หน้า : พิมพ์หน้านี้ - เวย์ลดน้ําหนัก เวย์โปรตีนอาหารเสริมที่ใครๆหลายคนคงคุ้นหูกันอยู่แล้ว

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => เทคโนโลยี => ข้อความที่เริ่มโดย: greenlandcss2 ที่ 19 ก.พ. 21, 10:17 น

เวย์ลดน้ําหนัก เวย์โปรตีนอาหารเสริมที่ใครๆหลายคนคงคุ้นหูกันอยู่แล้ว


กระทู้: เวย์ลดน้ําหนัก เวย์โปรตีนอาหารเสริมที่ใครๆหลายคนคงคุ้นหูกันอยู่แล้ว
เริ่มกระทู้โดย: greenlandcss2 ที่ 19 ก.พ. 21, 10:17 น
เวย์โปรตีนอาหารเสริมที่ใครๆหลายคนคงคุ้นหูกันอยู่แล้ว
 คนส่วนใหญ่นิยมบริโภคเวย์เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนที่ร่างกายอาจจะได้รับไม่เพียงพอจากอาหารหลัก รู้ไหมว่า..... เจ้าเวย์โปรตีนเนี้ย หลายๆงานวิจัยโชว์ว่า มันช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าอาหารบางประเภทแถมถ้ารับประทานก่อนหรือหลังออกกำลังกาย <a href ="https://www.tmtprosport.com/">เวย์ลดน้ําหนัก </a>  ยังช่วยลดการสลายของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มีแรงต้านสูงอย่าเช่น เวทเทรนนิ่ง(7) เป็นต้น แต่เดี่ยวก่อน มีบางคนบอกว่า เวย์โปรตีนทำให้เราน้ำหนักขึ้น จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ไปดูกันเลยครับ

           ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจก่อนว่าการที่เราจะเพิ่มหรือลดน้ำหนักได้นั้น ตัวแปรสำคัญคือ  “แคลอรี่” ที่เราได้รับในแต่ละวัน สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มน้ำหนัก ก็บริโภค”มากกว่า”ปริมาณแคลอรี่ต่อวันที่ร่างกายต้องการ ส่วนคนที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ก็หลักการเดียวกันครับ แต่สลับกันเป็นกินในปริมาณที่”น้อยกว่า” แคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ แต่หลายๆคราวที่เราลืมนับแคลอรี่ แล้วตอนเย็นไปเล่นเวท โค้ชก็ดันมาบอกว่าต้องกินโปรตีด้วยน้า เราก็เลยจัดไป 1 Scoop โดยที่ปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับต่อวันเกินกว่าที่กำหนดแล้ว เกิดอะไรขึ้นครับ? ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรี่ที่มากเกินความจำเป็น โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือบางครั้งเราอ่านคำแนะนำที่อยู่บนถังเวย์ ว่าต้องกินวันละ 2-3 Scoop ซึ่งถามว่าเราจำเป็นต้องกินมากขนาดนั้นไหม? ไม่เสมอไปครับ ถ้าเราได้รับสารอาหารที่เพียงพอจากอาหารหลักแล้ว แต่ยังไปกินเวย์เพิ่มผลก็คือร่างกายได้รับ Extra Calories หรือ ปริมาณแคลอรี่ที่มากเกินกว่าความจำเป็น ก็เป็นเหตุทำให้น้ำหนักตัวขึ้นก็เป็นได้ เห็นมั้ยครับว่าจริงๆแล้ว เวย์ไม่ได้ทำให้น้ำหนักขึ้นแต่การไม่นับแคลอรี่หรือไม่ควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับต่อวันต่างหากที่ทำให้เราอ้วนขึ้น

(https://tmtprosport.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/product-images/20210120_150606_514.jpg?AWSAccessKeyId=AKIAZN6S5CJYMYWDFKQU&Expires=1618905967&Signature=Az0YJIpjQcjYxqU6%2FZFcW0mS0v0%3D)

          ในทางกลับกัน เวย์โปรตีน เนี่ยมีข้อดีที่ช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้อีกด้วย อาจจะไม่ใช่ทางตรง แต่ก็อ้อมไปไม่เยอะนะครับ เริ่มกันเลย “เวย์ โปรตีน” เนี่ยช่วยให้เรารักษาปริมาณกล้ามเนื้อในขณะที่เราต้องการจะลดไขมันหรือว่าไดเอทอยู่นั่นเอง (1,3,6,8) ยิ่งไปกว่านั้นเวย์โปรตีนยังเป็นสาเหตุหลักๆ ในการช่วยเสริมสร้างกระบวนการการสร้างกล้ามเนื้อและยังช่วยลดการย่อยสลายของกล้ามเนื้ออีกด้วย การบริโภคอาหารจำพวกโปรตีนหรือมีปริมาณโปรตีนสูงช่วยทำให้อยู่ท้องหรืออิ่มนานขึ้นนั่นเอง เพราะว่าเจ้าโปรตีนเนี้ยมี Thermic Effect of Food สูงถึง 30-35%  เลยทีเดียว ส่วนคาร์โบไฮเดรตจะอยู่ที่ประมาณ 5-15% ส่วนไขมันมีเพียงแค่ 3-4 %  (4) หลายคนสงสัยว่า Thermic Effect of Food  หรือ TEF คืออะไร มันก็คือพลังงานที่ร่างกายใช้ในการเผาพลาญหรือย่อยอาหารและสารอาหารประเภทต่างๆนั้นเองครับ สุดท้ายอยากจะฝากว่า การบริโภคเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่มีแรงต้านสูงเช่น เวทเทรนนิ่ง ถือได้ว่าเป็นวิธีการลดไขมันที่มีประสิทธิภาพอย่างมากวิธีหนึ่งเลยที่เดียวเชียว (2)