บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทาน ชุด กระต่ายน้อยผจญภัย เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐม วัยช่วงอายุ 5 ขวบ 2) เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ สำหรับเด็กปฐมวัย ช่วงอายุ 5 ขวบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัย ช่วงอายุ 5 ขวบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะมุสลิม จำนวน 19 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีเพียงห้องเรียนเดียวและ ผู้รายงานเป็นผู้สอนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1. หนังสือนิทาน ชุด กระต่ายน้อยผจญภัย เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ช่วงอายุ 5 ขวบ จำนวน 9 เล่ม 2. แผนการจัดประสบการณ์หนังสือนิทาน ชุด กระต่ายน้อยผจญภัย เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับปฐมวัย ช่วงอายุ 5 ขวบ 3. แบบทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพหนังสือนิทาน ชุด กระต่ายน้อยผจญภัย เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับปฐมวัย ช่วงอายุ 5 ขวบ เท่ากับ 84.97/87.86 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทาน ชุด กระต่ายน้อยผจญภัย เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ช่วงอายุ 5 ขวบ มีทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
