บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์
ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอาทิตยา บึงโบก
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งมีนักเรียนที่เก่ง ปานกลาง และอ่อน คละกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 17 แผน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสามารถในการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษาโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.98/82.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนา ผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก ชุด ปริศนาผะหมี เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ตามหลักการใช้ภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด