยวข้อง ความประมาท การมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่างๆ ตรงนี้ก็จะถูกมองข้าม หรือปัจจัยทางกายภาพ คือ ตัวถนนและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องถึง 28% ยานพาหนะก็เกี่ยวข้อง 8-10% เหล่านี้ถ้าไม่ได้ถูกพิสูจน์ออกมาก็กลายเป็นว่าเราไม่ได้ไปป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ "

ทุกวันที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนยังทำให้มีคนพิการเพิ่มขึ้นถึงวันละ 15 คน ปีละกว่า 5000 คน เมื่อตีค่าเป็นตัวเลขของความสูญเสียทางเศรษฐกิจนับเป็นมูลค่าสูงมากถึงกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี แต่สำหรับชีวิตที่ต้องสูญเสียไปอย่างไม่มีวันกลับคงไม่สามารถตีค่าเป็นตัวเลขใดใดได้

"คุณแม่ท่านหนึ่งเคยสะท้อนให้เรามาตระหนักว่าเวลาเราพูดการตาย เราพูดเป็นเปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับเขาแล้วเขาเสียลูกไปหนึ่งคน มันคือร้อยเปอร์เซ็นต์ของชีวิตเขาเลย งั้นผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่สังคมไม่ค่อยได้พูดถึงมากนักก็คือเรื่องของความสูญเสียในเชิงมิติของชีวิต ในสิ่งที่ผู้ที่ยังอยู่ต้องเผชิญ เวลามี 7 วันอันตราย เราก็มาพูดกันว่าวันนี้จังหวัดไหนใครเป็นแชมป์ ใครตายเท่าไหร่ ชีวิตคนมันมันถูกลดทอนลงมาเหลือแค่ตัวเลข"

อุบัติเหตุทางถนนมีความเสี่ยงมาจากคนไม่ทำตามกฎข้อ รถที่ไม่ได้มาตรฐาน และถนนมีจุดเสี่ยง สภาพชำรุด ขาดป้ายเตือน ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ แต่ที่ผ่านมาอุบัติเหตุก็ยังคงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเหล่า จะทำอย่างไรปัญหานี้ถึงจะถูกแก้ไขขั้นเด็ดขาด

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย
ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลกด้านการป้องกันอุบัติหเตุ และโรงพยาบาลขอนแก่น
"เพราะเราไม่มีองค์กรกลางที่ทำหน้าที่ในการควบคุมกำกับติดตามและการบังคับใช้กฎหมายของเรายังไม่ดีเท่าที่ควร ในขณะที่ความตื่นตัวในเมืองไทยในเรื่องนี้ ไปไกลมากแล้ว จนองค์การอนามัยโลกชื่นชมว่าองค์กรเครือข่าย และภาคีในประเทศไทยมีความเข้มแข็งมากแล้ว แต่สิ่งที่ยังขาดไปก็คือ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด "

ดร.สุเมธ องกิตติกุล
ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)
"รัฐต้องมีความชัดเจนมากกว่านี้ ปัจจุบัน เราจะพบว่าปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายทั้งเรื่องของคน รถและถนน ไม่ได้มีการลดปัจจัยเสี่ยงในเชิงนโยบายเท่าที่ควร

• เรายังปล่อยให้คนความประมาท มีพฤติกรรมเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนน
• เรายังไม่พัฒนามาตรฐานของตัวรถให้มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น
• เรายังไม่ได้มีการปรับปรุงจุดเสี่ยง ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ทั้ง 3 ส่วนส่งผลต่ออุบัติเหตุทางถนนทั้งสิ้น ถ้ายังไม่มีความตั้งใจในส่วนนี้ สถานการณ์อุบัติเหตุใน 5 ปีข้างหน้า ก็คงไม่เปลี่ยนแปลง"

บ้านเราต้องการ Top Policy ลงมาจากด้านบน ส่งสัญญาณแรงๆ ลงมาเลยว่า ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ทำงานทุกวัน และต่อเนื่อง ทุกวันมีความสูญเสียแปลว่า เราต้องทำเรื่องนี้ทุกวัน

แต่ในความสิ้นหวัง ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หลายองค์กรร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ส่งเสริมความปลอดบนท้องถนนด้วยตนเอง มีการจัดการที่เข้มแข็งเกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ เพื่อลดการบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เช่น การรณรงค์ให้สวมหมวกนิรภัย เมาไม่ขับ การอบรมการขับบี่ปลอดภัย อบรมวินัยจราจร

แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆแต่ก็เป็นการจุดประกายให้เกิดการกระตุกความคิดของคนในชุมชนเพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม เพื่อร่วมกันสร้างประเทศไทยให้เป็นสังคมที่ปลอดภัย มีวินัย ชระชาชนมีชีวิตที่ดี และสร้างความทปลอดภัยบนท้องถนนอย่างยั่งยืน

เพราะความสูญเสียไม่ใช่เพียงตัวเลข แต่มันคือ ความฝัน ความหวัง และชีวิตที่ต้องจบลง

นับจากวันนี้ไปอีกครึ่งทศวรรษ ตัวเลขผู้เสียชีวิตต่อปีต้องลดลงครึ่งหนึ่ง เป็นวาระสำคัญของชาติที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพราะคงไม่มีใครอยากให้หนึ่งในตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้น เป็นคนในครอบครัวที่เรารัก

เราต้องการ การจัดการที่เข้มแข็ง เพื่อลดการเสียชีวิตบนท้องถนนให้เป็นศูนย์

#เปิดไฟใส่หมวก
#ขับขี่ปลอดภัย_ลดเร็ว_ลดเสี่ยง_กลับบ้านปลอดภัย
#ZeroDeath = 0
#ซีพีเพื่อความยั่งยืน



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ซีพีเพื่อความยั่งยืน  สงกรานต์ปลอดภัย   7 วัน อันตราย  Zero Death 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม