หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ  (อ่าน 5 ครั้ง)
Guest
เผยแพร่ผลงาน
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 มิ.ย. 20, 05:35 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวล      เนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย      นายนวพล  แวมามะ
ปีการศึกษา   2561
 

   การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนก่อนเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า     
   1. การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.02/82.71 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80

   2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
   3. ความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในช่วงระหว่างเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
   4. นักเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีของเกสตัลต์ (Gestalt theory) ควบคู่กับการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด เด็กดีศรีชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการประมวลเนื้อหาสาระในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม