หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 พ.ค. 20, 16:25 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
บทคัดย่อ

เรื่อง   การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์
   เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย   นางคัคนางค์ ทองน้อย
ปีการศึกษา   2561

   การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม                 การเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่า t (t-test Dependent) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
   ผลการวิจัย พบว่า
      1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
      2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
      3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการเรียนรู้ของดีนส์ เพื่อส่งเสริมการคิดหลากหลายทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม