Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ดูแล: withyaw
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 7 ครั้ง)
Guest
เผยแพร่ผลงาน
 

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 26 ก.พ. 20, 20:34 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

   การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน ศึกษาพัฒนาการด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อนำรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไปขยายผลในการวิจัยครั้งนี้ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยในลักษณะของงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embedded Design) ด้วยวิธีการเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) ผลการวิจัยพบว่า
      1. รูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (PHKP Model) มีองค์ประกอบของรูปแบบ 5องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เข้าร่วม (P : Partake) ขั้นที่ 2 ทำตาม (H : Hunt) ขั้นที่ 3 เรียนรู้ (K : Know) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (P : Practice) 4) การวัดประเมินผล และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ผลการหาค่าประสิทธิภาพของรูปแบบ ตามเกณฑ์ E1/E2 กับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบเท่ากับ 80.29/81.30
      2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสรุปดังนี้
      2.1 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
      2.2 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น
      2.3 หลังเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีเจตคติต่อทัศนศิลป์อยู่ในระดับมากที่สุด
   3. ผลการขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนทัศนศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเจตคติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนกลุ่มขยายผลที่เรียนตามรูปแบบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่ากก่อนเรียน มีพัฒนาการด้านทักษะการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น และมีเจตคติต่อทัศนศิลป์อยู่ในระดับมากที่สุด


กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
Tags:
Tags:  
หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้